Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2011

Việt Nam sẽ theo gương Ai Cập?

Voa vừa phỏng vấn 3 nhân vật trong và ngoài nước khi so sánh tình hình Việt Nam và Ai Cập.  Những nhà chính trị bàn có khác, họ dùng ngôn ngữ của họ mà theo tôi giản đơn là tình hình của Việt Nam chưa có thể như Ai Cập, vì sao ư, dễ quá mà người Việt Nam vẫn còn nặng tinh thần Khổng giáo, trên bảo dưới phải nghe, cho nên họ cứ chịu đựng nhưng lại cũng vô tổ chức chả chịu nghe ai ngang với mình cả, từ trước tới giờ chỉ có đảng CS có bàn tay sắt thì may ra mới kiểm toả, ngoài ra có đảng nào mà bắt chước điều hành như thế thì bị tẩy chay ngay lập tức, rất lạ.  Người Việt hình như là thích làm "thân lưà ưa nặng" hay sao đó.  Cho nên người Việt hiện nay mà có bất mãn thì ra quán nhậu rồi thì thôi, chuyện tổ chức làm một cái gì cho đất nước thì đã có thế hệ trước làm hết rồi.  Ngày nay đa số đã trở thành một thế hệ lười biếng suy nghĩ và hành động xong lại đổ tội cho đảng CS, nói như các triết gia nếu mình không đê người khác chà đạp mình thì làm sao họ làm được chứ ? Những người trí thức (ôi sao viết tới đây tôi lại nghi ngờ "trí thức" quá) phải vận động những người còn nghĩ tới quê hương phải làm nhiều hơn để tạo nên sức mạnh quần chúng, chứ không chỉ nói cho nhau nghe, viết cho nhau đọc. Thiệt tình thấy Ai Cập, ai cũng hớn hở mong cho VN được như thế, còn tôi thì bi quan thấy cảnh VN nghĩ VN khó có thể như Ai Cập.  Vì sao ư, lại đọc lại từ đầu hay đọc bài phỏng vấn của VOA. 

Lính Việt Nam sẽ theo gương Ai Cập hay Trung Quốc?

Trần Trung Đạo (Boston) trích

Tình trạng tham nhũng ngày càng tinh vi, lan rộng khỏi biên giới quốc gia làm nhục lây cho cả dân tộc. Lãnh thổ, lãnh hải bị chiếm đoạt và đe dọa. Chính sách đổi mới của đảng trong những năm qua chỉ để ngăn cho ly nước khỏi tràn hơn là các canh tân căn bản mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước. Sở dĩ đến hôm nay cách mạng chưa bùng nổ bởi vì các lý do chủ quan. Các phong trào dân chủ cần đặt đúng mục tiêu đấu tranh trong nhu cầu của đại đa số nhân dân, cần phối hợp nhịp nhàng hơn, trong và ngoài nước, để tạo nên một sức mạnh dân tộc tổng hợp. 


Đoàn Viết Hoạt (Virginia) trích

Theo tôi, trừ khi có những yêu tố bất ngờ khác, biến chuyển chính trị tại Việt Nam đi theo một lộ trình khác với Tunisie, Ai Cập. Ở những nước này không có một đảng cầm quyền như đảng Cộng Sản. Tôi cho rằng cuộc cách mạng mầu Việt Nam sẽ là một hợp thể của ít nhất 3 nhân tố: (1) đại đa số quần chúng bất mãn dù thầm lặng (hiện đã có); (2) phe chống đối ngày càng mạnh lên, hoạt động tích cực, bền bỉ (dù bị đàn áp), hữu hiệu, dưới mọi hình thức, chính trị và phi chính trị (hiện chưa đủ); và (3) thành phần và quan điểm cấp tiến trong ban lãnh đạo đảng Cộng Sản ngày càng thắng thế (hiện chưa đủ).

Nguyễn Đan Quế (Sài Gòn) trích

Và khả năng nổi dậy hòa bình có qui mô lớn trên toàn quốc để buộc Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam phải tôn trọng Nhân Quyền và thực thi Dân Chủ là rất cao. Giới trẻ Việt Nam đang bảo nhau cách sử dụng điện thoại di động, email, Internet, Facebook, Twitter… để liên lạc, huy động, tổ chức, vào thời điểm thích hợp, đông đảo quần chúng xuống đường với khí thế để đòi Dân Chủ Hóa đất nước, giống như ở Ai Cập.

