Tưỏng Năng Tiến
“Tô Hoài luôn hướng ngòi bút về phía người cùng khổ… bằng tất cả sự đồng cảm của trái tim. Đọc Truyện Tây Bắc
của ông để hiểu thêm về cuộc sống của miền núi, với những mặt trái như
những nỗi đau. Tập truyện có một chủ đề rất tập trung: những người dân
miền núi vừa là nạn nhân của thực dân Pháp, của chế độ phong kiến, của
chính những phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan của mình. Họ đã
đứng lên đấu tranh, giải phóng…”
(Nhà xuất bản Trẻ)
(Nhà xuất bản Trẻ)
Nhiều tác phẩm của Tô Hoài được trích dẫn và giảng dạy
trong chương trình học ở miền Nam. Ông cũng rất được yêu quý và
được ghi nhận, với tất cả sự trân trọng, như là một nhà văn
của tuổi thơ:
Một ngày phiên chợ, u tôi mua về đôi gà nhỏ. Hai con gà: một
trống, một mái, dáng còn bé tí teo, như vừa mới lìa đàn. Suốt ngày chúng
cứ rúc vào một góc sân và kêu chim chíp bằng một giọng ai oán, thảm
thương!
Ðoạn văn ngắn này, trong tập truyện O chuột,
tôi đã được cô giáo đọc cho nghe – đôi lần – khi còn thơ ấu. Dù rất
nhiều năm đã trôi qua, tôi vẫn tin rằng mình vừa ghi lại đúng nguyên
văn, nếu không hoàn toàn đúng thì chắc cũng gần đúng (y) như thế. Sao
tôi cứ thương mãi đôi gà nhỏ côi cút “dáng còn bé tí teo,” và có cảm
tình hoài với người viết những dòng chữ ghi trên.
Sau khi đất nước thống nhất, Nam/Bắc hoà lời ca, tôi mới
biết thêm là có một Tô Hoài khác – khác hẳn trong trí tưởng
ấu thơ của mình – qua lời của nhà văn Nhật Tuấn:
Hội Nhà văn Việt Nam hồi đó có hơn 150 hội
viên mà hàng năm chỉ có dăm bảy suất, bởi vậy đó là cuộc đấu tranh sinh
tử, giành giật âm thầm và quyết liệt chẳng thua gì vũ đài quyền Anh…
Ấy thế mà riêng Tô Hoài, tổng kết lại trong thời bao cấp ông đã
xuất ngoại tới cả trăm lượt, đủ các nước Á, Âu, Mỹ , Úc, Phi… Các bác
hội viên “cả đời chưa một lần đặt đít lên ghế tàu bay” phải ca cẩm:“cái
thằng ranh ma thế, có mỗi con dế mèn mà bay khắp thế gian.”
Tô Hoài không chỉ “bay” khắp năm châu mà còn đi khắp nước. Ông
tìm đến những nơi xa xôi để ghi lại những cảnh tình, và những
mảnh đời (cơ cực) của người dân miền núi.
Năm 1956, Hội Văn nghệ Việt Nam đã trao giải thưởng (hạng nhất) cho tập Truyện Tây Bắc của Tô Hoài. Tuyển tập này gồm ba truyện ngắn: “Cứu Đất Cứu Mường”, “Mường Giơn” và “Vợ Chồng A Phủ.” Cả ba đều được coi là có giá trị cao vì “đã
thấm nhuần đường lối của Đảng” và “đã nói lên một cách đau xót
nỗi thống khổ bao đời của các dân tộc anh em ở vùng cao dưới ách chiếm
đóng của thực dân Pháp và bè lũ tay sai là bọn quan bang, quan châu,
phìa tạo, thống lý…” theo như bình phẩm của giáo sư Phan Cự Đệ.
