Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

THẤY GÌ QUA CUỘC HỌP BÁO CÔNG BỐ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT & LỜI XIN LỖI - CAM KẾT BỒI THƯỜNG 500 TRIỆU USD CỦA FORMOSA ??? !!!

Huỳnh Quốc Huy
 
Thấy Đảng và Chính phủ đã quá "tài ba", sau gần 03 tháng mới đưa ra được nguyên nhân thảm họa môi trường khủng khiếp nhất trong cả lịch sử dân tộc; ảnh hưởng đến hàng chục triệu dân lành. Mà, cách đảng và chính phủ đưa ra nguyên nhân và hướng xử lý.. cũng rất là HAY HO: Mở họp báo chung với THỦ PHẠM & để cho thủ phạm "diễn" một cách đầy xúc động, chân thành, đẹp đẽ, sáng ngời... sau khi hứa hẹn bồi thường thiệt hại 500 triệu USD sau khi đã GIẾT BIỂN - GIẾT CÁ - GIẾT LẦN GIẾT MÒN DÂN TỘC VIỆT !

CÓ MÙI TANH TƯỞI !!!

Buổi họp báo vừa rồi rất “fishy” (nghĩa là: có mùi, tanh tưởi... Từ tiếng Anh này tự nhiên thật hợp!)
Nó giống như một sân khấu của Formosa, mà dù Formosa là thủ phạm bị “kết án”, đã được ưu ái dành rất nhiều “đất diễn” của mình. Nội cái video xin lỗi, được edit kỹ càng, chạy dub, chạy sub song ngữ chỉ vài tiếng đồng hồ trước, và trang trọng chiếu lên màn hình, nói cho toàn thể nhân dân Việt Nam nghe, nó làm mình có cảm giác Chính phủ đã làm việc cùng Formosa rất chặt chẽ để tổ chức buổi họp báo này. Không biết có ai cùng cảm giác không?

500 triệu đô, là mức phạt mà cơ quan nhà nước đưa ra, HAY là mức mà Formosa đã đề nghị và được chấp thuận? Bằng cách nào và ai đã tính toán được thiệt hại này? Tìm ra nguyên nhân thì quá lâu, trong khi tính toán thiệt hại (vốn cực kỳ phức tạp) thì lại quá vội vàng? Lộ trình như thế nào, 500 triệu đô trong 70 năm hay sao?
Một cái khó hiểu nữa là tại sao Chính phủ lại dùng quá nhiều từ “đấu tranh” khi nói về quá trình xác định, điều tra nguyên nhân cá chết? Đấu tranh là từ để nói về sự đối đầu của hai bên. Mình không hiểu, “đấu tranh” cái gì, với ai?
Một phần số tiền là để “hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp”, xin hỏi, ngư dân nhà ngay đó, giờ không đánh cá thì làm gì, HAY LÀ sang làm công nhân cho Formosa? 500 triệu đô, không hề là một con số thuyết phục.
Khúc ruột miền Trung, biển Việt Nam, mơ hồ được cầm cái bánh vẽ chẳng biết khi nào được ăn, ăn để làm gì và nuốt có trôi không? Nhiều câu hỏi quá.
...
AI THÔNG MINH HƠN HỌC SINH LỚP 5?

Cùng TUI mần vài bài toán tiểu học nghen:
Formosa sẽ bỏ ra số tiền 500 triệu Đô la để "khắc phục hậu quả" thảm họa môi trường, đang ảnh hưởng đến sinh kế và sinh mạng của khoảng 10 triệu dân. Quá trình này dự kiến có thể kéo dài ngắn nhất là trong 10 năm (ở Nhật Bản, thảm họa tương tự của họ phải khắc phục suốt 50 năm).
Như vậy:
1. Với 500 triệu Đô-la chia cho 10 năm => Mỗi năm Formosa chỉ chi ra 50 triệu Đô-la; mỗi tháng chỉ hơn 4 triệu Đô-la; mỗi tuần chỉ tốn hơn 1 triệu Đô-la (Tức hơn 20 tỷ VND)...
So với đầu tư xây dựng (gàn 1 tỷ USD) & chi phí vận hành (hàng trăm triệu USD mỗi năm) để có một Hệ thống xử lý chất thải độc hại chết người đúng tiêu chuẩn AN TOÀN - cho một dự án Tỷ Đô... chi phí ấy là quá RẺ - quá HỜI.
Sau 10 năm; dĩ nhiên là có thể họ chẳng cần phải chi đồng nào nữa rồi vì biển chết - dân chêt - dân tỵ nạn môi trường hết rồi... Còn lại 60 năm GIẤY PHÉP ĐẦU TƯ... tha hồ mà VƠ VÉT.

