Murray Hiebert, Kyle Springer
Diên Vỹ chuyển ngữ
Ngày 21 tháng Mươi, Quốc hội Việt Nam đã về Hà Nội để tham gia chương
trình nghị sự kéo dài một tháng trong đó các đại biểu sẽ thông qua văn
bản hiến pháp mới. Trong khi các nhà lập pháp nhóm họp, kinh tế Việt Nam
vẫn đang tiếp tục tăng trưởng ổn định như vẫn từng trong năm qua, nhưng
thấp hơn 2% so với mục tiêu hàng năm 7% do chính quyền đặt ra. Những
vấn đề khác sẽ được đề cập trong hội nghị bao gồm việc tái cơ cấu hệ
thống ngân hàng, các thảo luận về kế hoạch kinh tế trong tương lai và
việc sửa đổi luật đất đai hiện thời.
Việt Nam đã trở thành một đối tác ngày càng quan trọng của Hoa Kỳ
trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trong tháng Bảy, gần 20 năm sau
khi hai quốc gia bình thường hoá quan hệ ngoại giao, tổng thống Hoa Kỳ
Barack Obama đã đón tiếp chủ tịch Trương Tấn Sang của Việt Nam, hai bên
đã đồng ý thành lập một quan hệ toàn diện để nâng quan hệ Hoa Kỳ - Việt
Nam lên tầng cao mới. Trong khía cạnh này, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã
lưu tâm hơn đến những diễn tiến tại Việt Nam, đặc biệt là những hoạt
động dẫn đến hệ quả lâu dài. Một trong những diễn tiến này là việc sửa
đổi hiến pháp Việt Nam, vốn được soạn thảo vào năm 1992.
Trong khi các nhóm đấu tranh nhân quyền đang đề nghị đưa bảng hiến
pháp mới quyền tự do bầu cử, một thay đổi quan trọng khác cần được thảo
luận - và cũng là điều mà chính quyền Hoa Kỳ nên quan tâm - đó là Điều
khoản 19, trong đó giao cho các doanh nghiệp nhà nước vai trò chủ đạo
trong nền kinh tế Việt Nam. Điều này có nghĩa là chính sách nhà nước cho
đến nay vẫn được lập ra để cho các doanh nghiệp nhà nước được dễ dàng
huy động mặt bằng, vốn và đặc cách cho họ những giới hạn pháp lý. Thay
đổi điều khoản về doanh nghiệp nhà nước là một vấn đề gây ảnh hưởng lớn,
không những đối với hướng đi tương lai của chính Việt Nam mà còn đối
với những quan hệ thương mại ngày càng chặt chẽ với thế giới và đặc biệt
là với Hoa Kỳ.
Trong một cuộc phỏng vấn được quảng bá rộng rãi với tờ báo Bloomberg
tại New York vào tháng trước, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã cam
kết đổi mới lĩnh vực quốc doanh và tạo ra sân chơi công bình giữa các
doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp nước ngoài trong năm năm tới.
Theo ông Dũng, các công ty nhà nước Việt Nam về lâu dài sẽ chủ yếu tập
trung vào cơ sở hạ tầng quốc gia và các lĩnh vực mà ngành doanh nghiệp
tư nhân không được phép, trong khi mở cửa cho các lĩnh vực kinh tế khác,
đặc biệt là ngân hàng và tài chính được tự do cạnh tranh.
Chuyến thăm New York của Dũng là một phần trong nỗ lực liên tục của
Hà Nội nhằm mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam trong khi mức
tăng trưởng kinh tế đang nguội dần trong những năm qua. Khi Chủ tịch
Sang gặp gỡ Tổng thống Obama và các quan chức thương mại cao cấp của Hoa
Kỳ vào tháng Bảy, ông đã tái xác nhận cam kết của Việt Nam trong việc
hoàn tất những đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên
Thái Bình Dương (TPP) với Hoa Kỳ và 10 quốc gia khác, và đồng thời kêu
gọi Hoa Kỳ tạo điều kiện giúp đỡ Việt Nam được tham gia vào khối hiệp
ước. Một trong những điều khoản của TPP bao gồm việc các quốc gia đồng ý
tạo dựng một sân chơi công bình giữa các doanh nghiệp nhà nước và tư
nhân.
Sửa đổi Điều khoản 19 là một chủ đề gây tranh cãi lớn đối với giới
lãnh đạo cao cấp Việt Nam, vừa qua họ đã tiến hành những bước đi táo bạo
như tổ chức một cuộc lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên đối với các quan chức
cao cấp của chính phủ và của Đảng Cộng sản trong mùa hè vừa qua. Đối
với Hà Nội, lĩnh vực quốc doanh to lớn đại diện cho sự kiểm soát chặt
chẽ nền kinh tế. Nhiều nhà lãnh đạo bảo thủ muốn giữ nguyên điều khoản
về doanh nghiệp nhà nước, viện lý do là để yểm trợ “quá trình tiến đến
nền kinh tế xã hội chủ nghĩa” của đất nước”, và tảng lờ vai trò to lớn
của nguồn vốn nước ngoài cũng như tư nhân trong việc biến đổi Việt Nam
thành một trong những địa điểm hấp dẫn đầu tư nhất trong khu vực và một
trong các quốc gia xuất khẩu gạo, áo quần, giày thể thao và bàn ghế lớn
nhất thế giới.
