Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2009

Cờ

Chiều về qua thành phố, toà nhà mới cất xong có cái mái nhọn bằng đồng mà tôi hy vọng nó sẽ đổi sang màu xanh không bao lâu nữa, toà nhà ấy sẽ là điểm nổi bật của thành phố nhỏ ven biển. Điều tôi chú ý nhất là tuy chưa hoàn thành xong, hàng rào xây dựng vẫn còn dăng chung quanh toà nhà, tuy nhiên nó đã được sơn trắng thể hiện sẵn sàng có người dọn vào buôn bán hay mở văn phòng. Nghĩa là vẫn chưa xây xong, nhưng đã có ba lá cờ treo trước tòa nhà tuy chẳng phải ngày lễ gì, đó là cờ liên bang, cờ tiểu bang và cờ đen POW (Prisoners of War) để tưởng niệm những tù nhân chiến tranh. Điểm tôi chú ý nhất mà tôi vẫn cứ thắc mắc và muốn kiểm chứng điều mình nghĩ có đúng hay không, vì đã có lần đọc ở đâu về nguyên tắc treo cờ. Tôi chú ý ngay cái bệ xây trên tường cho lá cờ liên bang hơi cao hơn hai bệ cờ kia, như thế là đúng, bao giờ cờ Quốc gia cũng cao hơn những lá cờ khác và treo ở giữa. Những người xây dựng toà nhà họ hiểu những nguyên tác cơ bản như thế. Dù nhỏ cũng là nguyên tắc cần tuân thủ. Tôi trở lại Google để tìm kiếm thì ở đâu cũng nói đến làm thế nào treo một lá cờ ở Mỹ.
The American flag should be at the center and highest point if displayed with other flags.
Cờ Hoa Kỳ phải được ở chính giữa và ở điểm cao nhất nếu được trưng bày với những lá cờ khác.

If there is a line of flags, the United States flag should be in the center in front of the line of flags.
Nếu có một hàng cờ, thì cờ Hiệp Chủng Quốc phải được ở giữa và phiá trước các hàng cờ khác.

Đấy chỉ nho nhỏ vậy thôi, mà mỗi khi đi đến Bolsa, thủ phủ của người tỵ nạn VN tại Hoa Kỳ, tôi lại thắc mắc, sao họ treo cờ gì kỳ vậy, dù sao chúng ta cũng đang sống ở đất nước Hoa Kỳ, phải tuân thủ nguyên tắc treo cờ chứ, sao hai cái cờ treo ngang hàng nhau, dù có yêu cố quốc cách mấy cũng đâu có thể để cho người bản xứ nghĩ chúng ta là những người không biết gì cả, thích treo kiểu gì thì treo. Không hiểu các viên chức người Việt ở trong chính quyền địa phương ở đâu sao không lên tiếng. Mỗi lần xuống đó tôi vui vì nhìn thấy lá cờ nhưng lại buồn sợ người Mỹ nhìn mình bằng nửa con mắt chỉ vì có cái cờ cũng không biết treo, hỏi làm sao mà bảo vệ nó cơ chứ.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"