Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Nhìn ngưòi lại nghĩ đến ta

Không biết có bao nhiêu phần trăm để người dân Đức nghĩ ông Philipp Rösler là "gốc Việt" tuy rằng cha mẹ sinh ra ông là người Việt nhưng ông được nuôi lớn và trưởng thành trong một nền văn hoá xã hội Đức thì ông là người Đức 99.9%.  Và nếu người Đức không xem ông là người Việt thì chuyện họ bầu cho ông làm chủ tịch đảng hay phó thủ tướng thì không có gì ngạc nhiên khi ông có tài.  Nhưng nếu người Đức vẫn nghĩ ông là "gốc Việt" thì chứng tỏ dân Đức nhân bản hơn khi chọn lựa một người không cùng chủng tộc để "cai trị" họ, không có vấn đề kỳ thị.  Dĩ nhiên bây giờ khi ông lãnh đạo họ thì họ phải biết cái tông tích ba bốn đời của ông. Nhìn chuyện ông mà nghĩ chuyện nước Việt.  Khi một đảng lên cầm quyền thì họ truy xét tới ba đời cả một xã hội. Đè đầu đè cổ đại đa số thế hệ con cháu của những người không thích đảng của họ, xua đuổi những tinh hoa của đất nước ra đi, cầm tù, hoặc giả cũng làm cho họ nản lòng mà ra đi.  Chuyện hoà hợp hoà giải thì chỉ có người trên người dưới, không có chuyện anh và tôi, chúng ta với nhau.  Ba mươi sáu năm, lại một lần nữa cả nước sẽ lại nhôn nhao cho một ngày "Ba mươi thứ tang"



Hôm qua (06/4), Ban chấp hành trung ương đảng Dân chủ Tự do (FDP) của Đức đã bổ nhiệm ông Philipp Rösler, Bộ trưởng Y tế Đức gốc Việt, làm Chủ tịch liên bang FDP, thay thế ông Guido Westerwelle, người từ chức ngày 03/4.

Ban chấp hành trung ương đảng FDP đã nhất trí cho ông Rösler, 38 tuổi, giữ chức vụ chủ tịch đảng này bắt đầu từ tháng 5. Ông vẫn giữ chức Bộ trưởng Y tế, bộ trưởng trẻ nhất trong nội các của Thủ tướng Merkel năm 2009.

Ông Rösler sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở miền nam Việt Nam năm 1973 trong thời kỳ chiến tranh và ông được một gia đình người Đức nhận nuôi khi mới chỉ có 9 tháng tuổi. Philipp Rösler gia nhập FDP khi còn là một thiếu niên năm 1992. Ông học ngành y ở Hanover và Hamburg trước khi trở thành bác sỹ năm 2002.

Ông Rösler được đánh giá là một người nhã nhặn, hài hước, niềm nở và có khả năng hùng biện hơn cựu Chủ tịch đảng FDP Westerwelle. Ông Rosler tỏ rõ sự quan tâm với các vấn đề về nhập cư, hướng tới những chính sách mềm dẻo và mang tính xã hội hơn.

Có thể Philipp Rösler là người tham vọng, song ông không phải là người khao khát quyền lực. Khi được đề cử chức vụ Bộ trưởng Y tế năm 2009, ông ban đầu đã từ chối vì muốn dành thời gian cùng vợ chăm sóc hai bé gái sinh đôi của mình. Thậm chí, khi đã nhậm chức, ông cũng chưa chuyển tới sống ở thủ đô Berlin mà thường xuyên làm việc từ nhà ở Hanover. Khi phải làm việc ở thủ đô, ông vẫn thường ngủ tại căn phòng ở ngay sau văn phòng làm việc của mình.

Rosler vẫn hay nói rằng ông muốn rời bỏ chính trường khi 45 tuổi. “Tôi không muốn bị kiệt sức vì chính trị. Nó giống như bạn phải cưỡi lên một con hổ chứ không để nó ăn thịt lại bạn”, ông nói.

Đây không phải là lời nói của những người bị ám ảnh bởi sự thăng tiến. Nhưng quả thật, sự nghiệp của Philipp Rösler được ví như “sao băng”. Năm 2000, khi mới 27 tuổi, ông đã trở thành tổng thư ký của FDP phụ trách bang Hạ Saxony. Tháng 5-2005, ông trở thành thành viên ban lãnh đạo liên bang của FDP khi giành tới 95% số phiếu – mức phiếu cao nhất tại đại hội đó. Tại đại hội đảng tháng 3-2006, Rösler được bầu làm chủ tịch FDP tại bang Hạ Saxony. Tháng 6-2007, Rösler một lần nữa được bầu vào thành viên lãnh đạo liên bang của FDP. Đầu năm 2009, ông được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Kinh tế đồng thời là phó thống đốc bang Hạ Saxony.

Rösler cho hay, ông không hề phải chịu bất kỳ áp lực nào trước hoàn cảnh xuất thân khác biệt của mình. Tuy nhiên, những người biết Rösler cho rằng chính nhận thức được rằng mình khác biệt đã giúp ông luôn tự tin thể hiện được sự mềm mỏng, kín đáo, thân thiện và sẵn sàng thỏa hiệp của mình.

Trong những tuần sắp tới trên cương vị mới, “cậu bé mồ côi” gốc Việt này cần chứng tỏ khả năng lãnh đạo của mình.

“Chúng ta cần lấy lại sự tín nhiệm và điều đó cần thời gian nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công nếu chúng ta đoàn kết và cùng nhau làm việc trong một đội mạnh mẽ”, Rösler phát biểu trong buổi nhậm chức.

Theo thông lệ cho một đảng liên minh cầm quyền tại Đức, người giữ chức vụ này sẽ kiêm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng, là người đứng thứ nhì trong nội các của nước Đức.

Ông Philipp Rösler sẽ là vị chủ tịch đảng trẻ nhất của nước Đức, cũng là vị Phó Thủ tướng Đức trẻ nhất từ trước tới nay. Với tư cách Phó Thủ tướng Đức, ông Rösler sẽ trực tiếp điều khiển nội các Đức hai lần trong năm khi nữ Thủ tướng vắng mặt.

Đảng FDP tại Đức là đảng tranh đấu cho quyền tự do của mỗi người dân, nghiêng về thành phần trung lưu, tầng lớp trí thức và luôn thúc đẩy canh tân thị trường kinh tế tự do.

Nguồn: Spegiel.de

Bản dịch tiếng Việt của Dân Việt
“Cậu bé mồ côi” gốc Việt trở thành Phó Thủ tướng Đức

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"