Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Xây hầm trú ẩn hay gia cố quyền lực? [*]

Nguyễn Phạm Kim Sơn

Câu hỏi này, không phải của tôi nói ra, mà do tình cờ nghe lóm, trong quán cà phê, thiên hạ nói đùa thế.
Câu hỏi, mà khi về nhà, phó thường dân tôi nghĩ mãi, vẫn không thể tự trả lời được. Cố tra tìm nghĩa của các từ “hiến pháp”, “gia cố” và “quyền lực” thì càng bị lạc vào rừng kiến thức mênh mông, không biết lối ra. Thôi thì, dốt kém như tôi, nghe qua cho vui, để bụng làm gì cho mệt.
Tình cờ, đọc bài “Sửa Hiến pháp chứ không phải xây hầm trú ẩn” của nhà báo Huy Đức (HĐ**) trên Blog Quechoa.vn ngày 20.02.2013, như cá gặp nước (và lỡ mê “Bên thắng cuộc” của HĐ rồi), nên, như quán tính, con ngươi của mắt tôi cứ tung tăng bơi lội trên từng con chữ của HĐ. Khỏe làm sao! Cái đầu đang nặng của tôi bỗng nhiên nhẹ nhõm.

Nhưng một thoáng nghĩ ngợi: Nếu tôi là người nắm quyền lực độc-tài-toàn-trị, thì tôi, chẳng những xây hầm trú ẩn mà còn xây lô-cốt nữa. Hai việc này phải đi song đôi cho chắc ăn.
Lô-cốt là cái mà con người độc tài ưa có để vừa cố thủ bên trong, vừa để ngắm, triệt hạ đối thủ bên ngoài, rất dễ. Ngược lại, người bên ngoài thì rất khó đụng đến người bên trong lô-cốt.
HĐ, giả sử, cho tựa đề bài viết dài hơn một chút: “Sửa hiến pháp chứ không phải xây hầm trú ẩn & lô-cốt” hay: “Sửa đổi Hiến pháp chứ không phải gia cố quyền lực”. Có lẽ đã giúp cho phó thường dân tôi bớt động não hơn.
* * *
Nhân tiện, xin kể một câu chuyện, lúc tôi học cấp 2, khi nói về hiến pháp, thầy giáo giảng:
“Các em hãy hình dung một khu rừng rậm, nơi đó có quy luật sống rạch ròi cho từng chủng loại động vật, tuy bất thành văn, nhưng rất bài bản, thuận lý và hợp quy luật: con đầu đàn là con nổi trội -khỏe mạnh, thông minh, lanh lợi, khôn ngoan, quyết đoán, bao giờ cũng gương mẫu đi trước, xả thân hy sinh vì bầy đàn- qua thi thố tài năng, xứng đáng, được bầy đàn bầu chọn.
“Điều này vô cùng quan trọng, QUYẾT ĐỊNH SỐ PHẬN của cả bầy đàn. Nếu bầy đàn bầu chọn con đầu đàn không xứng đáng, thì chắc chắn, cả bầy đàn sẽ bị tiêu vong. Loài vật có xã hội bầy đàn + “khế ước” bất thành văn.
“Loài vật, không có trí tuệ, mà như thế. Còn loài người thì sao?
“Loài người có: cộng đồng xã hội + khế ước TƯ DUY.
“Với loài người: không có tư duy thì không còn là người (Je pense donc je suis -Descartes), và bị xem là: con vật hai chân. Hay còn hơn thế nữa: thực vật (L’homme est un roseau mais un roseau pensant -Pascal).
“Nhưng TƯ DUY là gì mà ghê gớm thế? Tạm hiểu tầm tầm: Tư duy là sự vận động của trí tuệ giúp con người nhận định: đúng sai, phải trái...qua khả năng tự hiểu biết và kiến thức có được của mỗi người.
Con người không có tư duy, có khi còn thua con vật.
* * *
HIẾN PHÁP, theo ngu ý của tôi (dựa vào ý thầy tôi giảng ở trên), nguyên sơ là một "Khế ước tư duy xã hội hợp quần". Xã hội hợp quần hoàn thiện là một quốc gia (nation).
Một quốc gia đúng nghĩa, tự nó, phải hội đủ các nhân tố quan yếu: GẮN KẾT, BÌNH ĐẲNG, ĐỒNG THUẬN, HỢP QUY LUẬT được đa số cộng đồng chấp nhận. Tuyệt đối, trong nó, không có nhân tố ÁP ĐẶT, CƯỠNG ĐOẠT.
HIẾN PHÁP DÂN CHỦ hình thành dựa trên nguyên tắc đó. Nó ra đời ở các quốc gia tự do, có thể chế dân chủ - đa nguyên - pháp trị. Guồng máy quốc gia vận hành, hoàn toàn, đặt trên nền tảng pháp luật. Qua nhiều thế kỷ áp dụng, thử nghiệm thành công, Hiến pháp dân chủ được nhìn nhận là ưu việt nhất. Nó là nền tảng vững-chuẩn nhất hiện nay, đáp ứng cốt lõi các nhân tố quan yếu mà con người cần có, tạo điều kiện tốt nhất để cá thể nói riêng, cộng đồng dân tộc nói chung, bức phá, thăng hoa.
>>> HIẾN PHÁP: là bản thiết kế gốc có gắn la bàn, định hình hôm nay & định hướng tương lai vận mệnh quốc gia.
>>> HIẾN PHÁP đối nghịch với “BÙA PHÁP” <<<
Hiến pháp: vì nhân dân – “Bùa pháp”: vì kẻ cai trị độc tài***
