Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Nghị trường ấn tượng những phát ngôn..ấn tượng

duongtrungquocĐàoTuấn
“Bao nhiêu Thỏ thành Gấu”. “Nghị quyết gối đầu giường”. “Chúng ta đang nói về chúng ta”. “ĐBQH nói gì thì nói trừ tham nhũng”… Nghị trường năm nay ấn tượng vì tràn ngập những phát ngôn… ấn tượng.

Bao nhiêu con Gấu bị tuyên là Thỏ
Ấn tượng nhất là câu hỏi chất vấn Chánh án TAND TC của ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền “Liệu có bao nhiêu con Gấu bị tuyên là Thỏ”.
Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói về “Suy đoán có tội”, đại kỵ của ngành tư pháp- với Chánh án:
“Trong quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra, viện kiểm sát phải hoàn toàn dựa trên những bằng chứng sự thật khách quan nếu không đủ căn cứ kết luận ông Nguyễn Thanh Chấn phạm tội thì phải đình chỉ điều tra ngay, không phụ thuộc vào kết quả điều tra Lý Nguyễn Chung, tuyệt đối không được dùng nguyên tắc suy đoán có tội theo hướng không chứng minh được tên Chung phạm tội thì chính là ông Chấn”.
Điều đáng buồn Chánh án thậm chí còn không biết thế nào là “Gấu bị tuyên là Thỏ”.

