Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Thủ tướng Dũng: ‘Không được tái diễn’ hạ đặt giàn khoan

Hiệu Minh
Truyền thông VN đưa tin, Thủ tướng Việt Nam “yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan” sau khi Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981. Người phát ngôn BNG VN cũng ra tuyên bố tương tự.
Tin cho hay, giàn khoan đã được dịch chuyển ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Phía TQ cho biết họ rút giàn khoan vì lý do mưa bão, dù đã tìm thấy dầu. Họ có thể quay lại bất kỳ lúc nào.
Thủ tướng Dũng còn nói thêm “Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và cùng phát triển. Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc và các bên liên quan đàm phán hòa bình, giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế.”
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày vẫn khẳng định khu vực giàn khoan tác nghiệp là “lãnh thổ vốn có của Trung Quốc”.  “Trung Quốc kiên quyết phản đối Việt Nam quấy nhiễu một cách vô lý hoạt động tác nghiệp của doanh nghiệp Trung Quốc,” người phát ngôn Hồng Lỗi nói.

Bài học cho VN
Việc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam là một tín hiệu rõ ràng của phía Trung Quốc gửi lãnh đạo đàng CS Việt Nam, hãy STOP “hữu nghị và hợp tác tốt đẹp”, 16 chữ vàng, 4 tốt. Đó là sự lừa đảo.
TQ  không tôn trọng Việt Nam, quan hệ giữa hai nước không bình đẳng, không muốn cùng phát triển, không đếm xỉa đến dư luận quốc tế. Kẻ thù số 1 đã lộ mặt. Thay vì sợ diễn biến hòa bình đến từ phương Tây và Mỹ, hãy biết đối phó với kẻ đang đâm sau lưng Việt Nam.
Nếu Trung Quốc tái diễn hạ đặt giàn khoan, các vị đừng tái diễn bằng sự im lặng và hành xử lúng túng như vừa qua. VN phải lên tiếng mạnh mẽ, đừng ra lệnh cho truyền thông phải im lặng hay rút bài vì sự “toàn cục”  theo đạo diễn của Trung Quốc. Cần xốc lại những tờ báo, tìm tổng biên tập giỏi, đạo tạo đội ngũ phóng viên có hiểu biết, để đối phó với bộ máy khổng lồ của Trung Quốc.
Tìm quan hệ, đối tác, đồng minh nhằm chống lại sự bành trướng của TQ là mục tiêu đối ngoại hàng đầu trong những tháng tới.
Xây dựng nội lực mạnh, bớt phụ thuộc về kinh tế đối với Trung Quốc, tìm sự hợp tác lâu dài và ổn định, hơn là phụ thuộc vào ý thức hệ.
Quyền lợi quốc gia là tối thượng.
HM. 16-7-2014

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"