Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Chuyện kể chơi cuối tuần với bạn bè

Huỳnh Minh Tú
Tờ rơi phát trong lễ hội Bergmann Strassen Fest
Cuối tuần rồi mình có cơ hội được tham dự bán hàng trong lễ hội vốn có truyền thống lịch sử nôm na về những phong trào đấu tranh ở quận Kreuzberg - Tây Berlin ba ngày cuối tuần: Lễ hội Bergmann Strassen Fest.
Nét đẹp của lễ hội này thứ nhất là dân chúng sống quanh vùng phần đông là những người có tri thức, có hiểu biết. Không ít nhà báo của những tờ báo có tiếng tăm, hay những chính trị gia chọn khu vực này làm nơi trú ngụ.

Đối với kẻ kinh doanh ngành dịch vụ ăn uống như mình, thì đây là một nơi mà trong năm mình chờ đợi được tham dự nhất. Quầy bán hàng của mình là quầy duy nhất đại diện cho ẩm thực Việt Nam. Ban Tổ Chức là những người tổ chức không lợi vụ. Họ không những giảm giá tiền cho mình nếu buôn bán không đạt kết quả như mong muốn, mà còn tạo điều kiện dành chỗ cho mình vào năm sau. Có lẽ họ muốn lưu giữ gian hàng của mình trong lễ hội, đại diện cho ẩm thực Việt Nam để làm phong phú thêm màu sắc ẩm thực đa quốc gia.
Nếu để thật sự cảm tính mà nói, thì những con người này, giới "khách hàng" ở tại những nơi như thế này, đã tạo cho mình thiện cảm về nước Đức nhân bản, văn minh... Bù lại những va chạm đời thường với xã hội đôi lúc khiến mình chán nản...Tiếc rằng những va chạm này có lẽ không thể tránh khỏi, dù mình ở bất cứ đất nước nào trên thế giới này. Bàn tay năm ngón còn có ngón ngắn ngón dài.
Ừ thì buôn thì bán. Mình cũng phải kiếm sống đủ cho gia đình mình chứ. Hai vợ chồng mình quần quật từ sáng sớm đến tận khuya mấy ngày lễ hội nào đi chợ mua hàng, nào chuẩn bị thái thịt thái rau. Con gái của mình phải gởi tạm cho Bà Nội. Vừa mệt vừa nhớ con. Nhưng vẫn có niềm vui. Bởi nếu làm được gì tốt cho đất nước mà mình được sinh ra lớn lên thì vẫn cứ làm. Vì lẽ đó mình gợi ý cho anh em nên làm cái gì đó để người dân Đức, dân đa quốc gia hiểu thêm về Việt Nam.

Người Buôn Gió thu thập chữ ký
Lúc nói chuyện với người tổ chức lễ hội, mình rụt rè hỏi dò: "Tôi muốn nhân dịp này phát tờ rơi thông tin về tình trạng Nhân Quyền ở Việt Nam...," thì bất ngờ nhận được câu trả lời: "Rất tốt. Chúng ta không nên chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng mình mà còn nên nghĩ đến đồng loại. Cứ làm đi, chúng tôi hoan nghênh."
Rồi anh em xúm lại để làm. Tổ Chức VETO đã hỗ trợ phần in ấn cho tờ rơi bằng tiếng Đức với hình ảnh nội dung rõ ràng mạch lạc. Rồi thì cũng những anh em mà mình quen trên mạng Internet, hay biết tên đã lâu mà giờ mới gặp, xúm nhau chia ra từng ngã đường chật kín người phát những tơ rơi, để đánh động lương tâm của những người ngoại quốc xa xôi lên tiếng giùm người Việt mình. Lần này các anh em chỉ đưa hình ảnh của bốn người bị kết án dài lên trước. Riêng chị Bùi Thị Minh Hằng - mình được biết con trai của chị là Bo Trung đã đi Hoa Kỳ vận động cho mẹ.
Chương trình đã lên kế hoạch sớm, trước lúc được tin Đỗ thị Minh Hạnh "bất ngờ" được ra khỏi trại giam. Nhưng đó cũng là điều tốt, để thêm lý do giải thích tại sao Minh Hạnh vẫn là một trong số bốn người hiện diện trong tờ thông tin về Nhân Quyền ở Việt Nam.


Cảm tình viên phát tờ rơi trong lễ hội
Trong dịp này mình tâm sự với vài đồng nghiệp chung quanh, nhiều người rất thích ăn món ăn Việt Nam của mình, và ít nhiều cũng có mối quan tâm đến Việt Nam lại sửng sốt nói: "Ơ, tao tưởng Việt Nam tụi bây đã khá lắm rồi chứ...?" Hay "...Chuyện này mới xảy ra à?" .v...v...
Thế mới thấy cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại - nhất là ở Châu Âu, trong điều kiện dễ dàng hơn người trong nước, còn nhiều điều công minh cần kể với bạn bè quốc tế.
Huỳnh Minh Tú



Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"