Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Gợi ý của TS Nguyễn Quang A về các hoạt động nâng cao dân trí và quyền con người

NHỮNG GỢI Ý HAY CẦN SUY NGHĨ VÀ THAM VẤN

Sắp đến ngày 23 và CSF sắp được 2 tháng, đề nghị quý vị suy nghĩ về một vài dự án khả thi có thể làm được.
Hoạt động trên cơ sở CỨ NHƯ (Cứ như chúng ta đã có dân chủ, cứ như chúng ta có đầy đủ các quyền tự do,...) và không cần đợi nhà nước có cho phép hay không. Nếu đó là quyền của con người, được ghi trong Hiến pháp thì CHÚNG TA CỨ LÀM và đấy là cách hữu hiệu nhất để đấu tranh để đòi các quyền, dần dần các quyền đó, nếu chúng ta mạnh dạn thực hiện, sẽ trở thành thực sự, rồi luật pháp sẽ phải nghi nhận.
Đã có nhiều thí dụ về cách làm như thế. Thí dụ NXB Giấy Vụn, hoặc sách giáo khoa của nhóm Cánh Buồm (sách giáo khoa được coi là nhạy cảm, nhóm Cánh Buồm cứ làm chẳng đợi ai cho phép và tôi nghĩ sẽ đến lúc phải viết sách giáo khoa về lịch sử nữa).
Trong tất cả các lĩnh vực nếu chúng ta vận động người dân làm vậy, thì đấy là sức mạnh ghê gớm. Hai ý có thể làm ngay xin nêu cùng quý vị (như 2 dự án của CSF khởi xướng):

1) Tôi đã thảo luận với một số anh em luật gia và thấy cần làm một dự án hơi dài, hơi lớn về rà soát lại các luật hiện hành xem nên sửa hay làm mới thế nào (độc lập với Quốc hội và Bộ Tư pháp) để đưa ra thảo luận:
- Những luật cần sửa khẩn cấp (Hình sự, Luật bầu cử,...)
- Những luật cần làm mới (luật về hội, luật về hoạt động của các đảng chính trị, ...)
- Hiến pháp (bàn thêm để sửa dự thảo gắn với KN72, dự thảo hiến pháp theo mô hình đại nghị) để tiếp tục thảo luận
- Những bài viết, dự thảo, thảo luận này nhằm giúp cho Quốc hội (hiện hành hay sau này) có tài liệu tham khảo, giúp cho giới chuyên môn thảo luận, tranh luận, giúp cho nhân dân học tập nâng cao dân trí.
- Công việc này cần làm và đã bắt đầu những bước ban đầu từ từ.
2) Xuất bản:
a) Sách:
- Khuyến khích lập nhiều nhà xuất bản tư nhân (theo kiểu NXB Giấy Vụn)
- Móc nối xin bản quyền cho một số tác phẩm
- Móc nối cho việc xuất bản và bán sách điện tử
- Liên kết với cán bộ nhân viên của các NXB của nhà nước
- Liên kết với mạng lưới xuất bản và phát hành (mà theo tôi 80% đã ở trong tay tư nhân)
- Liên kết với các nhà in
- Đẩy mạnh việc giới thiệu và phê bình sách (thiếu khâu này sách khó phổ biến được)
b) Báo
- Khuyến khích ra các tờ báo tư nhân nghiêm túc cạnh tranh với báo chính thống
- Liên kết với các nhà báo làm cho các báo của nhà nước.
- Tìm mô hình để báo có nguồn tài chính và có thể sống khỏe nhờ chính hoạt động làm báo
- Xem xét khả năng in báo giấy (thí dụ các tạp chí) [cứ làm theo quyền tự nhiên của mình]
Tất nhiên phải làm từ từ sao cho có hiệu quả.
Đấy là vài ý gửi quý vị suy nghĩ, góp ý và nhất là tìm ra những anh em trẻ tham gia thực hiện.
Thưa quý vị,
Có rất nhiều dự án mà các nhóm độc lập sẽ thực hiện, CSF hỗ trợ, giúp đỡ, góp ý, ủng hộ; và cũng có một vài dự án CSF chủ trì làm. Thí dụ dự án về thảo luận, rà soát luật, đề xuất luật (đang được xúc tiến) CSF sẽ cùng với các nhóm khác làm và CSF làm luôn vai trò điều phối.
Các dự án khác chúng ta thảo luận và nếu có nhóm nào nhận làm thì hay nhất.
Sáng nay tôi có gặp các cô: Farida SHAHEED và cô Mylène Bidault từ Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp quốc trong hơn 1 giờ (họ gặp nhiều cơ quan Việt Nam, các tổ chức dân sự [anh Nguyên ở Hội Nhà Văn Hà Nội đã gặp họ và anh Nguyên Ngọc nghe nói sẽ gặp họ ở Hội An) và gặp cô Nghiêm Hoa người giúp họ trong chuyến công tác này.
Cô Nghiêm Hoa cho biết sẽ có các sự kiện sau liên quan đến nhân quyền:
- 7-12-2013 có buổi thuyết trình hỗ trợ nhân quyền (Công viên Thống Nhất -Hà Nội)
- 10-12-2013 về tự do biểu đạt (chưa rõ địa điểm)
- 14-12-2013 có 1 sự kiện nữa
Đấy là những hoạt động nhân ngày nhân quyền và cũng có nhiều hoạt động khác để chuẩn bị cho UPR (Universal Periodic Review) về nhân quyền vào ngày 27-1-2014 với chính phủ Việt Nam.
Như thế có nhiều hoạt động mà chúng ta có thể tham gia hay tìm cách quảng bá cho dân chúng biết.
Họ có hỏi tôi nêu 1 điểm mà tôi muốn chuyển đến chính quyền (họ sẽ quay lại HN làm việc với chính phủ) tôi nhắn họ: người dân chúng tôi mong chính quyền (TW, địa phương, các quan chức nhà nước) hãy nghiêm túc thực hiện đúng luật hiện hành (nhất là công an); luật hiện hành còn chưa tốt, tuy vậy những người vi phạm luật nhiều nhất là các quan chức nhà nước và cơ quan nhà nước, nếu họ làm đúng thì tình hình tốt hơn hiện tại rất nhiều (đỡ oan sai, không bắt người theo luật rừng, hoạt động kinh tế hiệu quả hơn, vân vân). Phải dấy lên phong trào đòi ĐCSVN, các cơ quan nhà nước và quan chức nhà nước không vi phạm luật.
Dự án nhỏ: Cách hay nhất là làm 1 trang web nêu những vụ vi phạm luật như vậy (thu thập phản ánh của dân, kiểm chứng, xác minh, phân loại, sau đó công bố; quan trọng là có 1 kho dữ liệu dưới dạng cơ sở dữ liệu về sự vi phạm luật phục vụ cho việc tạo bằng chứng cho những kiến nghị chính sách). Anh em trẻ, các chuyên gia tin học và luật gia có thể hợp sức làm (có thể kiếm 1 NGO chính thức có đăng ký đứng ra và có thể vận động được tài trợ để thực hiện dự án này. Đề nghị các vị nào tham gia được hay giới thiệu người tham gia thì cho biết.
(theo bản tin của TL sáng ngày 21/11/13)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"