Thứ Năm, 12 tháng 8, 2010

Mũ bảo hiểm ở VN

Đọc tin này mà ớn quá, cha mẹ nào dám cho con ra ngoài đường nữa, con còn nhỏ thì sợ bị đi lạc, bị bắt cóc. Con lớn thì sợ bị dụ dỗ, nay thêm vụ bị bắn, bị bắt chỉ vì quên không đội mũ bảo hiểm.

Từ lâu tôi vẫn thắc mắc tại sao gọi là "mũ bảo hiểm", nó bảo hiểm cái gì mới được chứ, nó chỉ bảo vệ cho cái đầu, chứ chẳng bảo hiểm cái gì cả. Bảo hiểm thường hiểu là mình có nó để bảo vệ cho mình và được bồi thường khi gặp nguy hiểm.  Hay vì gọi không đúng nên những cặp tình nhân trẻ ở VN cứ hay quên đội. Hay cứ gọi bằng Helmet để khỏi lầm lẫn chuyện bảo vệ mí lị bảo hiểm.

Hoá ra mũ bảo hiểm không phải chỉ bảo vệ cho người ta ít bị nguy hiểm khi bị tai nạn mà còn bảo vệ cho đỡ bị bắt bị bắn. Còn cái vụ có mũ bảo hiểm có tốt thế nào thì còn phải kiểm tra qua nhiều lần thì mới biết được. Kỳ này các hãng sản xuất mũ bảo hiểm ở Việt Nam ngoài việc quảng cáo là hàng của hãng họ có phẩm chất tốt ra sao, còn có thể quảng cáo thêm là đội vào ra đường không bị bắn nhầm, không bị đưa vào ngồi trên ghế của sở cảnh sát rồi lăn ra chết vì có... dấu hiệu sức khỏe không bình thường.

Và cũng không hiểu tại sao VN lại có những người cảnh sát ăn mặc thường phục làm những công việc như thế? Họ là mật vụ? Việt Nam có những bất ổn gì đến nỗi phải cần đến những nhân viên mật vụ? Như thế rồi tạo ra cảnh con ông cháu cha vác súng bắn bậy rồi cũng tự cho quyền như cảnh sát hay do những người gây rối loạn rồi đổ thừa cho cảnh sát, cảnh sát có chịu được không? Hay là sắp sửa đây cảnh sát lại đổ thưà đó là do những thành phần "phản động" tạo nên rối loạn để bao che cho cảnh sát.


Có lẽ đã đến lúc nên đòi hỏi chính quyền nên làm rõ cung cách làm việc của họ để cho những người làm cha mẹ đỡ lo sợ.

Nuôi con cho lớn chỉ vì ra đường quên đội mũ mà bị chết hỏi cha mẹ nào không đau đớn? Bao nhiêu những bất công xã hội giải quyết thì chậm chạp, những ông lớn tham nhũng không thấy ai bắn nhầm cho họ một phát hay cho ngồi lên Ghế CA (công an).

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"