Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Thư ngỏ gửi Nguyễn Ngọc Già: Năm nay phản động hơn năm qua

Theo Dân Luận
Đại ca Già,
15 năm nữa, Việt Nam sẽ có tranh cử.
Triệu phú thường là người nhìn thấy cơ hội mà đám đông không thấy. Anh đụng chạm với nhiều đại gia không biết anh có đồng ý với tiên đoán trên không?
Thôi, đó là chuyện của những lá thư sau.
Còn lá thơ này, tôi xin được thăm hỏi anh, tiện thể, ghi vào bộ nhớ của mạng, sự cố tình vi phạm luật của các đồng chí công an thành phố, qua việc giam giữ anh quá thời hạn mà không xét xử, đồng thời, báo cáo với anh về tình hình ở ngoài này.
Việc anh bị các đồng chí công an giam giữ quá thời hạn mà không xét xử tại tòa án thì đồng chí Giám đốc Công an TP.HCM, ông Nguyễn Chí Thành, phải chịu trách nhiệm.
Còn tình hình ngoài này thì tôi có thể chốt trong một câu: Năm nay phản động đông hơn năm qua.
Có một nghiên cứu tại Mỹ về phong trào đấu tranh của người da đen là tại sao nhiều người bị bắt hoặc bị bắn chết vì không chịu nhường ghế xe buýt cho người da trắng, mà khi bà Rosa Park từ chối thì phong trào đấu tranh của người da đen cháy phựt lên?

Sự quen biết, sự nối kết, sự tự tổ chức và quan trọng nhất là giới thống trị không còn nhu cầu đàn áp.
Bà Rosa Park thích bè bạn, quen biết nhiều nên khi bà bị ứp hiếp. Bà được nhiều bạn bè đứng ra bênh vực. Thí dụ: luật sư của bà là ông bố da trắng của cô gái nhỏ mà bà may áo đầm cho, hoặc bạn bè trong các hội nhóm của bà, đã vì bà mà thuyết phục được đốc tờ Martin Luther King tham gia vào phong trào phản kháng.
Trong thời đại Facebook, Youtube, SmartPhone… nhân dân ta dễ dàng quen biết, nối kết và tự tổ chức, có lẽ vậy, mà năm nay phản động đông hơn năm qua. Trong năm nay, bom xăng đã xuất hiên sau hơn 70 năm dưới sự lãnh đạo của đảng ta. Trong năm nay, giới tiểu tư sản đã cắt máu ăn thề - Thề bảo vệ nhau qua hiến chương 2015. Trong năm nay, giới dân oan đã hiện đại hóa… dùng Facebook, Youtube, SmartPhone… để tự tổ chức nhằm bao vây, bám trụ, biểu tình… Nhưng tại sao phong trào đấu tranh tại Việt Nam chưa cháy phựt lên?
Tại vì Dân Trí Việt Nam còn thấp?
Không, Dân Trí là tiếng kêu rên rỉ của các cụ đồ Tàu thế kỷ 19, nên khái niện Dân Trí có lẽ phù hợp với các đồng chí Trung Quốc hơn là Việt Nam ta.
Tôi cho rằng phong trào đấu tranh tại Việt Nam chưa cháy phựt lên là vì sự công nghiệp hóa của Việt Nam chưa tới độ chín mùi, tuy vậy, sự công nghiệp hóa đang xảy ra nên sự cố nhỏ có thể cháy phựt lên một cách bất ngờ, vẫn luôn hiện hữu.
Tại các tiểu bang miền Nam nước Mỹ vào những năm 1960, các lợi ích của nền nông nghiệp không còn béo bở so sánh với các viển cảnh lợi ích của làn sóng công nghiệp hóa, cho nên giới thống trị da trắng niền Nam không còn nhu cầu nhốt người da đen trên những cánh đồng nửa mà cho người da đen tự do hơn để di chuyển tới các nhà máy, nhờ vậy, phong trào đấu tranh của người da đen thời 1960 đã không bị đàn áp một cách triệt để như thời kỳ trước và sau cuộc nội chiến Mỹ.
Tôi nghĩ, giai cấp thống trị Việt Nam cũng sẽ giống giới thống trị da trắng miền nam nước Mỹ sẽ bớt đàn áp người dân Việt Nam, vì viển cảnh lợi ích của làn sóng công nghiệp hóa làm cho giai cấp thống trị Việt Nam không cần đầu tư nhiều cho công nghệ nhốt người Việt Nam trên những cánh đồng, trong cỗ máy công an nữa mà cho người dân Việt Nam tự do hơn để di chuyển tới các nhà máy.
Tốc độ công nghiệp hóa của Việt Nam đang gia tốc bởi lực đẩy của bà dòng thác phản động - Địa chính trị, khoa học kỹ thuật và trao đổi hàng hóa. Nhưng thôi, mục đích tôi viết thơ cho anh là không để anh bị quên lãng trong tù. Cho nên, cho tôi được viết về ba dòng thác phản động trong những thư tới. Tuy vậy, vì tình hình đang thay đổi, nên anh có thể ra tù sớm. Nếu anh chưa được ra tù sớm, thì tôi được nhắn với anh rằng: Quê hương ta giờ vẫn thế, phản động năm tới sẽ đông hơn năm nay.
Chào anh,
Thầy Còi

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"