Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Máy bay chở khách Malaysia bị bắn rơi


140717143053-05-malaysia-0717-horizontal-gallery 
Chiếc Boeing 777-200ER của hãng Hàng không Malaysia, chở 280 hành khách và 15 nhân viên phi hành đoàn, đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không.
Chiếc máy bay đã rơi xuống thị trấn Torez gần thành phố Donetsk vùng miền Đông Ukraine khi nó đang bay ở độ cao 10 000 meters.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định rằng Quân đội Ukraine đã không bắn vào bất cứ mục tiêu nào trên không. Ông cũng gởi lời chia buồn tới Thủ tướng Hòa Lan, Mark Rutte về chuyến bay bất hạnh và mời những chuyên gia Hòa Lan cùng tham dự vào cuộc điều tra. Ông không coi đây là “tai nạn” hay “thảm họa” mà gọi đó là một “hành vi khủng bố”.
Những chi tiết về vụ tại nạn này nhanh chóng được liên hệ đến sự việc cũng trong tuần này một máy bay vận tải quân sự của Ukrainian bị tay súng thân Nga bắn hạ ngay trên không phận Ukraine.
Hàng không Malaysia đã xác nhận là họ đã mất liên lạc với chuyến bay MH 17, trong khi đang bay trên không phận Ukraine.
Những chuyên gia hàng không nhận định rằng “vô cùng bất thường” cho một máy bay đang ở độ cao 10 000 meters mà bị bắn hạ. Từ mặt đất bằng mắt thường người ta cũng biết đó là máy bay dân sự.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố rằng ông rất shock và mở cuộc điều tra ngay lập tức. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã cho thành lập ủy ban điều tra.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gởi “sự luyến tiếc khôn nguôi từ đáy lòng ông” tới gia đình các nạn nhân. Putin cũng đã gọi điện thoại cho Tổng thống Obam về sự việc trên đã xảy ra ở vùng biên giới Nga –Ukraine.
Obama đã gởi nhân viên làm việc trực tiếp với những viên chức Ukraine. Obama nói về sự cố “dường như đây là một tai họa khủng kiếp”, mọi cố găng đang bắt đầu để xem có những công dân Mỹ trên chuyến bay không.
Phó Tổng thống Joe Biden đã gọi điện thoại cho Tổng thống Ukraine Poroshenko hứa sẽ giúp đỡ để tìm ra nguyên nhân.
Chiếc Boeing 777 bắt đầu bay vào tháng 6 – 1985, đã bay 5 triệu chuyến, có khoảng 18 triệu giờ bay, có khả năng bay cao đến trên 13 000 meters.
Biên tập viên của ĐCV tổng hợp từ CNN, CBC, BBC
© Đàn Chim Việt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"