QUÁ SƯỚNG...!!!
2. Với 50 triệu Đô-la chia tiếp cho 10 triệu người dân => Mỗi người sẽ nhận được 5 Đô-la mỗi năm.
Tức nếu Formosa đưa thẳng TIỀN MẶT cho dân, mỗi người dân vùng này nhận được số tiền "bồi thường" khoảng 120.000 VND/ năm.
Số tiền này "bồi thường" này tương đương khoảng:
- 100gram cá Ngừ;
- 6kg cá bạc má;
- 4kg mực...
... mà bà con bắt được hàng ngày, trước khi bị Formosa đầu độc - giết biển - giết dân.
Sau khi "nhận" con số bồi thường đến... 05USD/ năm, dĩ nhiên là bà con Ngư dân Miền Trung đều phải tỵ nạn hết; hoặc ở lại thì từ từ CHẾT HẾT. Thế là... cả môt vùng biển trời và đất đai Miền Trung
rộng lớn ngay "yết hầu" Tổ quốc - sẽ "sạch bóng quân thù"... Ủa lộn, sạch bóng dân lành - chỉ toàn "dân nước LẠ". Chả phải là... khỏi cần lập vùng Tự trị và đất ấy - rừng ấy - biển trời ấy... đã vào tay họ luôn trong 70 năm hay sao?
QUÁ SƯỚNG...!!!

3. Bài toán - câu hỏi này, lớp 1 là làm được rồi:
Với 500 triệu USD, thoải mái đầu độc giết hết Miền Trung - đuổi hoặc giết lần mòn hết hàng chục triệu Dân trót lọt được... thì liệu với cùng "kịch bản ĐẸP" ấy, tiếp theo họ có thể dùng ở TÂY NGUYÊN hay ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG hay không? 


TRÔNG NGƯỜI MÀ NGẪM ĐẾN TA...
Những năm 1990s, khi bị đầu độc biển, chết 02 mạng người... Dân biển Cambodia đã biểu tình, vây kín trụ sở Formosa ở Cambodia...
Một số người bị Chính phủ bắt. Một số bị Chính phủ đánh đập, tra tấn. Báo đài Cambodia cũng đưa tin cuộc họp báo giữa Chính phủ và Formosa, công bố nguyên nhân Biển chết - Cá chết - Dân chết... là do dịch bệnh & "biến đổi khí hậu".
Dân Cam tiếp tục biểu tình, và các cuộc đụng độ với Cảnh sát dẫn đến chết thêm 02 người nữa. Chính phủ & Formosa buộc phải dừng dự á, tổ chức họp báo, xin lỗi và đưa ra con số bồi thường (tui nhớ mại mại là 30 triệu USD).
Nhưng, dân Cambodia không cần tiền bồi thường. Họ cần BIỂN SẠCH - cần sự SỐNG & con cháu họ không bị QUÁI THAI DỊ TẬT.
Họ không dừng lại, không ngoan ngoãn nghe & tin theo đảng - chính phủ - lãnh tụ "của dân - do dân - vì dân" ..bla..bla... Họ cùng nhau ùn ùn kéo đến Trụ sở của Formosa ở Thủ đô, vây kín, cô lập, và rồi đập phá các công trình phụ; đốt lửa xung quanh trụ sở; chặn hết các lối đi bên ngoài...

KẾT QUẢ: Formosa phải thu hồi hết các bao chất thải độc hại (đến nay chẳng biết đó là chất gì, vì Chính phủ họ cũng như ta, vẫn DẤU KÍN)... mà họ đã cho đổ ra bờ biển; đồng thời Formosa vĩnh viễn rút khỏi Cambodia.
Vùng biển CHẾT ngày nào của họ, bây giờ chính là Khu du lịch biển đảo "5 sao" - Sihanukville - nơi mà hàng triệu du khách đến thăm thú và vui sướng "móc hầu bao" cho các dịch vụ, lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm...
( Lương Thế Huy & Huỳnh Quốc Huy )
Hình: Cu làng Cát
.....
P/s: XEM VIDEO CUỘC HỌP BÁO & MÀN KỊCH "XIN LỖI" TRỊ GIÁ 500 TRIỆU USD - 4 TỈNH DUYÊN HẢI - 10 TRIỆU DÂN - 70 NĂM TỰ TRỊ... Ở ĐÂY:
https://www.youtube.com/watch?v=OecqD5X-IoE
‪#‎dungimlang‬ ‪#‎haylentieng‬ ‪#‎savefish‬ ‪#‎saveocean‬ ‪#‎bienchet‬ ‪#‎formosafuckoff‬ ‪#‎dmcs‬ ‪#‎nochina‬

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"