Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Văn Khố Tù Nhân Chính Trị Việt Nam


 
Ngày 01 tháng 01 năm 2011

Kính thưa quý đoàn thể và đồng bào thân thương,

Kể từ tháng 4/1975, sau giai đoạn hàng trăm ngàn sĩ quan, viên chức chính quyền VNCH bị Cộng sản tập trung và giam giữ tập thể với danh xưng "tù cải tạo", hàng chục ngàn người khác đã lần lượt bị bắt vì chống lại sự cai trị độc tài, tàn ác của chế độ mới trong suốt hơn ba thập niên qua.

Suốt hai mươi năm đầu, vì sự kiểm soát hà khắc và giới hạn của các phương tiện thông tin, những người này không được thế giới biết đến. Trong số đó có không ít người đã bị tử hình, bị án chung thân hoặc bị giam tù vô hạn định. Một số không nhỏ đã bỏ mình trong các nhà tù một cách âm thầm.

Trong những năm gần đây, số người bị bắt bớ, xử án và giam cầm tiếp tục gia tăng, nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn luôn phủ nhận rằng họ đã đàn áp thô bạo những người đứng lên đấu tranh chống nộ lệ, độc tài, tham ô và bất công, cho dù phần lớn hình thức những nỗ lực đó là hoàn toàn ôn hoà.

Dù bị bắt trong thời gian nào và với chủ trương đấu tranh ra sao, những người đã vào tù vì có hành động đấu tranh chống lại sự phản quốc, độc tài, tham ô, bất công đều đáng được ghi nhớ và tri ân.

Trong tinh thần đó, với sự khuyến khích thêm của một số thân hữu có cùng quan tâm, VPLL Đảng Vì Dân mạo muội thành lập một mạng toàn cầu với nội dung dành riêng cho các Tù Nhân Chính Trị Việt Nam kể từ năm 1975, không phân biệt tôn giáo, xuất xứ, tổ chức hay chính kiến. Mạng Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam mang tên miền là: www.tnltvn.net

Chủ trương của mạng là để góp phần tưởng nhớ và tri ân những người đã hy sinh mạng sống, hoặc một phần cuộc đời cho công cuộc chống Cộng sản và độc tài ở Việt Nam, đặc biệt là đối với những chiến sĩ dân chủ vô danh. Mục tiêu lâu dài của chương trình này là thành hình một dạng thức "Văn khố Tù Nhân Chính Trị Việt Nam".

Tôn chỉ của mạng TNLTVN.net là khách quan và trung thực; tôn trọng sự thật và lẽ phải.

Trong tinh thần đó, những kinh nghiệm được nêu lên trong mạng tnltvn.net không nhằm khơi dậy lòng hận thù hay khích động sự báo oán dưới bất cứ hình thức nào; mà là để những hy sinh đã có không bị bỏ quên, đồng thời nhằm ghi lại hậu quả của một giai đoạn đau thương mà dân tộc Việt Nam đã phải trải qua.

Chuỗi hy sinh của hàng trăm ngàn Tù Nhân Chính Trị Việt Nam trong hơn ba thập niên qua quá nhiều và lớn, việc sưu tầm và ghi lại các dữ kiện liên hệ chắc chắn cần thời gian và nhiều nỗ lực hoàn chỉnh. Do đó, mạng TNLTVN.net rất cần và tha thiết kêu gọi các chiến hữu, chí hữu và đồng bào ở cả trong và ngoài nước cùng đóng góp một bàn tay xây dựng nội dung của mạng.

Sự đóng góp có thể là cung cấp cho Ban Biên Tập mạng hình ảnh và thông tin của các trường hợp tù nhân lương tâm chưa được nêu danh, cập nhật các thông tin chưa được chính xác, hay bổ túc các thông tin chưa được phổ biến. Thể thức đóng góp cho nỗ lực này có trình bày rõ ràng trong phần Chủ trương của mạng.

Xin hãy góp một bàn tay để đốt nén hương cho những người đã nằm xuống, và lên một tiếng nói cho những người vì lý tưởng Dân chủ Tự do mà đã hoặc đang phải bị chôn một khoảng đời trong lao tù Cộng sản.
Trân trọng kính giới thiệu,

Nguyễn Công Bằng
TTK/ĐVDVN
------------------------------

Chú thích:
Kể từ ngày 22/01/2011, danh xưng của chương trình đã được thay đổi thành "Văn Khố Tù Nhân Chính Trị Việt Nam" và tên miền cũng đã đổi thành: www.VKTNCT.net
Xin vui lòng xem nội dung Thông Báo số 2.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"