Hoàng Đàm
Nhiều người Việt, vốn bị ảnh hưởng bởi truyền thông Nga, gọi chính
phủ Ukraine hiện nay là phát-xít, cho dù đôi khi bản thân họ cũng không
hiểu lắm điều đó có nghĩa là gì, vì sao như vậy.
Odessa hiền hòa, thanh bình, không phải là hình ảnh một xứ sở phát-xít - Ảnh: Joerg Glaescher
Truyền thông Nga và cả một bộ phận lãnh đạo Nga, từ tháng sáu trở về
trước (bây giờ thì ít hơn nhiều) hay gọi chính quyền Ukraine và những
người ủng hộ họ là phát-xít và anti-cemism. Điều này có ảnh hưởng lớn
đến quan điểm của người Nga và một số người miền Đông Ukraine, vốn nói
tiếng Nga.
Thử xem lại một số nét lịch sử và thực tiễn chính trị có liên quan.
1. Chủ nghĩa phát-xít (xuất phát từ nước Ý của Mussolini) là
một khái niệm khá phức tạp. Có thể gọi vắn tắt đó là những khuynh hướng
chính trị cực hữu, dân tộc chủ nghĩa cực đoan, độc tài, quân phiệt và
sùng bái cá nhân, lãnh tụ.
Bên cạnh đó, anti-cemism là khuynh hướng phân biệt chủng tộc đối với người Do Thái.
2. Ở Ukraine có hai lực lượng dân tộc chủ nghĩa thường vẫn
được Moscow lôi ra làm ví dụ là đại diện phát-xít. Đó là đảng Svoboda và
lực lượng Right Sector. Trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vừa qua,
lãnh tụ hai đảng này có được tổng số phiếu bầu là 1,86%, ít hơn nhiều so
với một người Do Thái là ông Rabinovich được 2,76%.
Có thể nêu ra vài ví dụ để so sánh. Tại cuộc bầu cử tổng thống Pháp
năm 2012, lãnh tụ đảng dân tộc cực hữu - bà Marine Le Pen được 17,9% số
phiếu. Tại bầu cử Quốc hội Nga 2011, đảng dân tộc chủ nghĩa của Nga mang
tên Dân chủ Tự do Nga được 11,7% số phiếu.
Trên thực tế, sự ủng hộ phe dân tộc chủ nghĩ cực đoan và anti-cemism ở
Ukraine ít hơn nhiều so với các nước Châu Âu. Và hầu hết các đảng cực
hữu ở Châu Âu đều có quan hệ rất tốt với chính quyền Nga (có thể xem
phát biểu của bà Le Pen, hay của các lãnh tụ đảng Jobbik bên Hungary).
Hình ảnh yêu nước của một cô gái cẩn thận gấp từng chiếc giấy ăn màu cờ tổ quốc ở quán bar nơi cô làm việc
3. Phân tích các chính sách và chương trình của Tổng thống và
Chính phủ Ukraine (trong đó có có vài thành viên ở đảng Svoboda), chúng
ta không thấy có điểm nào tương đồng với chủ nghĩa phát-xít. Ko hề thấy
xua đuổi, đàn áp người nước ngoài hay người khác dân tộc, cũng không
thấy các chính sách độc tài hay quân phiệt, dân tộc chủ nghĩa.
Ngược lại, chính sách dân tộc, bảo vệ người Nga ở nước ngoài và sự
sùng bái cá nhân Putin ở Nga rất cao, gây một số lo ngại nhất định cho
các nước láng giềng và quốc tế.
4. Truyền thông Nga thường xoáy vào các tiểu đoàn tình nguyện
chiến đấu ở miền Đông như Azov, Donbass... có hệ tư tưởng, nguồn tài
chính phức tạp, khuất tất, gọi họ là “phát-xít” và mở rộng, quy nạp lên
đến chính phủ Ukraine.
Tuy nhiên, chính người Ukraine cũng hiểu rằng, trong hoàn cảnh chiến
tranh, lúc lực lượng chính quy quá yếu, sự có mặt của các lực lượng tình
nguyện theo nguyên tắc “kẻ thù của kẻ thù là bạn của ta” là phải
chấp nhận. Lúc chiến tranh vệ quốc, chống ngoại xâm thì phải huy động
toàn lực cả nước. Chúng ta cũng nhớ rằng, trong hàng ngũ Việt Minh chống
Pháp không chỉ có những người cộng sản.
5. Theo thống kê, hàng năm ở Nga có chừng hai chục người chết
do bị các lực lượng dân tộc chủ nghĩa cực đoan hành hung. Ở Ukraine,
người cuối cùng bị chết vì mâu thuẫn sắc tộc là vào năm 2010.
Đa số người Việt chúng ta điều biết đến tệ nạn bọn đầu trọc hành hung
người nước ngoài tại Nga. Báo chí Việt ngữ cũng đã đăng nhiều tin
thương tâm về những em sinh viên Việt Nam vô tội bị bọn này đánh chết
một cách thương tâm ở Moskva, Sait-Peterburg.
Chúng ta có bao giờ nghe đến chuyện này ở Ukraine không?
6. Nhiều người Việt ở Nga kinh doanh thành công, nhưng chỉ có
rất ít người được xã hội họ công nhận, như GS. Nguyên Lân Tuất (về âm
nhạc). Còn lại, đa số phải chấp nhận cuộc sống thu mình, khép kín trong
cộng đồng Việt Nam.
Ngược lại, người Việt Nam ở Kharkiv (Ukraine) thậm chí còn xây được
một ngôi chùa Trúc Lâm rất lớn, khói hương nghi ngút. Các phật tử người
Việt ở Nga “thèm” lắm, nhưng có bao giờ dám mơ ước là xã hội, chính
quyền Nga chấp nhận cho họ một chuyện như vậy?
Thanh nữ Ukraine “tạo dáng” trên nền cờ tổ quốc tại thủ đô Kiev - có là hình ảnh “phát-xít”?
Và cuối cùng, chúng ta vẫn thường hay thấy cảnh một anh chàng Việt da
vàng khoác vai một cô gái Ukraine tóc vàng, chân dài đi dạo ở trung tâm
Odessa thanh bình - cảnh đấy có giống một đất nước phát-xít không?
Vậy chúng ta có nên gọi chính quyền Ukraine là phát-xít không? Có nên
bắt chước người Nga gọi tất cả những ai không đồng ý đi cùng với họ là
phát-xít không?
Hoàng Đàm, từ Kiev (Ukraine)