Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Xử Blogger Phạm Viết Đào vô tội, nhẹ… “lỗi” cho hai ông Chủ tịch nước, Thủ tướng

Chép Sử Việt
Thật ngạc nhiên khi ngày kia 19/3, như thông tin từ gia đình ông Phạm Viết Đào cho biết, phiên tòa sơ thẩm xử ông sẽ được mở ở Hà Nội, thế mà cho tới sáng nay, vẫn không có thông báo chính thức, không có giấy mời dự.
Có những hiện tượng như “ngẫu nhiên, đáng “ngạc nhiên” rất không “tự nhiên” quanh vụ Blogger - Nhà văn Phạm Viết Đào, không phải chỉ chuyện “giấy mời” nói trên.
- Ông PVĐ từng được biết đến với những bài viết rất mạnh mẽ, thông tin quan trọng, thậm chí động trời liên quan chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc. Ông cũng có người em trai là liệt sĩ hy sinh trong cuộc Chiến tranh biên giới chống Trung Quốc xâm lược năm 1979.

Thế rồi bất ngờ ông bị bắt (20h, ngày 13/6/2013) trước chuyến thăm Trung Quốc của CTN Trương Tấn Sang 6 ngày. Có những lời đồn đoán vụ bắt bớ đó như một “món quà” nho nhỏ ông CTN đem theo tới “Thiên triều”. Nhưng ngược lại, cũng có nghi ngại phải chăng đó là đòn “chơi xỏ” ông CTN, đổ “lỗi” cho ông. Nghi vấn này được bổ sung thêm bằng một tin được một blogger có tiếng tung ra sau đó ít ngày, ngay khi ông CTN đang ở Trung Quốc, rằng có một danh sách 20 blogger sẽ có thể bị bắt, mà một người trong đoàn ông CTN được nhìn thấy; rồi tin này nhanh chóng được xác định là tin … “vịt”.
- Ngay sau khi ông PVĐ bị bắt chỉ 3 tiếng đồng hồ (23h, ngày 13/6/2013), trên trang web nguyentandung.org, được cho là “giả mạo” của TT Nguyễn Tấn Dũng, đã có ngay bài Vì sao ông Phạm Viết Đào bị bắt? Bài viết tỏ ra rất thông hiểu “nội tình”, được viết ra mạch lạc như có sự chuẩn bị từ trước, của một “bạn đọc” có tên lạ hoắc. (*) Mặc dù cùng lúc, bài được đăng ở nhiều trang “giả mạo” các lãnh đạo khác nữa, nhưng không thể tránh được nghi ngờ đối với ông TT, vẫn bị tung tin xấu từ lâu là “kỳ phùng địch thủ” với ông CTN, và nếu như người ta tin rằng việc bắt PVĐ là để đổ “lỗi” cho ông CTN (như nói ở trên).
- Thông tin bắt ông PVĐ cho thấy Công an Hà Nội thực hiện việc này. Giờ thì tòa Hà Nội xử nữa. Tất cả họ đều nằm dưới “tay” của ông Bí thư Phạm Quang Nghị, một ứng viên cho chức TBT trong Đại hội 12 tới. Ông cũng ít nhiều bị tung tin “thân Tàu” chẳng lợi chút nào.
- Phiên xử ông PVĐ ngày kia 19/3/2014 lại trùng ngay vào thời điểm ông CTN đang có chuyến thăm Nhật Bản, đối thủ tranh chấp lãnh thổ số một hiện nay với Trung Quốc. Việc không chính thức khẳng định ngày xử bằng giấy mời gia đình, hay loan báo của tòa như thông lệ, liệu có gì đó mang tính “đối phó” liên quan ngày chính thức được công bố ông CTN đi Nhật?
- Phiên xử ông cũng đúng 1 ngày sau kỷ niệm kết thúc cuộc Chiến tranh biên giới Việt-Trung, 18/3/1979.
Đó là những ngẫu nhiên không tự nhiên có thể gây ngạc nhiên trong vụ này.
Và từ đó, gợi lên phỏng đoán, liệu hai ông Chủ tịch nước, Thủ tướng có quan tâm, chỉ đạo gì để mà tránh đi những nghi vấn không lợi chỉ vì cái sự “ngẫu nhiên” quanh vụ này?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"