Thứ Bảy, 26 tháng 2, 2011

Nghiệp vụ trấn áp

"Lúc này, 2 xe vòi rồng được điều động tới phun thẳng nước vào đám đông; lực lượng CSCĐ triển khai biện pháp quăng trái nổ khói, màu mù mịt. Những loạt tiếng nổ đinh tai nhức óc của CSCĐ đã cảnh tỉnh, kìm chế những kẻ gây rối hung hăng. Người sợ hãi bỏ chạy, kẻ hung hăng chống đối nằm bẹp gí lập tức bị CSCĐ khống chế, bắt giữ đưa lên xe.


Vài phút sau, đoàn người biểu tình đã bị khống chế hoàn toàn, TP Phan Thiết yên ắng trở lại… Chứng kiến cảnh này, một người dân thành phố Phan Thiết thốt lên với chúng tôi: CSCĐ chiến đấu hay hơn phim, Công an mình giỏi quá!"

Đó là phần kết của tờ báo CAND online ngày 23/2/11 trong cái mục gọi là "Công An trong lòng dân", đọc mà phát ớn, trong lòng dân nghĩa là có chuyện gì thì sẽ xịt vòi rồng, quăng trái nổ, dắt chó nghiệp vụ để đàn áp dân. Thôi thì cứ xin công an ở ngoài đừng ở trong lòng dân, chứ "ở trong" mà như vậy thì cứ như mụn nhọt ung thư sắp vỡ, đọc thấy ghê quá.  Ở xã hội dân chủ thì không phải không có biểu tình và người cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự cho những người biểu tình, chứ không phải đàn áp họ, và khi có rối loạn thì cũng đã có những "protocol" những điều cần làm.  Đâu cần báo chí phải mô tả như phim hành động, kiểu như góp phần vào việc trấn áp tinh thần của người dân "này nhé, xem đây đừng có tơ lơ mơ biểu tình thì ông sẽ thẳng tay đấy nhé".  À mà quên đây là tờ công an nhân dân nên họ phải tiếp tục "khủng bố" tình thần của người dân, cũng phải thôi.


Công an trong lòng dân


19:52:15 24/02/2011

Sau thời gian chuẩn bị, sáng 23/2, Công an tỉnh Bình Thuận đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng nghiệp vụ và Công an các huyện, thị vào cuộc diễn tập xử lý tình huống "Biểu tình, phá rối an ninh trật tự tại cổng trụ sở UBND tỉnh". Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới thị sát cuộc diễn tập.

Tới dự còn có lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh, các tổng cục, cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam Bộ.

Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an và các đại biểu dự buổi diễn tập.

Lợi dụng tình hình mâu thuẫn, bức xúc của người dân về quyền lợi khi bị thu hồi đất, những đối tượng quá khích đã kích động, lôi kéo người dân một số huyện, thị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận mang theo băng rôn, khẩu hiệu, gậy gộc tập trung kéo về trụ sở UBND tỉnh để phản đối. Trước tình trạng này, Công an Bình Thuận đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương lập các chốt ở cửa ngõ để vận động, ngăn chặn, yêu cầu người dân trở về địa phương để tránh bị kẻ xấu kích động, lợi dụng vào việc quấy rối. Tuy nhiên, do lực lượng chốt chặn mỏng trước hàng trăm người dân đang bị kích động, đoàn người kéo về TP Phan Thiết từ các ngả vẫn ngày một đông.

Công an TP Phan Thiết cũng khẩn trương thành lập các tổ công tác, sử dụng cả những vị chức sắc tôn giáo, đoàn thể để giải thích, vận động bà con hiểu, nhiều người dân đã nghe ra và tự giác bỏ về. Nhưng lúc này vẫn còn khoảng 400 - 500 người dân bức xúc, chưa đồng ý với giải thích vận động của đại diện các đoàn thể xã hội, chính quyền. Tình thế cấp bách, Trưởng ban Chỉ đạo chống bạo loạn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã triệu tập các thành viên ban chỉ đạo họp khẩn cấp để bàn phương án giải quyết…

Với nhận định tình hình trước sự phản đối, gây rối của những người quá khích, rằng nếu chỉ dừng lại ở những biện pháp mềm dẻo sẽ là không hiệu quả… Phó Bí thư Trường trực Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu Trưởng ban Chỉ đạo chống bạo loạn của tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp cứng rắn để trấn áp; giải tán đám đông quá khích, tiếp tục theo dõi, giám sát toàn diện và xử lý nghiêm với các đối tượng quá khích sau khi trấn áp xong. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo chống bạo loạn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã phát lệnh, cho phép Công an tỉnh được sử dụng biện pháp mạnh để trấn áp, giải tán đám đông quá khích.

Khi nhóm người dân quá khích đầu tiên gồm gần 100 người kéo tới áp sát cổng trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, lực lượng Cảnh sát bảo vệ tại chỗ đã có mặt hướng dẫn người dân trật tự, chờ đại diện UBND tỉnh ra tiếp nhận yêu cầu. Tuy nhiên, một số đối tượng cầm đầu trong nhóm đã kích động người dân la ó, vung gậy gộc đe dọa yêu cầu được kéo vào trong Ủy ban. Ngay lập tức, lực lượng Cảnh sát bảo vệ tiếp tục được Công an tỉnh điều động tăng cường tới, triển khai ngay biện pháp lập hàng rào bảo vệ, ngăn chặn nhóm người đang la ó trước cổng trụ sở UBND tỉnh.

Cùng lúc này, một nhóm quá khích khác khoảng 300 người với gậy gộc, biểu ngữ trên tay tiếp tục kéo tới nhập vào đám đông đang la lối, đập phá trước cổng trụ sở Ủy ban. Dù vài đại diện của những người quá khích đã được mời vào trong UBND tỉnh để trình bày nguyện vọng, sau khi yêu sách của một vài nhóm phản đối chưa được giải quyết thỏa đáng ngay, những người quá khích tiếp tục đập phá, chửi bới.

Tình thế cấp bách, Giám đốc Công an tỉnh quyết định điều động thêm hơn 100 CSCĐ dẫn theo chó nghiệp vụ xuống trấn áp những kẻ quá khích. Hàng rào CSCĐ lập tức được triển khai theo đội hình chiến đấu, dần tiến công bao vây những người gây rối. Song những kẻ quá khích đang hăng máu với luận điệu vu khống, xuyên tạc do đối tượng phản động kích động nên vẫn không chút sợ hãi. Hàng trăm người dân bị kích động vẫn xông tới, ném đá, ném chai xăng, đập phá 1 xe ôtô và 2 xe máy của lực lượng chốt chặn.

Lúc này, 2 xe vòi rồng được điều động tới phun thẳng nước vào đám đông; lực lượng CSCĐ triển khai biện pháp quăng trái nổ khói, màu mù mịt. Những loạt tiếng nổ đinh tai nhức óc của CSCĐ đã cảnh tỉnh, kìm chế những kẻ gây rối hung hăng. Người sợ hãi bỏ chạy, kẻ hung hăng chống đối nằm bẹp gí lập tức bị CSCĐ khống chế, bắt giữ đưa lên xe.

Vài phút sau, đoàn người biểu tình đã bị khống chế hoàn toàn, TP Phan Thiết yên ắng trở lại… Chứng kiến cảnh này, một người dân thành phố Phan Thiết thốt lên với chúng tôi: CSCĐ chiến đấu hay hơn phim, Công an mình giỏi quá!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"