Thứ Hai, 16 tháng 11, 2009

Làm sao trở nên "thân cộng"

Lâu nay tôi vẫn thắc mắc vài điều tại sao có những người đi về VN làm cái gì coi bộ cũng suông xẻ, và có những người luôn gặp khó khăn thì ra có một sự giải thích đâu đó ở trên x-café coi bộ cũng đáng chú ý đó chứ :-)
Chép lại đây để "ngâm cứu" , trong các điều trên chỉ quan tâm mỗi một việc, những chuyện khác thì tôi không thể nào rơi vào mấy chuyện đó được. (he he, việc gì thì bí mật nhé)



Theo forvnfuture
Một số người hải ngoại thân cộng vì:

- kinh tế (buôn bán, làm ăn, ca hát)
- danh vọng (về đi dạy thích hơn)
- háo danh (khoái ngôi với ông to, bà lớn, được ca tụng)
- dân tộc
- làm việc thiện, việc xã hội
- bị lừa gạt, chiêu dụ (u mê)
- bị trúng kế (mỹ nhân kế, bị chụp hình, quay phim)
- lý tưởng (vì chủ nghĩa cộng sản)

Tóm lại có 2 nguyên nhân ảnh hưởng nhiêu nhất: DANH & LỢI

Theo Le Quoc Tuan
Theo tôi có ba thành phần thân cộng :

1. Những người ở hải ngoại đang cộng tác với chế độ CS cầm quyền qua các tấm dù che khác nhau (nghiên cứu, giáo dục, phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng, bảo trợ xã hội, tôn giáo...).

2. Những người ở hải ngoại gián tiếp, từng thời điểm thích hợp đã bày tỏ các thái độ chính trị đồng cảm với một phần hoặc toàn phần chính sách cai trị của đảng CS cầm quyền trong nước.

Hai thành phần này, thuộc nguyên nhân danh và lợi, đa số rơi vào một trong các thành phần mà bác forvnfiture đã nêu ra [kinh tế (buôn bán, làm ăn, ca hát),danh vọng (về đi dạy thích hơn), háo danh (khoái ngôi với ông to, bà lớn, được ca tụng), làm việc thiện, việc xã hội , bị lừa gạt, chiêu dụ (u mê), bị trúng kế (mỹ nhân kế, bị chụp hình, quay phim), lý tưởng (vì chủ nghĩa cộng sản)] mà đại biểu ưu tú nhất của họ là các thành phần về tham dự Đại hội Việt Kiều lần thứ nhất từ ngày 21-27 tại HN tháng này.

Tuy nhiên, còn thành phần thứ ba:

3. Những người ở hải ngoại không hề tin tưởng vào các phong trào, xu thế chính trị chống cộng ở hải ngoại, ngược lại, họ ít nhiều tin vào vào khả năng lãnh đạo, khả năng có thể sửa chữa của đảng CS cầm quyền. Những người này trong ba mươi mấy năm nay, thường tự chọn cho mình một thái độ im lặng dửng dưng, đứng ngoài tất cả mọi biểu hiện chống cộng ở hải ngoại.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"