Kami
Vừa qua, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời phỏng vấn báo chí và cho rằng "Hiến pháp được thông qua với đồng thuận cao là tất yếu dân chủ, là kết quả của chân lý ý Đảng lòng dân".
Đó là một sự nhìn nhận không đúng, nếu không phải là phản khoa học. Vì
nguyên tắc nguyên tắc thiểu số phải phục tùng đa số không phải lúc nào
cũng đúng, khi cái đa số trong quốc hội ở Việt nam, một quốc hội giả tạo
là một hình thức đa số chuyên chế.
Đối với những người quan tâm về chính trị, câu hỏi "Dân chủ là gì?"
tưởng rằng chỉ là câu hỏi đơn giản và dễ có câu trả lời. Đây là một câu
hỏi quan trọng, vì nếu không xác lập một hệ thống dân chủ một cách thực
sự thì người ta không thể nhân danh nhân dân để khẳng định tính chính
danh của mình. Nếu có thì đó chỉ là hình thức mạo danh để lừa dối. Dân
chủ nếu nói ngắn gọn là "dân chủ là người dân làm chủ bản thân và xã
hội". Câu trả lời này tuy chưa hoàn chỉnh, song phần nào nó cũng phản
ảnh cho thấy khi quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, do dân lựa chọn
thông qua hệ thống bầu cử tự do. Nghĩa là nhân dân là luôn trung tâm của
mọi quyền lực và thông qua bầu cử.
Song không ít người chỉ nghĩ rằng có một cuộc bầu cử công bằng và tự
do, qua đó người dân lựa chọn người đại diện cho mình vào quốc hội đã là
thể hiện sự dân chủ. Nhưng họ không biết rằng nếu chỉ thỏa mãn với yêu
cầu đó thì mới chỉ là khái niệm dân chủ đơn giản tồn tại trước chiến
tranh thế giới thứ II. Nghĩa là quyền làm chủ của người dân chỉ tồn tại
vài ba phút khi họ bỏ phiếu chọn đại biểu thực hiện quyền của họ trong
quốc hội và ngay sau đó các đại biểu được nhân dân ấy lựa chọn ấy muốn
làm gì thì làm. Nếu như thế, điều đó đã tạo ra cái mà người ta gọi là
độc tài nghị viện một kẻ độc tài. Mà Adolfer Hitler là một kết quả điển
hình đã làm khuynh đảo thế giới. Điều đó cho thấy chỉ riêng việc bầu cử
không phải là một điều kiện đủ cho một nền dân chủ tồn tại. Mà dân chủ
phải là một thể chế mà quyền thay đổi luật pháp và cơ cấu chính quyền
thuộc về người dân. Trong hệ thống này, luật pháp được đặt ra do những
đại biểu nhân dân thực sự được người dân bầu ra và quyền lực nhà nước
phải được kiểm soát chặt chẽ bởi những cơ chế phù hợp tạo điều kiện cho
người dân tham gia kiểm soát quyền lực.
Việc thông Quốc hội Việt nam thông qua bản Hiến pháp sửa đổi vừa qua
cho thấy đó là thứ dân chủ giả hiệu, khi mà các đại biểu của nhân dân
không phải là thực chất, mà họ được lựa chọn theo lối đảng cử dân bầu.
Hơn nữa, trong một Quốc hội mà có tới hơn 90% đại biểu là đảng viên đảng
CSVN hoạt động theo yêu cầu phải tuyệt đối tuân thủ các nghị quyết,
quyết định của đảng thì không thể gọi là dân chủ. Hơn nữa đảng CSVN luôn
bác bỏ các ý kiến khác biệt và coi đó là các tư tưởng thoái hóa, mà
theo họ cần phải xử lý. Đó là lý do vì sao hầu hết các ý kiến đóng góp
của nhân dân cho Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp đều bị coi là ý kiến của
thiểu số và không được chấp nhận. Nguyên tắc tiên tiến của dân chủ là ở
chỗ dù phải là tôn trọng đa số nhưng vẫn biết lắng nghe ý kiến của thiểu
số, chứ không chỉ dùng đa số để đánh bại thiểu số.
