Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

Văn chương Nobel 2010

"Tôi nghĩ rằng trong suốt cuộc đời mình, tôi đã bảo vệ sự cần thiết của các cải cách xã hội một cách tương đối liên tục, tôi đã lên tiếng chống bất công, tệ lạm dụng và nghèo đói. Thời trẻ tôi tin rằng chủ nghĩa xã hội là giải pháp cho các vấn đề này.

Nhưng kinh nghiệm - chẳng những của tôi mà của cả thế giới - đã chỉ ra rằng chính chủ nghĩa xã hội cũng được xây trên những bất công, lắm khi nó đem lại một chế độ độc tài còn vô nhân đạo và tàn nhẫn hơn nhiều so với bất kỳ một ý thức hệ nào khác. Hơn nữa, chủ nghĩa xã hội còn đẩy nền kinh tế đến chỗ diệt vong và tạo nên kết quả nghèo đói không gì đo lường nổi.

Với trí óc ngày nay, tôi bảo vệ nền dân chủ mà tôi đã khước từ thuở đầu đời, vì khi đó tôi cho là hí kịch. Nhưng những mục tiêu của tôi không thay đổi, cùng lắm tôi cho rằng phải thực hiện chúng bằng những phương tiện khác.

Tôi thấy trong thời đại ngày nay, dân chủ là công cụ hữu hiệu nhất trong cuộc đấu tranh chống bất công, nghèo đối và bóc lột. Như một trí thức có tư tưởng tự do, trước tiên tôi bảo vệ tự do, trên cả địa hạt chính trị và xã hội."

Đó là lời của văn hào Nobel Văn chương 2010 Mario Vargas Llosa.  Có phải Peru/Tây Ban Nha có một nhà văn như thế nên đất nước họ mới có giải Nobel Văn Chương? Còn nước Việt mình thì các nhà văn không cần bảo vệ gì cả vì họ đã được (bị) bảo vệ, do đó chưa thể có giải Nobel mà chỉ có giải văn chương Hồ chí Minh.  hmn, hay tại nước họ không có cái giải "cao quý" này.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"