Đường lối của Đảng (xem ra) cũng chả tốt lành hay tử tế
gì. Bởi vậy, một tác phẩm nghệ thuật mà “thấm nhuần” thì e
khó tránh khỏi ít nhiều khiên cưỡng hay cường điệu – theo như
nhận xét của nhà văn Nhật Tuấn và nhà văn Phạm Thị Hoài:
Có lẽ tôi không ưa “Vợ chồng A Phủ” cũng vì trong phần lớn các
tác phẩm có mầu sắc folklore miền ngược, viết từ hình dung của người
miền xuôi, các nhân vật đều được gán cho những cách nghĩ, cách nói, đặc
biệt là cách xưng hô, có phần ngồ ngộ, ngu ngơ, sơ đẳng, ít nhiều bán
khai…
Tôi còn e ngại rằng chính vì cái khuôn mẫu “có mầu sắc
folklore miền ngược” của những cây viết tiên phong và cổ thụ
(kiểu Tô Hoài) đã khiến những tác giả thuộc thế hệ sau vẫn
cứ tiếp tục nhắm mắt gán cho tất cả sắc dân bản địa ở Việt
Nam “những cách nghĩ, cách nói, đặc biệt là cách xưng hô, có phần ngồ
ngộ, ngu ngơ, sơ đẳng, ít nhiều bán khai…” – y hệt như nhau. Coi:
Tham gia du kích xã từ năm 1962, đã hơn 70 mùa rẫy nhưng Ngút vẫn
còn đủ sức làm hơn 1ha lúa nước. Nghe nhắc chuyện “dép Bác Hồ”, Đinh
Ngút lục tìm trong gùi lấy ra một đôi dép đã mòn trơ cả bố. “Dép Bác Hồ
mình làm hồi Bác mất đấy. Chẳng biết đã theo mình bao nhiêu trận đánh,
bao nhiêu lần cõng đạn cho bộ đội nữa”.
Ngừng một thoáng, vẻ mặt ông lão chợt nghiêm trang:
- “Không dối lòng đâu, mỗi lần đi “dép Bác Hồ” là thấy bụng không
nghĩ điều trái, chân không đi hai đường. Chẳng riêng mình, cả làng này
ai cũng vậy…
Chiến tranh khỏi nói, hòa bình rồi có biết bao chuyện khó… Bông
Rẫy hồi chiến tranh chỉ có 50 hộ, bây giờ đã lớn lên gần 120 hộ mà không
còn ai đói, chỉ còn 10 hộ nghèo. Ai cũng có xe máy, hơn một nửa đã làm
được nhà xây. Không ai nghe lời kẻ xấu vượt biên trái phép… Không nhờ
phép lạ “dép Bác Hồ” sao được thế? Có “dép Bác Hồ” là thắng tất! (Lê Quang Hồi. “Làng Bông Rẫy mang dép Bác Hồ.” Quân đội Nhân dân 1-6-2009).
Nhân dịp tái bản tập Truyện Tây Bắc, vào năm 2004, Tô Hoài có đôi lời tâm sự:
Năm 1952, tôi theo bộ đội chủ lực, tiến quân vào miền Tây, tham
dự chiến dịch giải phóng Tây Bắc…Cái kết quả lớn nhất và trước nhất của
chuyến đi tám tháng ấy là đất nước và người miền Tây đã để thương để nhớ
cho tôi nhiều, không thể bao giờ quên. Không thể bao giờ quên được lúc
vợ chồng A Phủ tiễn tôi ra khỏi dốc núi Tà Sùa rồi cũng vẫy tay gọi
theo: “Chéo lù! Chéo lù!’’ (Trở lại! Trở lại!). Không bao giờ quên được
vợ chồng Lý Nủ Chu đưa chúng tôi dưới chân núi Cao Phạ, cùng vẫy tay
kêu: Chéo lù! Chéo lù! Hai tiếng “trở lại, trở lại” chẳng những nhắc tôi
có ngày trở lại mà tôi phải đem trở lại cho những người thương ấy một
kỷ niệm tấm lòng mình, một cái gì làm hiển hiện lại cuộc đời người
H’Mông trung thực, chí tình, dù gian nan đến thế nào, bao giờ cũng đợi
cán bộ, đợi bộ đội, bao giờ cũng mong anh em trở lại. Chéo lù! Trở lại!
Trở lại! Chéo lù!
Sáu thập niên đã qua, Tô Hoài vẫn chưa có dịp “chéo lù” thì
“những “người H’Mông trung thực chí tình” năm xưa đã “đổ về
Hà Nội”, theo như tường thuật của blogger Trần Thị Cẩm Thanh:
Trong mấy ngày qua, trời Hà Nội mưa và gió lạnh, thông tin về những người H‘Mông bị công an quận Đống Đa đuổi ra khỏi nhà thờ trong đêm giá lạnh đã khiến cộng đồng không thể không bàng
hoàng, vì tại sao con em nhân dân sau khi được tuyển vào ngành công an,
ngành công an đã đào tạo họ như thế nào, môi trường sống và làm việc ra
sao mà chúng nó lại trở nên tàn nhẫn như vậy…
Theo trình bày của người dân H’Mông tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng
thì tất cả dân tộc H’Mông sống trong 4 tỉnh phía Bắc là Cao Bằng, Bắc
Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang đều bị đàn áp tàn nhẫn, cấm không cho sống
đời sống văn minh mà bắt trở về với các thủ tục lạc hậu của dân tộc
H’Mông.
