Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Quan và dân thực tập

Điều ông bộ trưởng giao thông chỉ đi xe bus một tuần một lần là chưa đủ, tưởng đâu từ trước tới nay khi làm những công việc của nhà nước, thì các quan chức phải hiểu tình trạng công cộng ra sao, chứ bây giờ mới hứa sẽ đi thì chưa đủ, nhưng có lẽ như thế cũng còn hơn không? Ít nhất có một ông bộ trưởng bắt chước đời sống giản dị của quan chức phương Tây, hay ít nhất ông đại sứ Mỹ mới sang nhậm chức bên Trung Quốc làm xôn xao mạng vì ông tự xách ba lô đi mua café một mình.  Hy vọng là quan chức VN nhận thức được ý thức công dân nhiều hơn và điểm đáng mừng là chính quyền Nha Trang đã ra lệnh cho thành phố Nha Trang không được mua máy móc của Trung Quốc, để dần dần người dân ý thức được, VN thừa khả năng sản suất hàng tiêu dùng cho người dân VN, và họ hãy xử dụng hàng trong nước cho dù nó có đắt hơn một chút, xấu hơn một chút. Người Việt dùng hàng Việt, đó cũng là một cách biểu thị lòng yêu nước.  Nhưng phải chú ý, hàng Việt nhưng cũng đừng dùng nguyên liệu của Trung Quốc, ít nhất cho đến khi Trung Quốc từ bỏ "đường lưỡi bò". Khó đấy, nhưng làm được, nếu mọi người từ dân tới quan đồng lòng làm gương.   Cứ rỉ tai nhau mà làm.

Ủng hộ Bộ trưởng La Thăng…giáng trần


Bộ trưởng ĐL Thăng. Ảnh: Hoàng Hà
 
Tin trên VNExpress cho hay, ngay sau khi độc giả lên tiếng mời Bộ trưởng Giao thông “vi hành” xe buýt giờ tan tầm, ông Đinh La Thăng khẳng định, ông sẽ đi xe buýt ít nhất một lần trong tuần.
“Tôi đã đọc các ý kiến độc giả trên VnExpress. Vừa qua, tôi đã đi xe buýt ở Hà Nội nhưng không phải giờ tan tầm. Thời gian tới, tôi nhất định sẽ thị sát để cảm nhận giao thông công cộng ở thủ đô vào giờ cao điểm”, ông Thăng nói.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho biết, ông vừa ký quyết định, yêu cầu các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải vận động cán bộ đi xe buýt đô thị ít nhất một lần trong tuần và gửi báo cáo đánh giá, kiến nghị về Vụ Vận tải trước ngày 25 hàng tháng. Cán bộ, công chức trong ngành chủ động tuyên truyền, vận động người thân tại Hà Nội và TP HCM sử dụng xe buýt.
“Tôi đã nhận được báo cáo của Vụ Vận tải về ưu, nhược điểm của xe buýt hiện nay. Những mặt chưa được cũng còn nhiều như: bỏ bến, thiết kế tuyến chưa hợp lý, quá tải, ùn tắc giờ tan tầm… Trong tháng này tôi sẽ làm việc cụ thể với Tổng công ty vận tải Hà Nội”, Bộ trưởng Giao thông nói.
Lời kêu gọi của Tổng Cua
Đề nghị giới bloggers hãy ủng hộ hết lòng Bộ trưởng La Thăng.
Xin chúc mừng Bộ trưởng La Thăng đã…giáng trần, bỏ xe hơi sang trọng, đi xe bus dân dã.

Ông Thăng sẽ đi những xe bus này. Ảnh: VNE.
Chưa biết hành động của ông có cải thiện đáng kể giao thông Hà Nội hay không, nhưng ít nhất là vị quan to nhất của ngành giao thông “miệng nói tay làm”, thay vì đi tắm bùn, đã quyết đi tắm mồ hôi trên xe bus cùng dân nghèo lam lũ.
Rất mừng là Bộ trưởng muốn thử cái dịch vụ do ngành ông tạo ra.
Xin nói thêm, các đời giám đốc Metro của Washington DC, sau khi nhậm chức, bắt buộc đi tầu điện ngầm hàng ngày để hưởng những toa tầu do chính ông quản lý. Có lẽ vì thế mà Metro của DC thuộc loại sạch nhất nhì thế giới.
Ông La Thăng đi bus rồi thì quân của ông sẽ phải theo. Họ tìm ra những bất cập và sẽ cải tiến. Lãnh đạo đi sâu sát quần chúng thì quần chúng sẽ ngoan. Thượng mà chính, hạ làm sao loạn? Trộm cắp thấy oai lãnh đạo sẽ trốn tiệt. Tài xế không dám bỏ bến, làm sai mất việc như chơi. Đôi khi, Bộ trưởng “rung cây dọa khỉ” trong giao thông đô thị lại hóa hay.
Chưa kể đi rồi thì ông lại còn tìm ra khối thứ dọc đường, suy ngẫm về chuyện cấm xe gắn máy, rồi cảnh sát giao thông ăn hối lộ hay kiến trúc đô thị phải đi theo với tầm nhìn xa mấy thập kỷ của các vị lãnh đạo. Cỡ Bộ trưởng mà phát biểu thì Bộ Chính trị cũng nghe, biết đâu sau vụ này, cả 14 vị BCT chọn đi xe bus cũng nên.
Lập lại trật tự giao thông đô thị, giải quyết nạn kẹt xe, chống ô nhiễm, khen thưởng và kỷ luật nghiêm minh, chặt đầu nạn mãi lộ và nếu dân có quyền bầu cử trực tiếp thì sẽ chọn ông Thăng làm Thủ tướng trong nhiệm kỳ tới.
Cũng đề nghị một số Bộ khác cũng nên noi gương “người Việt dùng hàng Việt”, “người ngành dùng hàng ngành” như ông La Thăng. Cái gì mình dùng được thì hãy mang cho người khác dùng.
Lãnh đạo ngành Giáo dục không cho con cái đi du học nước ngoài. Nền giáo dục do các ngài tạo ra mà không cho con mình học thì định trồng người cho ai đây.
Lãnh đạo Bộ Y tế không gửi người nhà ra nước ngoài chữa bệnh, trừ trường hợp nền y tế nước nhà bó tay. Ngành Y tế không chữa chạy nổi cho người nhà mình thì mong gì họ làm tốt cho người khác.
Từ đáy lòng, Cua Times và bạn đọc xin chúc Bộ trưởng Đinh La Thăng thành công khi…giáng trần trên xe bus.
HM. 11-10-2011

 

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"