Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Chuyện hải tặc

Đọc bản tin sau biệt kích Nam Hàn gỉai cứu thủy thủ Nam Hàn sau khi bị hải tặc bắt, không khỏi nghĩ tới 36 thủy thủ VN bị hải tặc bắt cóc hồi đầu năm nay, hiện giờ ra sao? Vào Google tìm tin tức cũng không thấy tin tức gì nói là VN đã cứu hay thương lượng với hải tặc gì cả, số phận thủy thủ VN ra sao? Có ai biết, cứu được hàng ngàn công nhân ở Libya nhưng lại không cứu được thủy thủ bị hải tặc bắt.  Lạ nhỉ, VN từng đánh thắng các cường quốc thế mà bây giờ thủy thủ bị bắt cóc thì chả thấy tin gì nữa. Chả bù cho Nam Hàn, họ giải cứu được và còn tuyên bố hùng hồn hơn cả mấy nước khác  "Lập trường của chính phủ chúng tôi là không thương thuyết với hải tặc,"




SEOUL, Nam Hàn (AP) - Chỉ vài giờ sau khi hải tặc tấn công một chiếc tàu hàng Nam Hàn, lính biệt kích nước này tràn lên và giải cứu an toàn tất cả thủy thủ đoàn. Chuyện xảy ra ngoài khơi Ấn Ðộ Dương hôm Thứ Năm, theo giới hữu trách.
Tàu Hanjin Tianjin.
Một chiếc tàu thứ nhì, mang cờ hiệu Ý với thủy thủ đoàn gồm 21 người, cũng bị hải tặc Somalia bắt giữ hôm Thứ Năm, theo lực lượng đặc nhiệm chống hải tặc của Liên Âu (EU).
Nữ phát ngôn viên hãng tàu Hanjin Shipping Co. cho hay cuộc hành quân giải cứu của biệt kích Nam Hàn xuất phát từ khu trục hạm Choi Young, có chở theo trực thăng, với thủy thủ đoàn khoảng 300 người.
Nữ phát ngôn viên Cho cho hay bọn hải tặc tấn công chiếc tàu Hanjin Tianjin, trọng tải 75,000 tấn ở khu vực cách đảo Socotra của Somalia chừng 400 km về phía Ðông.
Chiếc tàu bị một số thiệt hại trong cuộc tấn công nhưng 14 người Nam Hàn và sáu người Indonesia trên tàu rút vào trong một phòng an toàn và không bị thương tích gì.
Cho Byung-jae, một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao và Thương Mại Nam Hàn xác nhận rằng chiếc Choi Young tham dự vào hoạt động giải cứu.
“Lập trường của chính phủ chúng tôi là không thương thuyết với hải tặc,” ông nói. “Ðiều này sẽ không thay đổi.” (V.Giang)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"