Khác hẳn với gam “mầu sắc folklore miền ngược” (đậm nét trong
truyện “Vợ chồng A Phủ”) cách ăn mặc cũng như ăn nói gẫy gọn,
chững chạc, tự tín của những thanh niên H’Mông – nghe và thấy
được qua Youtube – khiến tôi hết sức ngạc ngạc nhiên và vô cùng xúc động:
“Chính quyền từ trung ương đên địa phương đều cùng một duộc…
chỉ nói vu vơ ngoài pháp luật… không giải quyết gì, tôi đến chỗ Hà Nội
này tôi mới biết được rằng có rất nhiều người dân oan như chúng tôi cũng
đang phải gánh chịu những hậu quả mà Đảng và Nhà
nước đã gây cho mọi dân tộc… chúng em cũng cảm thấy là có lẽ chúng tôi
cần phải đứng lên để vạch trần, và đứng lên dũng cảm… để kiên nhẫn vượt
qua khó khăn đó… để chúng tôi được sống và quyền làm người như các dân
tộc khác.”
“Trên đấy nó cứ bắt cóc người dân tộc H‘Mông… bắt người vô cớ, không có một
lý do gì, bà con rất hoang mang lo sợ, nên bà con bây giờ phải xuống
đây để cho chính phủ giải quyết, phải có một văn bản để cho bà con yên
tâm mà làm ăn thì bà con mới quay về, còn không có thì chúng tôi cứ ở
đây thôi. Cho đến khi nào chính phủ công nhận, nhà nước bảo không bắt
dân tộc này nữa, và không làm cho dân tộc này phải hoang mang lo sợ nữa
thì chúng tôi sẽ về… không phải ở đây làm gì. Chúng tôi có nhà có cửa,
có cuộc sống của chúng tôi, chẳng qua là do không công bằng nên chúng
tôi phải đi đòi hỏi.”
Không cần phải là thầy bói người ta cũng có thể đoán được
“chính phủ” đã “giải quyết” sự việc “không công bằng” này ra ra
sao. Từ Bangkok, hôm 24 tháng 10 năm 2013, biên tập viên Gia Minh RFA có bài tường thuật:
Thông tin truyền tải trên mạng Internet trong những ngày qua cho biết có một nhóm đồng bào người H’Mông
mấy chục người từ 4 tỉnh phía Bắc gồm Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên,
Tuyên Quang xuống Hà Nội khiếu kiện phải sống vật vạ tại Vườn hoa Mai
Xuân Thưởng như những dân oan các tỉnh khác lâu nay phải bám trụ tại đó
để tiếp tục khiếu kiện.
Một số người hảo tâm tại Hà Nội đã đến giúp đỡ cho họ trong suốt những ngày qua.
Thế nhưng đến đêm 23 tháng 10, lực lượng chức năng đã đến và đưa họ đi.
Một phụ nữ trong đoàn khi đang trên xe mà không biết bị đưa đi đâu, trả lời qua điện thoại kể lại chuyện bị bắt đưa đi như sau:
Người ta đến đánh, dùng roi điện giật bà con. Họ là công an thành
phố kết hợp với công an trên tỉnh, họ có người mặc sắc phục, có người
không. Bà con cầm tay nhau, những người bên trong thoát, nhưng phía
ngoài lăn ra đất hết. Họ lôi ra xe buýt, đưa về đàn áp tại chỗ tiếp công
dân. Sau đó đưa lên xe về Cao Bằng, có ba xe. Khi lên xe, tôi thấy một
người nằm tại đống rác là các chiếu mà bà con Hà Nội cho dùng tạm, người
đó không còn tính mạng nữa rồi!
Đoàn người H’Mong về Hà Nội khiếu kiện bị trấn áp buộc phải rời nhà thờ ra đi trong đêm mưa. Nguồn: Blog Nguyễn Tường Thụy
Tô Hoài, nay, đã bước qua tuổi 90. Chưa chắc ông đã đến
được vườn hoa Mai Xuân Thưởng để an ủi những người H’Mông trong
những đêm mưa giá lạnh. Tôi chỉ hy vọng (mỏng manh) rằng nay mai
ông sẽ lên tiếng, ít nhất thì cũng là một lời ai điếu, cho
những người H’Mông vừa bị đánh chết tại Hà Nội tuần qua. Đây
là con cháu của những người được chính Tô Hoài mô tả là “trung
thực, chí tình” mà hơn nửa thế kỷ trước khi ông bước “ra khỏi
dốc núi Tà Sùa rồi” mà họ “vẫy tay gọi theo: ‘Chéo lù! Chéo lù!’ (Trở
lại! Trở lại!)”
Tuy nhiên, tưởng cũng cần phải nói thêm rằng “trung thực” và
“chí tình” là những đức tính không dễ tìm nơi (rất nhiều)
những kẻ ở miền xuôi.