Nguyễn Thanh Giang (Hà Nội): trích

Khả năng sắp hay chưa thể xẩy ra một cuộc nổi dậy quy mô lớn ở Việt Nam đều lớn như nhau. Xin nói rõ: Không phải đều như nhau, mà là đều lớn như nhau.
Cho nên, nổi dậy quy mô lớn trên đường phố thì chưa biết lúc nào xẩy ra nhưng nổi dậy trong lòng người thì đã ở tầm quy mô lớn.

Một người ẩn danh trả lời trong Dân Luận
Unknown

Sự thật là, ở VN thì sự chán ghét của đại đa số người dân đang hoặc đã đến cực điểm.

VN hiện như đang như thùng thuốc nổ! Chẳng phải ngẫu nhiên mà một tờ báo mạng chuyên về các vấn đề chính trị + xã hội như vietnamnet vẫn phải cho vào ngày càng nhiều các bài viết "hở và mở" để hòng ru ngủ, xoa dịu.

Nếu Việt Nam bây giờ xuất hiện một cuộc biểu tình đòi dân chủ với qui mô lớn như xảy ra tại Ai Cập, e rằng sẻ có bạo động từ những người biểu tình.

Bởi lẽ: trình độ của đại đa số người dân trong nước quá thấp, thua xa người dân Ai Cập. Xem trên TV, chúng ta thấy rằng rất nhiều người trẻ, thập chí những đứa trẻ teens cũng có thể trả lời các phóng viên truyền thông nước ngoài một cách trôi chảy. Trong khi đó, chính sách ngu dân hóa tạo ra những con người sẳn sàng hành động theo bản năng, và khả năng xảy ra bạo động là rất cao, nếu có tụ tập đám đông hiện nay.

Thêm vào đó, sự tổ chức + sự tự chế của những người biểu tình ở Ai Cập có thể nói là rất cao. Họ chỉ phản ứng tự vệ khi bị tấn công, còn không thì tuyệt đại đa số rất ôn hòa. Họ tổ chức một cách có hệ thống về việc cung cấp thực phẩm, nơi làm vệ sinh...những việc xem chừng nhỏ nhặt nhưng lai vô cùng quan trọng trong việc duy trì trật tự ở một đám đông với vài trăm ngàn người.

Người Việt trong nước, nhất là đám trẻ thì chưa đủ khả năng làm được việc này. Cứ nhìn những lễ hội (Đại Lễ Thăng Long) trong nước thì biết, ấy là đã có kế hoạch vài năm vài tháng mà còn như thế, thì liệu nếu có một cuộc biểu tình tự phát sẽ còn lộn xộn nhếch nhác như thế nào?

Chuyện quân đội có bắn vào nhân dân hay không, phải tùy vào sự tiếp cận, vận động, và tuyên truyền ngay từ đầu của những người lãnh đạo (của cuộc biểu tình) đối với các tướng tá + binh lính quân đội. Không cần phải tiếp cận đám tướng (bởi đám này được phân chia quá nhiều đặc quyền đặc lợi hiện nay,) mà chỉ cần cấp Đại Tá hay Trung Tá trở xuống thì đã có thể thuyết phục họ.

Nhưng một cuộc biểu tình đòi dân chủ ở VN, nếu có xảy ra như ở Ai Cập, chắc sẻ đẫm máu hơn, bởi thành phần Công An và An Ninh chìm của Đảng có tính du côn nhiều hơn do bản chất của hệ thống đã thanh lọc và loại ra tất cả những người tốt & có học thức, chỉ còn tồn tại loại ít học thức với bản chất lưu manh.

Nhưng cái khó nhất hiện tại để tạo ra cuộc biểu tình "bất bạo động," đòi dân chủ tại VN là:

1. Ai sẻ là người đứng ra châm ngòi.
2. Ai sẻ là người đứng ra tổ chức một đội quân lộn xộn sau khi cuôc biểu tình đã xảy ra, và how fast can they do it?

Người hải ngoại có thể làm được gì: chúng ta nếu có thể vận động các hội sinh viên ở các trường đại học ở các nước và tiểu bang nhiều người Việt như Cali, Texas, Sydney...để họ tổ chức các cuộc biểu tình châm ngòi trước. Cần phải viết những bài viết mang tính hiệu triệu, đánh động vào tính ngay thẳng và tin vào lẽ phải của đám trẻ gốc Việt bên này, đánh động vào lương tâm của đám trẻ. Dùng Ai Cập như ví dụ cụ thể nhất...


Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"