Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Niềm tin và hành động

Vũ Đông Hà (danlambao) – Nếu bạn tin rằng dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên là một hiểm họa cho đất nước; việc kiện ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra một quyết định trái pháp luật khi vẫn tiếp tục dự án này, bất chấp những phản đối của dư luận, là một việc làm chính đáng: phiên tòa ngày 4/4 của đảng và nhà nước CS là phiên tòa phán xét niềm tin của bạn.
Nếu bạn tin rằng nguyên nhân của quái trạng pháp luật ở Việt Nam chính là sự độc quyền lãnh đạo đất nước của đảng cộng sản được hiến pháp ghi ở Điều 4: phiên tòa 4/4 là phiên tòa xét xử niềm tin của bạn.

Nếu bạn tin rằng Điều 6 Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 do ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quy định cấm khiếu nại tập thể là vi phạm Điều 74 Hiến pháp: phiên tòa 4/4 là phiên tòa xét xử niềm tin của bạn.
Nếu bạn tin rằng việc đại xá tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam Cộng hòa theo Khoản 10 Điều 84 Hiến pháp và lấy “Việt Nam” làm quốc hiệu thay cho “Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1 Điều 84 Hiến pháp là một việc làm chính nghĩa: phiên tòa 4/4 là phiên tòa xét xử niềm tin của bạn.

Nếu bạn tin rằng việc tiếp tay cho bá quyền Trung Quốc xâm lấn lãnh hải, lãnh thổ của Việt Nam, để cho TQ khai thác Bauxite tại địa bàn chiến lược Tây Nguyên, thuê hơn 400 ngàn hécta rừng đầu nguồn trong 50 năm và hèn hạ trước những đe dọa của Bắc Kinh; cùng với sự tham nhũng siêu nghiêm trọng, đàn áp nhân quyền, đi ngược lại quyền lợi dân tộc của lãnh đạo đảng CSVN: phiên tòa ngày 4/4 của đảng và nhà nước là phiên tòa xét xử niềm tin của bạn.
Niềm tin của bạn chính là niềm tin của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Ông đã biến niềm tin của ông thành hành động qua việc theo đúng quy định pháp lý hiện hành, khởi kiện ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng của đảng và nhà nước CS. Để trù dập ông, nhà cầm quyền đã sử dụng thủ đoạn ti tiện, dàn dựng màn hài kịch 2 bao cao su, bắt giam ông từ ngày 5 tháng 11 năm 2010 cho đến nay. Ngày 4 tháng 4 năm 2011 là ngày xử Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ hay là ngày xét xử tất cả chúng ta ???.

Đó là phiên tòa xét xử cả dân tộc Việt Nam bởi thiểu số cầm quyền CS. Ngày 4 tháng 4 là ngày mà đảng CSVN chọn thế đứng đối đầu với cả dân tộc. Cho dù kết quả của bản án như thế nào, ngày 4 tháng 4 đánh dấu khởi đầu cho sự cáo chung của chế độ. Ngày 4 tháng 4, ngày của Việt Nam, ngày  Chiến Thắng của Chính Nghĩa. Ngày KHÔNG chỉ của Cù Huy Hà Vũ.  Ngày của TẤT CẢ chúng ta !!!
Ngày hôm ấy bạn làm gì với phiên toà xét xử chính lương tri mình ?
*
Đó là lời kêu cứu khẩn thiết của Luật Sư Nguyễn Thị Dương Hà và Cù Thị Xuân Bích, vợ và em gái của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ mà tất cả mỗi chúng ta bằng lương tâm, trách nhiệm, lý tưởng yêu nước đều có thể đáp ứng. Đây cũng không còn là lời kêu gọi riêng của chị Hà và chị Bích mà là lời kêu cứu của dân tộc Việt Nam trước hiểm họa nô lệ và tụt hậu của giống nòi.
Nếu bạn ở Hà Nội…

Xin hãy mời gọi cả gia đình, bạn bè cùng nhau đến “xem” phiên tòa. Nếu nhà cầm quyền cấm không cho vào phòng xử, nếu công an cấm bạn tụ tập một nơi, bạn và gia đình hãy đi tuần hành khắp các khu vực chung quanh mà không có bảng cấm đi lại. Không có một điều luật nào cấm chúng ta dạo phố trên đất nước chúng ta.

Nếu bạn vẫn còn có những lấn cấn, lo nghĩ nào đó, xin hãy cùng gia đình xuống phố, ghé đâu đó mua một ít đồ ăn gọn nhẹ và làm một buổi cắm trại ăn uống ngoài trời. Bạn làm điều đó ở dọc theo những hàng cây bóng mát của phố Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt hay Triệu Quốc Đạt. Và nhớ đem theo máy ảnh để ghi lại những hình ảnh đẹp của gia đình. Chúng ta sống, thở thay cho Ts Cù Huy Hà Vũ chút không khí tự do và trong tình thương gia đình mà ông đang mất.

