Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Tin Chủ Nhật 17-7-11

Nguyễn Ngọc Già
 

8h30: "tình hình saigon chưa có gì mới"! (hề hề!!) cái này đã xin nhượng bản quyền từ Nguyễn Phú Trọng.
8h 40: Tại công viên trước dinh ĐL có khoảng 100 người ngồi... uống cafe. Không có bóng dáng lực lượng trí thức nào cả. Lượn qua lượn lại vài vòng.
Cafe ĐÁ: vẫn không hoạt động.
Các quán xá cafe quanh Hồ Con Rùa và Diamond hoạt động bình thường. Lực lượng chìm nổi không nhiều như lần trước chỉ khoảng trên dưới 100 chú. Không khí có vẻ hòa hoãn hơn với những nét mặt của các chú nom cũng nhẹ nhàng và hòa nhã hơn thấy rõ. Dòng đời vẫn ngược xuôi trên đường.

Chạy qua Chợ Bến Thành vào lúc 9h05 phút. Nhốn nháo. Xe cộ có phần loạn xạ và hỗn độn. Từ ngay vòng xoay Quách Thị Trang (tượng Trần Nguyên Hãn). Bên kia đường ngay cửa chính chợ Bến Thành, một nhóm bạn khoảng 20 người với các khẩu hiệu trên tay giương cao. Hát vang và hô lớn: Bảo vệ ngư dân Việt Nam!!! Bảo vệ, bảo vệ. bảo vệ Nhân dân Việt nam!!! bảo vệ , bảo vệ, bảo vệ.
Một chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú và mạnh khỏe với trang phục lịch lãm, giản dị mà nổi bật. Áo sơ mi trắng, quần tây đen, đầu húi cua gọn gàng, trẻ, khỏe, cravate đỏ có hình ngôi sao - biểu tượng lá Quốc kỳ VN. Chàng thanh niên đi đầu cùng với một chàng thanh niên khác. Dù nhóm chỉ có khoảng trên dưới 20 người cả nam và nữ, nhưng không hề nao núng trước cả 40 - 50 chục chú chìm nổi. Các chú công an lăng xăng và quýnh quáng, chạy lẹt đẹt theo sau và hai bên các bạn để cô lập. Bà con đi đường nhanh chóng tụ lại gần nhóm bạn trẻ đó để ngầm ủng hộ, chụp hình, các chú an ninh la lớn "giải tán, tới đi , tới đi", nhưng coi bộ hòa nhã và không có ý định đàn áp gì cả.
Tuy nhiên,các chú công an vẫn cố gắng cô lập đoàn biểu tình ít ỏi đó để chỉ loanh quanh khu vực chợ bến Thành mà không cho họ mở rộng phạm vi hơn nữa. Tương quan lực lượng vượt trội nghiêng về các chú chìm nổi. Các bạn trẻ vẫn đàng hoàng, đĩnh đạc, quanh minh chính trực, khoan thai, không vội vã để bước những bước chân nhẹ nhàng mà mạnh mẽ trên các con phố quanh đấy. Đó là điểm nổi bật nhất mà tôi cảm thấy xúc động khi chỉ qua vài cuộc biểu tình, tư tưởng, bản lĩnh các bạn trưởng thành rất nhiều. Không hề thấy một nét gợn sự sợ hãi, âu lo, lén lút... Có cô gái trên dưới ba mươi, sau cái kính mát, nói nhỏ nhẹ với chú công an khi các chú này không cho họ tiến về phía khách sạn Rex, Nhà hát TP, rằng: "các anh không cho em đi vậy là em thấy không được, các anh nên ủng hộ tụi em. Nhưng thôi, không cho tụi em tiến về phía trước thì tụi em quay lại để tiếp tục đi, tụi em cũng thông cảm với các anh thôi".
Có nhiều người nước ngoài da trắng đi chợ Bến Thành cũng nhìn theo và dừng lại trước các biểu ngữ của đoàn. Chàng thanh niên đẹp trai nói trên, chỉ vào tấm biểu ngữ và nói tiếng Anh với họ đại loại: Trung Quốc đang xâm lấn chúng tôi.
Khí thế đoàn rất lịch lãm và ôn hòa, không hề có mùi bạo lực ở đây. Tôi đi theo đoàn khoảng 20 phút quanh khu vực chợ Bến Thành , sau đó tách đoàn để chạy về phía khu vực chính, ngay nhà thờ Đức Bà.
9h30 . Khu vực Nhà thờ Đức Bà, dinh ĐL, LSQ Trung Quốc, Hồ COn Rùa, NTMK, VVT, HT, ĐK... vẫn án binh bất động với lực lượng như nói trên (khoảng 100 người ngồi).
Quay trở lại chợ Bến Thành không thấy bóng dáng của đoàn biểu tình đâu nữa.
Có điện thoại báo chạy qua Phú Mỹ HƯng coi thử. Lót tót và vội vàng chạy theo một vài bạn trẻ. Ngang qua khu vực cầu Kinh tẻ dẫn vào PMH... đó là hình ảnh Trường ĐH Cảnh sát Nhân Dân đang hiển hiện trước mắt. Khu vực có thể gọi là "vàng" trên khu đô thị mới chiếm hơn 3ha (với bề ngang mặt tiền không dưới 300 mét dài) cho ngôi trường đang chuẩn bị xây dựng từ 3 năm qua. Nghe nói đâu, dự án đầu tư cho cái trường này không dưới 300 tỉ đồng (không kể tiền đất). Khủng nhỉ? Các độc giả cần biết, khu vực này hiện nay đang rất đắt tiền, một căn hộ sunrise gần đó mà nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã mua đứt với giá nghe đâu 1,5 triệu đô la cho căn hộ penthouse 600m2.
Chạy vào khu PMH, các chú chìm nổi hai bên giăng giăng rải dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh nhưng có vẻ nhàn tản và không quá căng thẳng.
10h45. Chạy về lại khu vực dinh ĐL. Vẫn không có gì thay đổi.
Điểm đáng chú ý cho cuộc tuần hành lần này:
- Dù chỉ có nhóm nhỏ khoảng 20 bạn trẻ, nhưng các bạn đã trưởng thành về chính trị, phương pháp ôn hòa, không còn bức xúc và nôn nóng như các lần trước. Khí thế ôn hòa nhưng vẫn hiên ngang và đĩnh đạc, dường như các bạn đang ngày càng nhận rõ hơn hai chữ: CHÍNH NGHĨA. Vâng! Chính Nghĩa thắng hung tàn. Trước chính nghĩa, không ai có thể đàn áp.
- Rất tiếc, nếu lực lượng trí thức nổi tiếng ở SG cùng xuống đường như trí thức hà Nội, có lẽ cuộc biểu tình không dừng lại nhỏ bé như thế.
- Hình như công quyền ở Tp.HCM cũng đang tin dần ý nghĩa và tấm lòng trng sáng của đoàn biểu tình, nên lực lượng công an không đằng đằng sát khí như ngày 12/6.
Dù cuộc biểu tình ngày hôm nay khá nhỏ bé nhưng vẫn cho chúng ta thấy: không gì có thể đè bẹp lòng yêu nước trong sáng của người dân.
Câu hỏi còn đọng mãi trong tôi cho đến khi kết thúc tường thuật này: Phải chăng các trí thức tên tuổi ở SG, đã đến lúc nên trở thành nguồn khích lệ to lớn đối với cuộc tuần hành của người dân Sài Gòn???
(Lần này, tôi đi "tác chiến" có mình ên, nên chắc chắn là thiếu sót nhiều lắm trong tường thuật. Bà con thông cảm):)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"