Chúng ta đang nói về chúng ta
“Quy hoạch thủy điện mang tính đặc thù, cũng không phải bất biến, cố định mà là quy hoạch động, mở… Đây là quy hoạch của cả nước chứ không riêng của Chính phủ, hay của Bộ Công Thương. Chúng ta đang nói về chúng ta, chứ không phải nói về Chính phủ hay về bộ ngành này, bộ ngành khác”- Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phát biểu về quy hoạch thủy điện. Một phát biểu mà sau đó ĐBQH là ông Ngô Văn Minh bình luận: “Chắc chắn là hầu hết đại biểu Quốc hội chúng ta không hiểu nổi. Chính tôi không hiểu nổi. Bộ trưởng nói “chúng ta nói về chúng ta” và nhắc đi nhắc lại mấy lần. Tôi không hiểu Bộ trưởng nói gì”.
Nghị quyết “gối đầu giường”
Hai lần bị truy về thực trạng chạy chức chạy quyền trong chính ngành nội vụ, Bộ trưởng Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời: “Do đây là vấn đề nhạy cảm, tế nhị, chúng tôi đã đọc kỹ các văn kiện của Đảng. Báo cáo chính trị tại ĐH Đảng XI đánh giá cán bộ là khâu yếu, tình trạng chạy chức, chạy quyền chưa được khắc phục… Chúng tôi coi đây là tài liệu gối đầu để nghiên cứu giải pháp khắc phục”.
Cơ quan điều tra Việt Nam giỏi nhất thế giới.
“Cơ quan điều tra Việt Nam được coi là một trong những cơ quan giỏi nhất thế giới. Quá trình điều tra của Việt Nam rất nhanh. Khóa trước chúng tôi làm việc 1 tuần với FBI, thấy án an ninh quốc gia, giết người cướp của của ta rất giỏi, vì công cuộc phòng chống tội phạm của ta dựa vào nhân dân.
Phó Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền trả lời phỏng vấn xung quanh vụ án oán 10 năm Bắc Giang
Kinh tế xã hội có màu gì
Nghe báo cáo Chính phủ thì thấy màu hồng, nghe báo cáo thẩm tra thấy màu xám, còn nhân dân nói thì màu tối. Theo tôi nền kinh tế phải đánh giá cho đúng, cũng như người bệnh, nếu chúng ta cảm cúm nhẹ thì uống Tiffy là khỏi, cảm cúm nặng thì phải có thuốc khác”-  ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền nói về báo cáo tình hình KTXH.
Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thái Học nói “Báo cáo Chính phủ khẳng định nền kinh tế đang trên đà phục hồi. Báo cáo của Ủy ban Kinh tế nhận xét kinh tế nước ta vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, tiếp tục phải đối mặt với áp lực lớn. Còn tại các diễn đàn kinh tế, hội thảo khoa học, thì nền kinh tế được cho là đang đi xuống đáy, đang đơn phương đối mặt với những khó khăn so với các nước trong khu vực”.
Ra ngõ gặp kẻ cướp
“Tôi băn khoăn khi đọc báo cáo của Chính phủ về tình hình tội phạm và thực tế, chưa bao giờ lòng dân bất an như lúc này. Cử tri nói ra ngõ là gặp kẻ cướp. Thậm chí chúng còn vào từng nhà, sờ từng người để lấy trộm, uy hiếp lột tài sản… Tôi giật mình khi nghe anh ấy nói hiện tượng của Dương Chí Dũng không phải là cá biệt”.
Phát biểu của Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Bùi Đặng Dũng.
Sự đơn độc của ngành y tế.
“Sự đơn độc của ngành y tế trong việc giáo dục và nâng cao y đức sẽ không thể xây dựng một đội ngũ cán bộ thầy thuốc giỏi y thuật, sáng về y đức”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền.
Đối với vụ Cát Tường, bà cho biết đó là “sự mất nhân tính chứ không chỉ là đạo đức ngành y, nó đã gây đau đớn cho tất cả ngành y, tất cả cán bộ y tế đều không tin đó là sự thật”. Chúng tôi cảm nhận sâu sắc là y đức là vấn đề rất lớn. Mong đại biểu và cử tri có cái nhìn khoan dung và toàn diện hơn, bởi hàng năm với khối lượng rất lớn các ca khám chữa bệnh thì chắc chắn có tai biến và có cán bộ y tế “con sâu làm rầu nồi canh”.
Trong khi đó, trả lời lý do vì sao Bộ trưởng Bộ Y tế không có tên trong danh sách chất vấn kỳ này, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết với Bộ trưởng Tiến thì “câu hỏi không nhiều, xếp thứ tự chỉ đứng thứ 7, thứ 8 thôi cho nên không đưa vào danh sách xin ý kiến đại biểu”.
Thủy điện xả lũ đúng quy trình
Đợt mưa lũ diễn ra trong kỳ họp QH khiến hàng chục người thiệt mạng, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng, trong khi đó, hệ thống thủy điện mỗi năm chỉ đóng góp cho ngân sách 6.000 tỷ.
ĐBQH Đỗ Văn Đương phát biểu: “Khi chúng ta ngồi đây hôm nay, đồng bào miền Trung đang ngập chìm trong lũ. Họ cho rằng lũ chồng lên lũ là do các hồ chứa thủy điện xả lũ không đúng quy định. Trách nhiệm của Bộ Công thương như thế nào?”. Ông Đương đề nghị phải “Ai không làm phải xử lý trách nhiệm, truy cứu trách nhiệm hình sự rất nặng về tội cố ý làm trái, tội thiếu trách nhiệm hay tội gì đó trong luật hình sự không thiếu”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đi công tác nước ngoài. Còn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho hay: Tất cả các địa phương và các bộ kiểm tra đều đánh giá là các thủy điện vận hành đúng quy trình.
Đập tan các thế lực phản động
Khi Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ đập tan các thế lực phản động đang hoạt động ráo riết nhằm tẩy chay và thậm chí dựng lên nhiều chuyện vu cáo, xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam vi phạm nhân quyền. Đó chỉ là những tiếng nói đơn độc, không thể hiện được sự thật trong vấn đề bảo đảm quyền con người mà Nhà nước ta đã bảo đảm trong thời gian qua.
Chủ nhiệm UB Đối ngoại QH Trần Văn Hằng trao đổi với báo chí nhân việc Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ.
Phát biểu gì cũng được, trừ tham nhũng
“Khi có tham nhũng xảy ra, chính người đứng đầu lại chỉ đạo, biến báo, nhào nặn số liệu, làm phép thuật để tham nhũng chỉ còn là khuyết điểm hoặc sơ suất, chỉ xử lý nội bộ ở mức phê bình, nhắc nhở, hoặc chuyển công tác lên cấp cao hơn. Vì thế, nhiều người nói: xung quanh chúng ta toàn đồng chí tốt, “bộ phận không nhỏ” là ở cơ quan khác, ngành khác, địa phương khác. Có vị đại biểu tâm sự, mỗi lần ra họp QH, lãnh đạo địa phương căn dặn rất kỹ lưỡng, muốn phát biểu gì cũng được trừ phát biểu về tham nhũng vì nếu phát biểu, khi còn cơ chế xin – cho, mình xin …ai cho.. Thế là tiếng nói chống tham nhũng có nguy cơ bị triệt tiêu ngay trên diễn đàn QH”.
ĐBQH Lê Như Tiến phát biểu về chống tham nhũng.
Nguồn gốc của thảm họa là “Vinacho”
Vinashin đã là thảm họa. Nhưng nguồn gốc thảm họa là “Vinacho”, và bên cạnh là “Vinachia”. Chia như thế nào? Đấy là sự thỏa hiệp ngầm, thỏa hiệp đen để bòn rút cái tài sản nhà nước.
ĐBQH Dương Trung Quốc bình luận về Vinashin.
Mỗi ngày QH họp hết 1 tỷ đồng.
“Trong buổi tập huấn cách đây 1 năm, một chuyên gia cho biết 1 phút họp của các đại biểu tại hội trường là Nhà nước phải bỏ ra 2 triệu đồng. Như vậy, bình quân một ngày họp mất 1 tỉ đồng.
ĐBQH Trần Quốc Tuấn phát biểu trong phiên thảo luận về thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Cán bộ gọi số lạ không bao giờ nghe
“Ngày xưa các cán bộ phải chui vào nhà dân để lấy tiếp tế, lấy thông tin đánh địch, giờ nhân dân đóng thuế nuôi cán bộ, mua điện thoại cho cán bộ, trả tiền điện thoại cho cán bộ nhưng dân gọi không nghe. Một bộ phận không nhỏ cán bộ bây giờ gọi bảo số lạ không bao giờ nghe”.
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền nói về mối quan hệ cán bộ và nhân dân.
Và cuối cùng là phát ngôn nổi tiếng của ĐBQH Dương Trung Quốc “Tôi là một trong hai người không bấm nút” (thông qua Hiến pháp sửa đổi)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"