Hiến pháp cần phải hiểu là một hệ thống quy định những nguyên tắc
chính trị căn bản và thiết lập kiến trúc, thủ tục, quyền hạn và trách
nhiệm của một chính quyền. Đồng thời Hiến pháp là đạo luật cơ bản nhất
của một nhà nước, thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuyệt đại đa số dân
chúng. Khi Hiến pháp là một bản Khế ước xã hội cơ bản nhất, một bản hợp
đồng trên đó các thành viên xã hội thống nhất các nguyên tắc để cùng
chung sống với nhau và nó là nền tảng cho tất cả các thỏa ước (luật
pháp) khác của cộng đồng. Hiến pháp không thể là một văn bản cụ thể hóa
cương lĩnh của một chính đảng như hiện nay đảng CSVN đang tiến hành.
Khái niệm cộng đồng ở đây là một khái niệm rộng, bao gồm tất cả mọi tầng
lớp nhân dân, mọi giới, mọi nghề..., do đó không thể nhầm lẫn với khái
niệm nhỏ hẹp trong phạm vi một đảng chính trị, chỉ đại diện cho một nhóm
người có chung mục đích, lý tưởng và quyền lợi chung. Hiến pháp của một
quốc gia thì phải là Hiến pháp một cách đúng nghĩa, Cương lĩnh của một
đảng cầm quyền chỉ là văn bản thể hiện nhiệm vụ, lý tưởng chung của một
nhóm người và bảo vệ quyền lợi của một tầng lớp, một giai cấp đó. Không
thể lầm lẫn và lẫn lộn giữa hai khái niệm đó như chúng ta thấy được thể
hiện trong bản Hiến pháp vừa được thông qua. Nếu không tách bách được sẽ
dẫn tới tình trạng Hiến pháp sẽ hướng cho cả cộng đồng sẽ phải hy sinh
quyền lợi của mình cho một bộ phận nhỏ đang nắm giữ quyền lực. Hay nói
cụ thể hơn, đa số trong 90 triệu người Việt nam phải hy sinh quyền lợi
của mình đã được hiến định để phục vụ cho số người khoảng 3% dân số, là
những người là đảng viên đảng CSVN. Đây là một sự bất hợp lý vì đa số đã
bị ép buộc phải phục tùng thiểu số.
Bởi vậy việc xử lý và tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân
trong việc Sửa đổi Hiến pháp vừa qua cho thấy, đảng CSVN và chính quyền
chưa thấy vấn đề Dân chủ luôn phải là là tiền đề của một nhà nước của
dân, do dân và vì dân. Nó không thể bị lạm dụng để biện minh hay che dấu
cho bất kỳ mục đích gì và phục vụ cho bất kỳ ai. Không thể có dân chủ
trong một cơ chế mà mọi vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội... đều là của
đảng, do đảng và vì đảng như ở Việt nam hiện nay đang tồn tại. Dân chủ
nhiều lúc đơn giản chỉ là biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến khác
biệt. Chứ không thể nhắc đến dân chủ trong khi chính quyền luôn đe dọa
và sẵn sàng xử lý các ý kiến trái chiều như ta vẫn thường thấy.
Nhưng vấn đề đâu là ý kiến của đa số, đâu là ý kiến của thiểu số cũng
là điều cần phải bàn. Không thể lấy biểu quyết đồng thuận cao của các
đại biểu nhân dân giả mạo, trong một quốc hội với những khiếm khuyết đã
nói ở trên để nói rằng đó là ý kiến của nhân dân. Nên nhớ, thể chế dân
chủ luôn vận động và thay đổi để phù hợp với sự phát triển của xã hội,
đó chính là sự xuất hiện của cơ chế kiểm tra- điều chỉnh và sự tham gia
của người dân trong việc kiểm soát quyền lực của mình. Mà cụ thể ở đây
là quyền phúc quyết của cử tri thông qua việc trưng cầu ý dân. Kết quả
đó mới nói lên thực chất và điều đó đã được ghi nhận rõ trong Chương 7
Điều 70 khoản (c) của bản Hiến pháp nước Việt nam DCCH năm 1946. Đã ghi
rõ "Những điều thay đổi khi đã được Nghị viện ưng chuẩn thì phải đưa ra
toàn dân phúc quyết.". Điều đó đã khẳng định vai trò của người dân trong
việc tham gia thực hiện quyền làm chủ của họ, trong vai trò người chủ
thực sự của quyền lực nhà nước.
