Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Di sản của bầu Đức cho đất nước này là gì?

TanNg
Các nước mới phát triển trên thế giới như Nhật sau đại chiến thế giới 2, Hàn Quốc, Đài Loan và gần đây là Trung Quốc thực tế đều phải trải qua một quá trình "tích lũy tư bản". Trong thời kỳ "tích lũy tư bản" đó đã sinh ra rất nhiều nhà đại tư bản, hình thành nên cơ chế thị trường và tầng lớp tư bản với tài sản được tích lũy và tạo ra di sản là các ngành công nghiệp cho quốc gia, công ăn việc làm về sau này, cũng như tạo nên các chuyển biến đột phá về xã hội, đưa các quốc gia này lên một tầm cao mới mà chúng ta phải mơ ước.
Trong quá trình đó quá nhiều điều tệ hại đã xảy ra như bất công xã hội, người giàu chèn ép và bóc lột người nghèo, mafia, tàn phá môi trường, và rất nhiều thứ nữa. Nhưng một quốc gia muốn phát triển kinh tế dường như không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận các hậu quả trên trong quá trình "tích lũy tư bản".

Tuy nhiên "tích lũy tư bản" không chỉ là tích lũy một đống tài sản, kiếm lời thật nhiều, bóc lột hết sức rồi quy đổi mọi thứ ra tiền, vàng hay bất động sản. Mà đó là sự tích lũy vốn, là quá trình tích lũy sức sản xuất, nhân lực, kỹ năng, nhà máy, khách hàng, quan hệ đối tác. Thậm chí ở mức cao hơn đó là việc hình thành các ngành công nghiệp nội địa, hoặc các thị trường mới cho quốc gia. Các tập đoàn Nhật để lại các ngành công nghiệp điện, máy, cơ khí; Hàn Quốc là điện tử và hàng điện máy giá rẻ; với Trung Quốc đó là cả một nền công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cho thế giới.
Bầu Đức nhập mía đường và đe dọa tàn phá ngành đường Việt Nam, đứng ở góc độ tích lũy tư bản mà nói thì điều đó có thể chấp nhận được. Nhất là khi tư bản thật sự tích lũy vào tay một đế chế hùng mạnh, có khả năng dựng lên các ngành công nghiệp lâu dài vì điều đó tốt và cần thiết cho tương lai của quốc gia.
Tuy nhiên, câu hỏi mà tôi vẫn băn khoăn vậy di sản của bầu Đức là gì? (Ngoài đống tiền tích lũy được). Gỗ - nay đã bỏ. Bất động sản - nay đã bỏ và chuyển hướng sang kiếm tiền bên Myanama. Thủy điện - đã và đang bán. Hiện chỉ còn cao su và mía đường đang ở Lào và Campuchia. Có phải đó là sự khác biệt cơ bản giữa bầu Đức và các đại tư bản các nước. Ngoài một đội bóng đá, hình như Bầu Đức chỉ để lại tiền cho cá nhân mình, còn các đại tư bản kia để lại tiền cho mình và một nền công nghiệp cho quốc gia.
TanNG
TrNgo: Nơi anh Đức đi qua, tất cả đều trở thành sa mạc :v - Đây là di sản anh í để lại

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"