Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Báo chí Miến Điện sẽ không còn là “cái loa” cho nhà nước

 Tin AFP
Báo chí nhà nước Miến Điện, xưa nay vốn là “thằng mõ” cho chế độ quân phiệt và tướng lãnh phe diều hâu, đã báo hiệu cho thấy một sự thay đổi mang tính lịch sử hôm thứ Bảy ngày 30 tháng Mười, họ thông báo cho hay một kế hoạch mà qua đó, báo chí nhà nước đang chuyển mình để trở thành “báo chí phục vụ công chúng”.

Ba tờ nhật báo do nhà nước làm chủ -- tờ Ánh Sáng Mới của Myanmar xuất bản bằng tiếng Anh, ấn bản tiếng Miến Điện của tờ này là Myanma Alin và tờ Phản ảnh – đang chuẩn bị cho một sự thay đổi, với một bộ phận điều hành mới, theo các báo này cho hay.


Ủy ban mới sẽ “chấp nhận và thực hiện những chương trình và chính sách cần thiết, vạch ra những nguyên tắc và đạo đức nghề nghiệp cần thiết... để chuyển mình cho những tờ báo này đến chỗ truyền thông phục vụ công chúng”, theo tờ Ánh Sáng Mới.

Báo chí nhà nước Miến Điện đã không cho thấy nhiều sự đổi mới trong thời gian qua -- ngoại trừ việc gia tăng bài vở về chuyện đồn nhảm nhí của những người nổi tiếng -- kể từ khi đất nước này bắt đầu cuộc cải cách dưới chế độ hầu như do dân sự cầm đầu từ năm ngoái.


Dân Miến Điện đọc báo của dân
Nguồn ảnh: AFP



Nhưng bộ thông tin mới đây đã bày tỏ lòng mong muốn giảm sự kiểm soát lên những tờ báo được xem là tiếng nói chính thức của nhà nước cùng lúc với những thay đổi mang lại nhiều tự do mới cho ngành báo chí tư nhân, mà xưa nay vốn bị bịt miệng vì chế độ kiểm duyệt hà khắc nhất trên thế giới.

“Trong quá khứ, báo chí nhà nước chỉ trình bày và đại diện quan điểm của nhà nước và quốc hội. Báo chí đó chỉ một chiều,” thứ trưởng thông tin ông Ye Htut nói với hãng thông tấn AFP tháng rồi, ông nói thêm là báo chí sẽ được phép chỉ trích chính sách nhà nước.

Bộ phận điều hành mới sẽ từ từ thay thế bộ thông tin trong việc quản trị báo chí nhà nước, theo Ye Naing Moe, một người huấn nghệ báo chí tự do và cũng là một trong những thành viên của ủy ban mới được thành lập.

“Bộ thông tin sẽ từng bước rút lui và chúng tôi sẽ trám vào chỗ trống đó trong tương lai. Báo chí sẽ có ngay cả khả năng bán cổ phần, mặc dù không là tất cả,” ông nói với AFP. “Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ có 100 phần trăm độc lập, nhưng tôi hy vọng chúng tôi sẽ có đủ để thúc đẩy nền báo chí nhà nước qua được sự biến đổi này.”

Ông nói báo chí nhà nước thường “rất xa vời chuyện phục vụ công chúng”, ông nói thêm giờ đây ưu tiên hàng đầu của báo chí sẽ là “khuyếch đại tiếng nói cho những người xưa nay bị bịt miệng, không có tiếng nói và phe thiểu số.”

Hôm tháng Tám, nhà nước đã thông báo sự chấm dứt việc kiểm duyệt trước khi xuất bản, là một chế độ kiểm duyệt áp dụng cho tất cả mọi thứ từ báo chí cho đến lời nhạc và ngay cả chuyện thần thoại. Hiện cũng đang có một kế hoạch cho phép báo chí tư nhân ra báo hằng ngày bắt đầu vào năm tới.

Kể từ hôm nhậm chức vào năm rồi, Tổng thống Thein Sein đã tiến hành một loạt cải cách có ý nghĩa lớn ở Miến Điện chẳng hạn như thả tự do cho hằng trăm tù nhân chính trị và cuộc bầu cử vào quốc hội của bà Aung San Suu Kyi, nhà quấn quân trong việc đấu tranh cho nền dân chủ Miến Điện.


© DCVOnline

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"