Thứ Tư, 26 tháng 1, 2011

ông Cù Huy Hà Vũ không có tội gì cả


Dân Luận: Bài viết được gửi lên Dân Luận dưới dạng một phản hồi, Ban Biên Tập xin tách riêng để giới thiệu tới đông đảo bạn đọc. Tựa đề do Ban Biên Tập Dân Luận đặt.

Trước hết tôi cũng cho rằng các quan điểm của ông Cù Huy Hà Vũ gửi tới báo chí là hết sức bình thường, rõ ràng, không vi phạm luật pháp mà rất nhiều người Việt Nam - nếu không nói là đa số - ủng hộ. Tôi cũng không nói chuyện pháp lý ở đây, vì có pháp lý nào cho phép công an muốn bắt ai thì bắt, có quy định nào của đệ tứ quyền biểu hằng trăm, hằng ngàn tờ báo ngậm câm không được nói đụng chạm đến chế độ? Ví dụ ngay trước mắt: Tiến sĩ Vũ gửi quan điểm của mình cho báo chí - dĩ nhiên là ông ấy gửi cho báo chí Việt Nam là chính, tôi nghĩ vậy - nhưng có thấy báo nào của... ta thông tin cho độc giả của mình biết đâu. Nên nhớ rằng ông Cù Huy Hà Vũ vẫn đang là một công dân bình thường, không phải là một người tù vì ông chưa bị kết án, nói theo pháp lý chung chung!


Nếu theo định nghĩa của các ông Marx - Engels thì xã hội xã hội chủ nghĩa chưa có thực ở bất cứ một xó xỉnh nào trên thế giới. Sau khi Liên Xô, các quốc gia Đông Âu... đi theo con đường này tan rã thì chỉ còn vài nước tiếp tục đi theo con đường này... bằng miệng! Bài học phải đồng thời tiến hành ba cuộc cách mạng: Quan hệ sản xuất, Tư tưởng văn hóa, Khoa học kỹ thuật sao mà gian nan quá! Lãnh đạo, cán bộ ta quyền lực là thế (vì độc đảng - nắm quân đội, công an - ai dám rớ tới?) mà sống vì mọi người thì quả thật khó khăn. Lãnh đạo, cán bộ ta quyền lợi là thế (cũng do độc đảng) mà nỡ nào bắt vợ con phải vui sau cái vui của thiên hạ? Thôi thì nó cho con đi học nước ngoài thì ta cũng phải như vậy. Câu khẩu hiệu "Tất cả vì con em chúng ta, mặc kệ con em chúng nó" (chúng nó ở đây là nhân dân) ra đời. Rồi đất đai, biệt thự, đô la... cấp dưới cống cho cấp trên tầng tầng lớp lớp như thế. Và cứ như thế mà đám vua tham quan tham này nắm tay nhau tà tà đi lên chủ nghĩa xã hội!!!

Tôi không tin rằng nhân dân ta cũng như nhân dân thế giới thích xã hội chủ nghĩa kiểu này!

Tôi cũng không tin rằng viễn cảnh xã hội xã hội chủ nghĩa tươi đẹp mà Marx và Engels suy tưởng ra được đi tới bằng cách ấy.

Vậy thì hà cớ gì ta lại đặt tên cho đất nước yêu thương, ngàn năm tươi đẹp của chúng ta, mảnh đất đã thấm biết bao nhiêu máu, mồ hôi và nước mắt của biết bao đời ông cha con cháu lập nên và gìn giữ trước họa phương Bắc ngày đêm rình rập là Tổ quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa? Một cái tên nghe rất quen tai với các đảng viên nhưng không lúc nào là không xa lạ đối với nhân dân Việt Nam.

Vì vậy tôi rất cảm ơn ông Cù Huy Hà Vũ đã dám nói thẳng với nhà cầm quyền điều mà chúng tôi không dám nói lâu nay.

Một chế độ độc đảng đầy rẫy tham nhũng và từ đó phát sinh các nhóm lợi ích, các băng đảng đấu đá quyền lực và ăn hối lộ vô phương cứu chữa như Việt Nam, một chính quyền lấy thế nước lớn, dân đông bức hiếp hàng xóm chung quanh, cướp tàu bắt giết ngư dân nước khác, tranh giành đất đai biển cả bất chấp luật pháp quốc tế, bành trướng khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản, cho người đổ bộ với mục đích di dân đến khắp thế giới, bất chấp việc hủy diệt môi trường sống của dân chúng các nước đói nghèo... như Trung Quốc, một xã hội chậm tiến như Cuba, một thế lực cường quyền cha truyền con nối thời phong kiến như Bắc Hàn là những điểm nhấn của toàn cảnh bức tranh về những chế độ gọi là xã hội chủ nghĩa còn sót lại trên thế giới này.

Vì vậy tôi cũng cho rằng đa đảng là con đường tất yếu. Nói tổ chức, luật lệ gì thì nói, nhưng khi quyền lực tập trung vào anh hay một nhóm người của anh thì đất nước sẽ ra sao nếu các anh bán nước? Hãy để dân bầu những người họ muốn bầu vào vị trí cao nhất. Đơn giản vậy thôi. Tôi tin rằng hơn 80 triệu dân Việt Nam hôm nay sẽ còn rất nhiều người trình độ cao hơn và tấm lòng trong sáng hơn mười mấy anh chị trong bộ chính trị nhiều.

Tôi nói trình độ cao hơn ở đây là trình độ điều hành đất nước sao cho ích nước lợi dân chứ không phải bằng cấp Việt Nam mà cán bộ ta muốn bao nhiêu cũng có.

Tôi nhớ hai câu thơ của giáo sư Tương Lai mà cảm thấy buồn thêm:

Quanh quẩn mãi cũng vài ba dáng điệu
Tới hay lui cũng ngần ấy mặt người

Dân chủ đồng nghĩa với việc chấp nhận các quan điểm khác biệt, mà như thế thì mới có vận động, mới có đi lên, mới có giám sát, mới có sợ làm sai, mới có ăn hối lộ sợ bị phát hiện...

Chứ tới hay lui cũng ngần ấy mặt người, thì thôi, chia nhau cho tiện!

Chỉ có các công nhân như ở nhà máy nào đó ở Bình Dương một bữa ăn chỉ có 5.000 (năm ngàn) đồng (báo chính thống đăng) là khổ!

Và nhân dân Việt Nam thì chịu nhục về những người lãnh đạo của mình.

Cuối cùng tôi xin nói thêm một câu với những người cầm quyền: trước mắt các ông không chấp nhận đa đảng đa phái gì thì tùy các ông, vì vấn đề phức tạp và tế nhị, tương lai nhân dân sẽ quyết định. Còn ông Cù Huy Hà Vũ tôi nghĩ không có tội gì cả, hãy để ông ấy được yên.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"