Nếu bạn là sinh viên và thích dạo phố bằng xe gắn máy, bạn hãy rủ bạn bè cáo ốm, nghỉ một ngày học, cùng lái xe xuống phố. Hôm ấy là ngày thứ Hai. Trời vào xuân mát mẻ, con đường Hai Bà Trưng kẹt xe kinh khủng:
Bạn cứ tới đó nhập dòng và chạy chậm lại, chậm hơn… bà cụ lái xe đằng sau lưng bạn. Bạn có cả ngày rảnh rang kia mà. Hãy rủ vài người bạn thân cùng làm với bạn. Đây có thể là lần đầu tiên trong đời bạn sảng khoái khi … được kẹt xe.  Khoảng thời gian sau cả đường phố sẽ “thảnh thơi như đứng” mà không ai biết vì đâu, vì ai.
Một bạn có chiếc xe cũ cũng đột nhiên dở chứng nằm vạ dăm mười phút.
Một bạn khác lại “lỡ tay” để “rơi” những món hàng (rơi gì tùy bạn), đường phố nhốn nháo khắp nơi, giống như vụ xe chở bia ở Nghệ An…
Nếu bạn là người thích… rùa, hôm trước đó bạn ra chợ Bưởi, mua vài con rùa nho nhỏ để vào ngày V thả giữa đường Hai Bà Trưng… cho vui, xem rùa và xe, đứa nào rùa hơn?. Biết đâu chừng có nhiều người cũng ngỗ nghịch như bạn thì chúng ta có hội đua rùa có một không hai trong lịch sử 1000 năm Thăng Long, thay cho cụ Rùa đang ốm đau bệnh hoạn ở hồ Hoàn Kiếm. Và nhớ là có thảnh thơi kẹt xe nhưng vẫn cứ bóp còi inh ỏi cho nhộn nhịp phố phường.
Bạn đừng lo lắng cho các chiến sĩ công an vừa phải lo an ninh tòa án vừa phải lo giải quyết chuyện phố phường. Không sao, đã gọi là công an hết lòng phục vụ nhân dân kia mà!. Thêm nhiều công việc cho các chiến sỹ dùi cui còn đảng còn mình!

Nếu bạn là công nhân viên nhà nước, khó xin nghỉ việc, mời bạn giờ ăn trưa hãy xuống phố Hai Bà Trưng gặm bánh mì, xơi cơm hộp và ngắm ông đi qua bà đi lại. Biết đâu bạn sẽ thấy có những đám đông đang vui đùa ca hát bạn sẽ nhập bọn không chừng. Trên đời có nhiều niềm vui bất ngờ không biết trước. Chung quanh khu phố này cũng nhiều hàng quán ngon, bạn đến thử xem. Nhưng hay nhất vẫn là ăn ngoài trời gọi là “đổi gió”. Tuy nhiên bạn cũng cần chuẩn bị sẵn một ít đồ ăn, thức uống phòng trường hợp các chiến sỹ công an dùi cui hù dọa người buôn cấm được bán.

Nếu bạn là sinh viên thì đây cũng là lúc tốt nhất để bạn có thể thoải mái đi làm công tác… tiếp thị ở nhiều nơi vắng lặng. Bạn có thể thả những tờ quảng cáo cho công ty du lịch Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam của bạn (nhớ đừng viết tắt tên công ty của mình làm chi). Hoặc bạn đi vẽ lên tường những ký hiệu chữ V thật lớn biểu tượng cho thương hiệu tinh thần quý giá nhất của bạn. Hay bạn cùng nhiều bạn khác kiếm một công viên mát mẽ cùng nằm xếp thành chữ V vĩ đại, chụp hình và gửi lên mạng cho các bạn khác xem bức ảnh nghệ thuật đầy sáng tạo của bạn. Nếu bạn là người tinh nghịch, thích đùa bạn có thể rủ bạn bè lấy sơn rửa được – gạch 2 đường nhanh gọn chữ V lên các con chó thân yêu để chúng chạy rong khắp hẻm cho vui làng vui xóm. Và nếu bạn có dư dã chút đỉnh thì mua thật nhiều bong bóng viết chữ V tượng trưng cho Việt Nam anh hùng và thả cho chúng tự do bay.

Nếu bạn không ở Hà Nội…
Bạn cũng đừng vì thế mà không làm gì cả. Bạn hãy dắt đứa con trai hay người em của bạn xuống phố, kể cho cậu ấy nghe về một người tên là Cù Huy Hà Vũ và từ đó tâm sự với người thân yêu của mình về vấn nạn của đất nước. Đừng nghĩ và cho rằng người thân của mình đời đời vô cảm.
Bạn cũng có thể làm những điều như các bạn ở Hà Nội vì chính họ có thể sẽ không vào trong khu vực tòa án được đâu. Bạn bè khắp nơi mà ngắm được những bức ảnh do các bạn gửi với hàng chữ Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam, hình chữ V bằng người thật, ảnh em bé giơ ngón tay chào chữ V, biết được Sài Gòn giao thông gần như đứng lại chào công lý… chắc cũng sẽ vui lắm.  “V” nghĩa gì ? V là Vũ hay V là Victory = Chiến Thắng ? hay V=Việt tộc ??? Ngôn ngữ V của dân V chúng mình vốn là phong phú !!!

