Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Đưa tin hay đưa quan điểm ?

Người Buôn Gió
Trong vụ máy bay Mã Lai rơi ở Ucraina, báo Pháp luật thuộc cơ quan chủ quản sở tư pháp TPHCM có bài.
http://plo.vn/the-gioi/cong-bo-bang-chung-thu-pham-da-ban-ha-may-bay-dan-su-malaysia-483203.html
Bài viết nếu không đọc kỹ sẽ khó nhận ra đây là một bài viết tổng hợp tin. Nguồn tin lấy từ  Thời Báo Nữu Ước và nguồn tin lấy từ TTXVN.

Đây là một sự kiện đau thương lớn. Nhiều hãng truyền thông quốc tế, truyền thông quốc gia đều muốn đưa tin một cách chính xác và thận trọng. Trong bài báo trên có đoạn.

TTXVN thông tin một nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha, người thực hiện dẫn đường cho chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia, nói trước thời điểm chiếc máy bay này gặp nạn có hai chiếc máy bay tiêm kích Ukraine bay bên cạnh. “Hai chiếc máy bay quân sự đã bay cạnh chiếc Boeing-777 trong vòng ba phút trước khi nó (MH17) biến mất khỏi màn hình radar, tất cả chỉ diễn ra trong ba phút,” 
Kênh truyền hình Nga RT dẫn lời Karlos, nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha, viết trên tài khoản Twitter. 


“Ngay khi chiếc Boeing biến mất khỏi màn hình radar, chính quyền Kiev thông báo cho chúng tôi rằng, nó đã bị nổ. Làm sao họ có thể biết rõ việc này nhanh đến vậy?” - Karlos bày tỏ hoài nghi. 

Đoạn tin gây hoài nghi, hoài nghi ở chỗ là TTXVN thông tin từ đâu ? Từ người điều hành Tây Ban Nha cho TTXVN hay từ kênh truyền hình Nga RT mà TTXN đã lấy lại.? Đọc kỹ thì thấy kênh truyền hình Nga RT dẫn lời Karlos nhân viên điều hành bay.

 Nhưng đoạn tô đậm dường như làm người ta nghĩ chính TTXVN đã lấy tin trực tiếp từ nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha !

Cuối bài báo tác giả ghi lấy nguồn từ TTXVN và Thời Báo Nữu Ước.




Nhan đề bài báo và nội dung đoạn TTXVN thông tin.




Tuy nhiên thì sau một hồi đọc kỹ cũng khá rõ ý. Một nguồn tin là lấy từ Thời Báo Nữu Ước nội dung cho rằng phe thân Nga bắn rơi máy bay. Còn nguồn tin từ phía TTXVN lấy từ kênh truyền hình Nga RT khiến người đọc nghi vấn máy bay tiềm kích Ucraina là thủ phạm.

Vậy TTXVN đã đưa tin có lợi cho Nga, không như tờ báo Pháp Luật cung cấp thông tin hai chiều cả từ phía Nữu Ước thời báo và tin từ Truỳền hình Nga mà TTXVN lấy lại.

Thật hài hước khi trang TTXVN có ghi dòng chữ trên đầu trang

Dịch vụ thông tin nhanh nhậy và đáng tin cậy.

http://vnanet.vn/webdichvu/vi-VN/1/Default.aspx
Một hãng truyền thông chính thức của một quốc gia, đưa tin  một chiều như thế, không bằng tờ báo địa phương  đưa cả hai nguồn trái ngược nhau. Không nói thì ai cũng cám giác thất vọng về cách đưa tin của TTXVN.

Hay TTXVN đưa tin nhằm thể hiện quan điểm chứ không phải cung cấp tin tức nhanh nhạy tin cậy cho bạn đọc như họ tuyên bố.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"