Vậy tại sao đảng CSVN không dám làm?
Một thời gian dài, đảng CSVN đã từ chỗ dần lấn át đến bắt chẹt để
thâu tóm quyền lực tuyệt đối về tay mình. Và lấy toàn thể nhân dân làm
con tin và dùng Quốc hội làm bình phong để thả sức tự tung, tự tác làm
bất kể những gì mà họ muốn. Tới mức mỗi lần sửa đổi Hiến pháp gần đây đã
bị coi là những bước thụt lùi, đưa thể chế chính trị lún sâu vào con
đường độc tài. Điều đó dẫn tới hậu quả đang ngày càng dần bộc lộ trên
mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, văn hóa, giáo dục v.v... Khi mà
kinh tế sa sút, đời sống của người dân khốn khó, đạo đức xã hội băng
hoại và chất lượng giáo dục đang xuống cấp một cách trầm trọng. Điều mà
người dân ai ai cũng biết. Nhưng lãnh đạo đảng CSVN vẫn cố tình diễn
kịch và khẳng định điều mà chỉ nhắc đến thì ai ai cũng phải phì cười, đó
là cái "Ý đảng là lòng dân". Điều mà thực hay hư thì không khó gì để
kiểm chứng xem cái đó thực sự nó là bao nhiêu phần trăm. Nhưng con số
phản ảnh cái "Ý đảng là lòng dân" nếu để đảng làm và dùng con số do Quốc
hội của đảng bấm nút theo yêu cầu để tạo sự đồng thuận cao thì xin
thôi. Vì nhiều người nghĩ rằng, cái Quốc hội Việt nam giả hiệu như hiện
nay thì bỏ đi có khi lại có lợi cho dân cho nước hơn.
Cho dù vẫn biết rằng mọi bản Hiến pháp luôn có mục đích phục vụ cho
nhóm người có thực quyền chi phối quyền lực nhà nước, việc bản Hiến pháp
mới được Quốc hội Việt nam thông qua với kết quả 97,59% đồng thuận cũng
là điều dễ hiểu. Nhưng việc nhân danh nhân dân trong cái công thức "Ý
đảng là lòng dân" như phát biểu của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là
một luận điệu lừa dối, không thể chấp nhận được. Nó là vấn đề thuộc về
đạo đức của con người, mà lẽ ra ở cương vị người đứng đầu đảng CSVN thì
ông Nguyễn Phú Trọng không được phép phát biểu như vậy. Người ta sẽ đánh
giá gì về sự trung thực và lòng tự trọng của đảng CSVN nói chung và ông
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói riêng?
Việc xác nhận ý đảng có là lòng dân hay lòng dân có là ý đảng hay
không là vấn đề không khó xác định và có thể làm rõ sau khi Quốc hội đã
biểu quyết thông qua. Bước tiếp theo là tiến hành lấy phúc quyết của
nhân dân thông qua một cuộc trưng cầu dân ý sâu rộng, công bằng tự do và
kiểm soát minh bạch đối với bản Hiến pháp vừa được Quốc hội bấm nút
thông qua. Một việc làm không hề khó, tốn kém chi phí không nhiều và sẽ
không gặp bất kỳ trở ngại nào đáng kể. Và nếu như có, đó chỉ là nỗi lo
sợ sự thật sẽ được chúng minh của đảng CSVN.
Vấn đề là đảng CSVN có dám đối diện với sự thật hay không mà thôi.
Ngày 05 tháng 12 năm 2013
© Kami