Nếu bạn là sinh viên Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, hay bất kỳ nơi đâu, nghỉ chơi ở nhà một bữa đi bạn. Bạn cứ nghỉ mà không cần … nghĩ (ngợi) suy tính chi nhiều. Có luật nào cấm bạn không được bệnh vào ngày thứ Hai đâu. Biết đâu chừng ai cũng nghĩ như bạn và nghỉ chơi thì nó cũng là một dấu ấn bất hợp tác nho nhỏ trong ngày V. Chuyện “bệnh hoạn” này người da đen Nam Phi họ làm hoài và đã dẫn đến sự đổi đời của họ. Còn vụ xuống phố kẹt xe, dân Zimbabwe họ… chơi rồi đó bạn. Khoái lắm! Vài người là đủ để thảnh thơi xuống phố kẹt xe và lại tạo công ăn việc làm cho công an cả nước mà chẳng biết ai là ai ban bố… phúc lành này.

Các bạn còn nhớ vụ côn đồ cướp hoa trước nhà chị Dương Hà không? Đây là ngày mà bạn có thể tặng hoa cho các cô bạn sinh viên dễ thương. Bạn làm nghĩa cử đẹp đó ở bất kỳ chỗ nào – chung quanh khuôn viên tòa án, sân trường đại học, công viên, dưới một tàng cây bóng mát như con đường Hai Bà Trưng Hà Nội… Bạn cũng có thể mua sẵn hoa để tặng cho các bác, các chú, cho chị Hà, chị Bích ở khuôn viên tòa án. Bạn nhớ chụp hình cười tươi như hoa và gửi lên mạng cho mọi người cùng chia sẻ. Người dân Miến Điện đã từng làm như thế cho biểu tượng của bà Aung San Suu Kyi trước sự bất lực của tập đoàn quân phiệt Miến.
*
Ngày V. Không ai cấm bạn ra khỏi đường. Đừng nghĩ bạn sẽ làm một điều gì đó khó khăn nguy hiểm. Công an không thể cấm nhiều người vừa đi vừa ăn bánh mì. Công an không thể bắt cả rừng người đang kẹt xe. Công an không thể túm những người chào nhau bằng 2 ngón tay chữ V. Công an không thể hốt những người bạn tặng hoa cho nhau về đồn. Đối diện với họ bạn cười và quay lưng đi tiếp. Và nếu ai cũng như bạn, Hà Nội sẽ có một ngày hội lớn. Khi con số đã lên tới số ngàn, thì bạn có thể thoải mái cùng nhau ngồi xuống.

Lúc đó:
Bạn hãy lấy cây viết thật to mà bạn đã mang theo sẵn và viết lên cái áo thun màu trắng bất cứ hàng chữ nào mà bạn yêu thích, hợp với bạn. Bạn nhớ nhắc nhau viết thêm những hàng chữ bằng tiếng Anh vì thế giới sẽ có dịp đọc những hàng chữ ấy.
Bạn sẽ cùng với những người khác cùng nhau giơ cao tay với dấu hiệu chữ V.
Bạn sẽ đem chai nước, ổ bánh mì và cả đóa hoa xinh đẹp đến tặng cho anh công an đang lầm lì nhìn bạn. Tốt hơn là bạn nhờ người bạn gái hiền hòa của bạn làm chuyện đó nếu bạn không là phái nữ.
Bạn sẽ kêu gọi người bạn kế bên gởi lời nhắn qua điện thoại cầm tay mời gọi thêm bạn bè người thân đến tham dự ngày hội bất ngờ.
Bạn sẽ nhờ người mang ngay một số hình ảnh, vài dòng tin tức (đừng chờ cho đến cuối ngày) gửi cho các trang mạng, blog và họ sẽ tiếp tay chuyển tải thông điệp và tin mừng của “ngày phán xét lương tri” bạn. “Mỗi người là một chiến sỹ thông tin nhé bạn“.

Và chắc chắn sẽ có người cất cao một lời hát. Bạn sẽ hát theo. Đã bao năm chúng ta không được hát cùng với đồng bào của mình một cách tự do giữa phố phường của đất nước? Bài hát nào cất lên, lúc đó, bởi con tim của hàng ngàn người bất chấp cường quyền, bạo lực cũng sẽ mang tên gọi Bài Hát Tự Do. Và lúc đó bạn chắc hẳn bạn sẽ hạnh phúc biết bao khi được là nhân chứng của một thời khắc lịch sử!

Ngày V, ngày của Vũ ! Ngày của Việt Tộc ! Ngày của Victory = Chiến Thắng !!!

Vũ Đông Hà (danlambao)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"