Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Giá của 10 năm tù oan không thể tính bằng tiền

Lê Chân Nhan
Những kẻ gây ra oan sai cho ông Chấn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì chứng tỏ công lý còn quá xa.
Người tù oan nổi tiếng Nguyễn Thanh Chấn chính thức đòi bồi thường oan sai 10 tỉ đồng. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường oan sai cho ông Chấn là TAND Tối cao.
Tuy đưa ra con số 10 tỉ đồng, nhưng ông Chấn cũng mở lời cho phía Toà án “mặc cả”: “Chúng tôi đưa ra lời đề nghị như vậy, song chắc chắn TAND Tối cao có một con số khác. Nếu hai bên đạt được thoả thuận nhanh thì tốt, tôi sẽ yên tâm sống sau 10 năm đi tù oan”.
Trước thân phận của một công dân bị tù oan suốt 10 năm thì mọi sự mặc cả đều không xứng đáng. Không ai muốn mình ngồi tù oan 10 năm để đổi lấy tiền bạc, dù là nhiều tiền. Cho nên, xin đừng nói rằng ông Nguyễn Thanh Chấn đã đưa ra số tiền bồi thường quá to, ông Chấn bắt chẹt.
Không ai có thể hình dung được nỗi đau khổ và cay đắng cùng cực của người bị tù oan. Mà oan trái với tội danh giết người mới khủng khiếp. Cổ nhân nói “Một ngày tù nghìn thu ở ngoài”, vậy thì ông Chấn đã sống bao nhiêu kiếp người ở trong tù chắc không đếm hết. Những điều ông Chấn kể về nỗi nhục nhã ê chề, bị bức cung nhục hình trong tù, những lúc ông phát điên muốn tự tử cho xong đời, sẽ thấy tiền không trả nổi cho ông.
Sự thê thảm của án oan sai không chỉ đổ lên phận người Nguyễn Thanh Chấn, mà vợ con ông cũng phải gánh chịu. Nỗi tuyệt vọng của ông Chấn trong tù có khác chi nỗi tuyệt vọng của vợ con ông ở bên ngoài, khi phải chịu đựng tiếng đời về một người chồng, người cha phạm tội giết người. Chưa kể, bao nhiêu năm vợ lặn lội đi gõ các cánh cửa để kêu oan cho chồng, đến nỗi kiệt sức sinh bệnh.

Vậy thì, ai bồi thường cho những người đã bị “án oan” theo Nguyễn Thanh Chấn đây!
Đừng mặc cả trên thân phận oan sai của một con người bởi vì họ đã mất hết tất cả. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là không có giới hạn, và giới hạn bồi thường oan sai được định ra bằng những tiêu chí cụ thể. Hai bên không thoả thuận được thì toà án sẽ căn cứ vào các quy định để đưa ra quyết định cuối cùng.
Nhưng điều quan trọng hơn không phải là nhà nước tốn 10 tỉ đồng hay bao nhiêu đồng, mà các cơ quan tố tụng liên quan đến vụ án này đã làm mất lòng tin của người dân vào công lý. Muốn lấy lại lòng tin, ngoài việc bồi thường danh dự, tinh thần và vật chất cho ông Nguyễn Thanh Chấn, cần phải xử thật nghiêm những cá nhân sai phạm. Đặc biệt, những cán bộ điều tra đã bức cung, nhục hình, có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn.
Những kẻ gây ra oan sai cho ông Chấn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì chứng tỏ công lý còn quá xa.
Không bỏ tù những kẻ gây ra oan sai cho ông Chấn thì cho dù bồi thường nhiều tiền cũng vẫn là bất công.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"