Thứ Tư, 3 tháng 6, 2009

Đất và Nước

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Ngọc Đào phát biểu: "Nếu thừa nhận 3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận thì không nên có sự phân biệt, không được hạn chế quyền lợi của họ".
Ông lo ngại, nếu hạn chế thì sẽ vi phạm quy định của luật dân sự. "Sao chúng ta không lo lắng trước việc các tập đoàn nước ngoài đang kinh doanh, bán đất của chúng ta để kiếm lời mà lại đi lo những người có tư tưởng ái quốc về nước mua nhà để làm ăn, sinh sống".

Ông đại biểu quốc hội này nói đúng ghê đi chứ, nhưng mà còn lâu á, nhà nước ta mới không phân biệt, tôi cứ tưởng nhà nước và đảng ta chỉ phân biệt "cái bọn không có công gì với đất nước, không có đóng góp khoa học, văn nghệ văn gừng" gì thôi chứ. Ai dè hỏi cậu em ở Đông Âu, còn mang hộ chiếu VN tuy sống ở nước ngoài cả thập niên, cậu bảo "Họ xem em là người Việt sống ở nước ngoài nhưng em vẫn không mua được nhà ở VN, họ chỉ muốn tiền của em thôi", hi hi, chả biết cậu nói "họ" đây là ai, chủ trương nhà nước và đảng ta hay là mấy ông chúa làng của cậu. Thế có chán không, đấy là khúc ruột gần đó nhé, không phải ruột ngàn dặm gì đâu.
Bạn tôi thì nói còn khuya mới tới phiên người nước ngoài gốc VN, hay người VN mang thông hành nước ngoài mà mua được, chẳng qua mấy ông đảng viên gộc (trụ ở trong nước) nhưng con cái thì ở luôn nước ngoài (không chịu về), hay lấy người ngoại quốc (cho thành ngoại kiều luôn), cho nên các ông phải sửa luật cho con cái các ông đứng tên nhà trong nước chứ không làm sao các ông cha bà mẹ chuyển giao tài sản cho con cái một khi họ đi theo... bác chứ.
Diễn Nôm thế không biết có đúng với chủ trương không, nói theo kiểu Mỹ là luôn luôn phải đọc "fine line", dòng chữ be bé ở phiá dưới hay phiá sau mỗi tờ hợp đồng í. Tơ lơ mơ không đọc, mai đây nhà nước lại sửa, lại phân biệt thành phần lại mất toi hết. Thôi cứ đừng ái quốc với ái cò nữa, ở đâu ở yên đó, yêu Nước đâu có cần phải về Nước, Nước đã chật người đông rồi, để cho người dân trong Nước họ thở với chứ, sao lại chen chân về làm chi cho khổ người dân nghèo trong nước. Người dân Do Thái họ có ùn ùn đổ về hết cái đất bé tí của họ đâu mà đất nước họ vẫn hùng mạnh. Đôi khi tôi nghi ngờ cái chuyện "yêu nước" nên về mua cái nhà "to đùng" ở, thuê một loạt "ô sin" (gọi là tạo công ăn việc làm), đó là thoả mãn cá nhân chứ yêu nước gì cơ chứ.
Tôi thấy chuyện yêu nước nó vĩ đại quá to lớn quá, tôi không làm được, cho nên thôi tôi cứ ở cái xó của tôi chiều chiều ra biển trông về cố quốc, mong là người trong nước sẽ yêu nước hơn tôi, giữ gìn tổ quốc hơn tôi, để tôi không phải nghe mấy cái tin là TQ cấm người dân đánh cá tới tận hải phận Quảng Ngãi, đâm buồn vơ vẩn, thế thì bao nhiêu người dân ở hải phận Miền Bắc, Trung chỉ còn cái hồ bé tí ti. Nghe mà buồn và lo cho họ, họ đâu còn đất sống, cho nên không về tranh đất sống của họ là phải lắm. Khiến cho các đại biểu phải quan tâm bàn cãi trong lúc cần phải dành thì giờ nhiều hơn để "bàn cãi" chuyện làm sao gìn giữ đất và nước VN.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"