(Constitution of democracy for people – Magical constitution for dictators).
Biết vậy, nhưng thế gian, không ít kẻ độc tài, ngu muội, vừa lanh mưu vừa lưu manh, cuồng si đặc-quyền-đặc-lợi... luôn dối trá, phù phép, xây hầm hào, lô-cốt, dốc sức gia cố quyền lực... quyết thỏa mãn cơn nghiện quyền & lợi của mình: “Giành hết lợi quyền về tay ta”.
Vì vậy, theo thiển ý của phó thường dân tôi, mỗi lần đất nước sửa đổi Hiến pháp phải là ngày hội non sông, ngày trọng đại, tụ hội tất cả nguyên khí quốc gia, tập hợp mọi nguồn lực cả nước. Toàn dân phải được tạo mọi điều kiện thuận lợi, sung sướng như mở cờ trong bụng; Chính quyền thì trải thảm đỏ mời gọi, có thời gian dài đủ để mọi người thảo luận, phản biện rốt ráo...tôn vinh quyền PHÚC QUYẾT của nhân dân. Như thế, việc sửa đổi hiến pháp mới có ý nghĩa cao cả và xứng tầm với một quốc gia có bốn ngàn năm văn hiến.
Trong bối cảnh đất nước VN hiện nay...ngày hội non sông sửa-đổi Hiến pháp, là dịp tốt nhất, để dân tộc -90 triệu người- vì đại nghĩa và đích đến cuối cùng: một Việt Nam thật sự dân chủ & giàu mạnh.
>>>Dân chủ & giàu mạnh, hầu hết các nước trên thế giới đã có diễm phúc này. Tại sao, đến nay, VN vẫn chưa được có? Lỗi tại ai? Và đến bao giờ mới có?
Không hề khó, một khi, Nhà nước cùng toàn dân, hết sức quyết tâm, chấp nhận dùng “biệt dược”, hòa giải hòa hợp dân tộc, chan hòa san sẻ, thì việc:
>>> Đặt nền móng cho nền dân chủ - pháp trị, mà khởi điểm là: cho ra đời HIẾN PHÁP DÂN CHỦ của nước VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA hay nước CỘNG HÒA VIỆT NAM.v.v... chẳng phải bận tâm nhiều.
Được vậy, Việt Nam mới có thể đi tới, sánh vai cùng thiên hạ – Kẻo muộn quá quá quá rồi!!!
* * *
Phó thường dân tôi cảm nhận: “Kiến nghị 72” (một Diên Hồng thời đại, cơ may và thiện chí hiếm có) của 72 nhân sỹ trí thức hàng đầu đất nước, là một phát thảo HARMONY khả chấp nhất, cho đến thời điểm này. Nhưng không rõ vì sao, Nhà nước VN chưa công khai công bố rộng rãi để nhân dân tìm hiểu, thảo luận, phản biện. v.v...
Một “biệt dược”, cho dù tốt nhất đi chăng nữa, không phải không có dị ứng đối với một số người, dĩ nhiên. Nhưng tìm đâu ra “biệt dược” mà không có tác dụng phụ đối với một số người ???
>>> Chẳng lẽ việc vô cùng hệ trọng, quyết định vận mệnh của một dân tộc, cho nhiều thế hệ, cả mai sau, hàng thế kỷ, lại diễn ra “bình bình”, chưa mấy mặn mà, hồ hởi, hào hứng? Bị xem nhẹ hơn những gì các cơ quan truyền thông báo chí thường có, đối với một trận bóng đá quốc gia, một cuộc thi hoa hậu áo tắm, hay một cuộc thi tiếng hát truyền hình...???
Không! Đến giờ phút này, tôi vẫn tin và hy vọng, những người con của Mẹ Việt Nam luôn biết đặt tổ quốc lên trên hết, không bao giờ chấp nhận để giang sơn gấm vóc VN phải bị lùi xa sau Thái Lan, Hàn Quốc... hàng trăm năm. Thế thì, không lý gì, VN đang rất cần một Khế ước mang tầm vóc thời đại, cho giang sơn và nhiều thế hệ Việt Nam, cả mai sau, hàng thế kỷ, lại là:
“Hiến pháp có hơi hướng ÁP ĐẶT, CƯỠNG ĐOẠT, XÂY HẦM TRÚ ẨN, LÔ-CỐT... GIA CỐ QUYỀN LỰC ” ???
Không, phó thường dân tôi không tin như thế vì, đó, hoàn toàn không phải HIẾN PHÁP mà hầu hết nhân loại tiến bộ đang mong muốn. Mà, đó là “BÙA PHÁP”, nhân loại đã chối bỏ, bởi, chỉ làm cho người dân: “thui - chột - mù lòa” ./.
Nguyễn Phạm Kim Sơn
@ Hưởng ứng cùng thế giới, vì lợi ích của dân tộc, của gia đình & của bản thân: Tẩy chay hàng hóa độc hại, nguy hiểm của Trung Quốc (Boycott products of China).
Chú thích:
[*] Tôi là người không học ngành văn, lại không phải dân viết lách. Song, không thể không thổn thức cùng nhịp đập trái tim Mẹ VN, nay, xin mạo muội viết bài này, gọi là thẳng thắn góp một chút ý kiến về “Sửa đổi Hiến pháp...”.
[**] HĐ: Nhà báo Huy Đức.
[***] Bùa pháp: pháp thuật.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"