Kể từ khi Việt Nam phát động công cuộc đổi mới kinh tế thị trường vào
cuối thập niên 1980, các doanh nghiệp nhà nước vẫn đóng vai trò quan
trọng trong nền kinh tế và là động cơ thúc đẩy tăng trưởng trong những
giai đoạn đầu của quá trình đổi mới với khoảng 40% tổng sản lượng kinh
tế. Tuy thế, khi Việt Nam ngày càng mở cửa với đầu tư nước ngoài kể từ
những năm giữa thập niên 2000 và tầng lớp doanh nghiệp trong nước nổi
lên, các doanh nghiệp nhà nước đã lâm vào tình trạng thua lỗ nặng nề,
với nhiều doanh nghiệp mang nợ lớn từ các ngân hàng nhà nước vì những
thất bại từ việc đầu tư vào các lĩnh vực không chuyên của mình.
Vướng mắc của Hà Nội là trong khi giới lãnh đạo thừa hiểu sự cần
thiết phải tái cơ cấu lĩnh vực quốc doanh cũng như nền kinh tế nói
chung, họ muốn thực hiện điều ấy trong khi lại cũng muốn giữ nguyên vai
trò chủ đạo của lĩnh vực quốc doanh trong tương lai. Điều này không có
nghĩa là Việt Nam đã không đạt được tiến triển nào trong việc cải cách
các doanh nghiệp nhà nước. Trong những năm qua, con số các công ty do
nhà nước sở hữu toàn diện đã giảm từ 12 nghìn xuống còn 1.300.
Các quan chức Hoa Kỳ chỉ ra rằng Việt Nam đã là một đối tác dễ chịu
nhất khi đàm phán về TPP, ngay cả trong các lĩnh vực khó khăn như doanh
nghiệp nhà nước và quyền tiếp cận thị trường. Tương lai các doanh nghiệp
nhà nước gắn liền với TPP, mà nguyên tắc của nó sẽ bắt buộc các thành
viên phải đặt các doanh nghiệp, tư nhân hay nhà nước, vào một sân chơi
công bình. Trong bối cảnh này, nếu Hà Nội không thông qua được một điều
khoản thiên thị trường và luôn được mong mỏi, đó là giới hại vai trò của
các doanh nghiệp nhà nước, thì sẽ khiến các công ty Hoa Kỳ thất vọng.
Điều này cũng gửi đi những tín hiệu trái ngược về uy tín và cam kết của
Việt Nam, đặc biệt là sau những chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch
Sang và Thủ tướng Dũng trong ba tháng qua.
Một trong những động cơ khiến chính quyền thay đổi điều khoản về
doanh nghiệp nhà nước trong hiến pháp là vốn đầu tư nước ngoài đã chững
lại trong vài năm qua. Năm ngoái, đầu tư nước ngoài chiếm 51,6% tổng sản
lượng nội địa của Việt Nam, giảm từ 53,3% trong năm 2010; con số trung
bình của toàn Đông nam Á là 56,4%. Vì không là một bước ngoặc thay đổi
về chính sách trong thời điểm mà giá lao động ngày càng tăng, về lâu dài
Việt Nam có thể bị tụt hậu so với những nền kinh tế đang tăng nhanh
trong khu vực như Cambodia và Miến Điện về mặt hấp dẫn vốn nước ngoài.
Dù sao Việt Nam vẫn là một mục tiêu hấp dẫn đối với các nhà đầu tư
ngoại quốc. Trong một báo cáo thăm dò viễn cảnh kinh doanh của ASEAN do
Văn phòng Thương mại Hoa Kỳ và Văn phòng Thương Mại Hoa Kỳ ở Singapore
đồng xuất bản, các giám đốc doanh nghiệp Hoa Kỳ được thăm dò cho biết
Việt Nam là mục tiêu hấp dẫn thứ hai đối với các mở rộng thương mại mới
tại Đông nam Á, sau Indonesia. Quốc gia này cũng nổi lên như một cơ sở
sản xuất của các công ty công nghệ cao trên thế giới. Nhưng một nền kinh
tế lưỡng tầng, trong đó các doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu có vốn
nước ngoài và các doanh nghiệp nhà nước đang đi về hai hướng khác nhau
sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tiềm năng tăng trưởng của cả nước cũng như tính
cạnh tranh chung về mặt hấp dẫn đầu tư ngoại quốc trong những năm tới.
Bảo đảm việc các điều khoản thuận lợi cho thị trường tự do được ghi
rõ trong hiến pháp sẽ tái tạo niềm tin từ các nhà đầu tư quốc tế và sẽ
được xem là biểu hiện của chính phủ trong việc cam kết cải cách kinh tế
thật sự. Trong khi Washington và Hà Nội đẩy mạnh các thảo luận để nâng
cấp mối hợp tác kinh tế trong phạm vi của TPP, chính quyền và lĩnh vực
tư nhân Hoa Kỳ muốn trông thấy những bước đi của Hà Nội trong việc củng
cố những cam kết cải cách trước đây và, quan trọng hơn nữa là biểu hiện
được vị thế của một đối tác uy tín.