Thứ Hai, 12 tháng 10, 2009

Giải Nobel Văn Chương 2009

Hôm 8-10-09 nghe tin nhà văn Đức Herta Muller, bà đoạt giải Văn Chương Nobel 2009. Bài báo ở đây khá đầy đủ về bà, tuy nhiên có một điều bà trả lời với AP khi được biết bà đoạt giải. Câu nói quan trọng của bà mà tôi ít thấy những nhà văn khác dám nói và là nguyên nhân cho họ viết. Bà nói "My writing always had to do with how it could be that a handful of powerful people could steal the country", (Văn chương của tôi luôn luôn liên quan tới vấn đề làm thế nào một số nhỏ con người quyền lực có thể cướp cả một quốc gia" với giọng mềm mại bà nói "Where do they get that right?" (Họ lấy quyền hạn đó từ đâu ra).

Ôi chao tôi chưa từng được đọc văn bà, nhưng chắc thế nào tôi cũng phải chịu khó ra tiệm sách để tìm mua sách của bà, một người đàn bà nhỏ bé 56 tuổi, có giọng nói mềm mại thắng giải văn chương Nobel chỉ vì bà luôn đặt vấn đề về quyền hạn những kẻ độc tài điểu khiển đất nước chà bù cho đất nước VN, bao nhiêu con người có khi còn to con mạnh bạo hơn bà có đã làm được như bà? Cũng đặt vấn đề với "một số nhỏ quyền lực đang cướp đất nước" í quên cướp mà để đó thì cũng còn đỡ, đàng này cướp rồi bán đi đâu nữa ấy chứ.
Cuốn sách của bà chẳng đáng là nên đọc hơn là mấy cuốn sách chi chi đó, như lời của ông chủ tịch nào đó chẳng hạn, phải không? Sách của ông ta có được giải Nobel đâu mà cứ bắt cả nước phải học phải đọc, phải sống theo cơ chứ!!!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"