Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Ơn Tiệc, Vũ bỗng hoá anh hùng

Phan Thế Hải

Như đã nói ở phần trước, Chủ tịch vốn chẳng mấy thiện cảm với Cù Huy Hà Vũ, nhưng, qua phiên toà ngày 4/4, hàng triệu người dân quan tâm đến vụ án đều coi Vũ là người anh hùng. Chủ tịch cũng không phải là ngoại lệ. Trường hợp này, phải gọi đúng ngôn từ của nó: Nhờ ơn Tiệc.
Nếu như trước đây, chuyện Cù Huy Hà Vũ ứng cử chức bộ trưởng, rồi chuyện ông kiện Thủ tướng, kiện Trung tướng… được coi là những chuyện đàm tiếu, bỏ ngoài tai của những người suy ngẫm thế sự một cách nghiêm túc, thì đùng phát, vào cái ngày xẩy ra vụ án hai bao cao su đã qua sử dụng (5/11/2010) thì công luận bỗng dưng quay ngoắt 180o. Người ta thấy chuyện hành xử của cơ quan hành pháp vừa hèn, vừa rẻ tiền lại vừa bẩn. Cách ứng xử đó không đáng một xu trí tuệ nào, thậm chí là cách tố cáo đanh thép nhất về bản chất nông cạn, thô thiển nhất mà chỉ có kẻ đàng điếm mới sử dụng.
Chỉ trong vòng 5 tháng, kể từ khi vụ án bao cao su, những quan điểm của Cù Huy Hà Vũ đã được cộng đồng mạng phổ biến rộng rãi. Nếu trước đây chỉ một vài người quan tâm một cách hờ hững thì ngày nay hàng triệu người đã chuyền tay nhau những bài viết của Vũ, hàng triệu người bỗng đặt lên bàn những việc Vũ đã làm. Hơn thế, hàng triệu người bỗng dưng thấy phải xem xét lại cách ứng xử của Tiệc và những kẻ nhân danh Tiệc.

Không ai khác, chính họ tự phơi bày bản chất hung bạo của Tiệc, tổ chức vẫn tôn thờ bạo lực và đấu tranh giai cấp. Nếu Tiệc đàng hoàng, quang minh chính đại, hãy để cho dân chúng được chứng kiến những việc làm của Vũ, chứng kiến những luận điểm của Vũ và những bài viết của anh, nhưng điều đó đã không xẩy ra. Thay vào đó là những dự án khổng lồ về an ninh, tiêu tiền ngân sách, báo cáo thành tích nhằm thăng quan tiến chức, kiếm vinh hoa bổng lộc.
Cách làm này đã khiến rất nhiều cựu chiến binh cộng, những quan chức cao cấp, những người về hưu bỗng dưng đứng về phía Vũ, nhiều Tiệc viên lẫn ngoài Tiệc đứng về phía anh. Chưa hết, các thành phần tôn giáo khác nhau cùng lên tiếng. Không chỉ những người Phật giáo, hàng ngàn người dân Công giáo thắp lên một rừng nến cầu nguyện và ủng hộ Vũ.
Ơn Tiệc, Vũ trở thành tâm điểm của công luận trong và ngoài nước. Thay vì phải tự đánh bóng mình như trước đây, không cần cổ xúy, tuyên truyền, Cù Huy Hà Vũ đã trở thành một ngọn cờ, một biểu tượng của lãnh tụ. Cộng đồng quần chúng đa dạng, đa thành phần, đa quốc gia, từ chỗ hờ hững với chính trường đã tập hợp nhay lại, dành cho Vũ sự kính trọng.
Không chỉ có Vũ, sau những gì đã diễn ra, vợ anh, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, từ một người vô danh bỗng trở nên nổi tiếng. Vượt qua mọi cảm xúc, thói ghen tuông đời thường của phụ nữ, LS Dương Hà đã gạt phăng những luận điệu bôi bẩn hạ cấp, từ chối mọi thái độ cúi đầu cam chịu trước sức ép đe dọa của bạo quyền, chị đã đứng thẳng và chiến đấu không ngừng nghỉ cho công lý, không riêng cho chồng mình, mà cho cả dân tộc.
Trò chơi rẻ tiền, phi nhân tính của Tiệc, đem gia đình ra làm con tin để đe dọa tinh thần của người bất đồng chính kiến đã bị lột trần. Một phụ nữ khác cũng được cộng đồng tôn vinh và em người em gái của Vũ, Cù Thị Xuân Bích. Bích đã cùng với chị dâu đã không dễ dàng chịu khuất phục thảo ra thỉnh nguyện thư gửi công luận các tổ chức quốc tế, như là một tiếng nói cần thiết để bảo vệ công lý.
Bản án bỏ túi ngày 4/4 mà thẩm phán Nguyễn Hữu Chính đã tuyên chưa phải là kết thúc, hơn thế, nó đã mở ra một thời kỳ mới. Lương tri của một dân tộc sẽ được thức tỉnh, lương tri của nhân loại sẽ được thức tỉnh. Vượt qua sự trấn áp của hệ thống an ninh, hàng ngàn người dân vẫn bằng cách này hay cách khác đến với Cù Huy Hà Vũ.
Đốm lửa nhỏ thiêu cháy đồng cỏ lớn. Những gì đã và đang diễn ra ở Bắc Phi và Trung đông đã chứng minh cho nhận định đó. Biết đâu, nhờ ơn Tiệc, Cù Huy Hà Vũ trở thành một đốm lửa ở xứ Thiên đường. Tại sao không!
P.T.H.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"