Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Trả lại tên cho Sài Gòn


Minh Dân (Danlambao) - Ba mươi tháng tư bảy lăm, người dân Sài Gòn và cả miền Nam không bàng hoàng vì cái tên Sài Gòn bị thay bằng cái tên lạ hoắc: "thành phố hồ chí minh, thành phố mang tên bác" mà ngơ ngác thất thần vì mất Sài Gòn thật sự. Người ta hiểu ra  "Đất nước còn, còn tất cả. Đất nước mất, mất tất cả" bấy giờ thực sự hoàn toàn là một chân lý.

Sau 40 năm, giờ đây một nhân vật huyền thoại "không có năng khiếu làm giàu cho đất nước" đã cải tiến lại câu chân lý trên thành câu: "Mất lòng tin là mất tất cả".

Câu trên là của tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, câu dưới là của thủ tướng CHXHCNVN Nguyễn Tấn Dũng. Câu trên là một cảnh báo rất nghiêm túc về cái hiểm họa mất nước từ một thế lực cướp nước mà sự gieo lòng tin (bịp bợm) là một cứu cánh chứ không phải là phương tiện. Ông Thiệu nói như ngụ ngôn rằng: "Các bạn không nghe tôi thì sau này có hối cũng không kịp" và cũng đồng nghĩa với:  "Mất lòng tin là mất tất cả".

Cũng có rất ít người để ngoài tai câu nói : "Đừng nghe những gì cộng sản..."

Nên hiểu là ông Dũng muốn khéo đưa cái thông điệp của ông Thiệu đến toàn hệ thống chính trị "bằng mặt mà không bằng lòng" của mình là chúng ta đang có nguy cơ "mất tất cả"!!?.

Nếu Sài Gòn 1975 là một hoang mạc, bài hát "Mùa xuân trên thành phố hồ chí minh" sẽ không sai ngoa tí nào, hay cả nhạc lẫn lời, nhưng hồi đó SG đang là "hòn ngọc Viễn Đông" kia mà. Không hiểu đồng chí nào có cái sáng kiến xóa tên quái gở như vậy, nếu là người cọng sản có chí khí "sẵn sàng đốt cả Trường Sơn" thì hãy xây dựng song song môt cái thành phố có tên lãnh tụ với Sài Gòn 1975 đi.

Chúng ta hãy thử "search" vào Google với cụm từ "Sài Gòn xưa" xem theo kiểu hình ảnh, có hàng triệu quang cảnh SG mà đáng để cho chúng ta thực sự tự hào, miền Nam Việt Nam tạo dựng nên SG với tất cả phẩm chất người Việt origin chứ không phải như bộ dạng SG bây giờ, vì SG đang là một hiện thân mất mát của máu, nước mắt người bản địa. Tiền của và lòng tin giả tạo mang tâm hồn đục khoét không tạo dựng được một thành phố đẹp nhân bản.

Xin các bạn tịnh tâm và ngắm xem linh hồn của SG xưa bằng tất cả lòng thành người Việt yêu nòi giống, tôi cũng muốn các bạn chưa vội so sánh vật chất, văn minh giữa hai miền trong một thời kỳ nhất định.

"Hãy trả lại tên cho tôi, Sài Gòn!" cũng như trả lại cái bản chất mộc mạc, bộc trực người Sài Gòn cho chúng tôi. Mười năm sau có khi vĩnh viễn không còn Sài Gòn, nhưng ngàn năm sau Việt Nam vẫn là Việt Nam và người cọng sản nên nhớ giùm câu: "Đất nước còn, còn tất cả. Đất nước mất, mất tất cả" 

Và khi ai đó trở thành một anh đuôi Sam chính cống cũng là "vĩnh viễn mất tất cả".

Xin cũng đừng đổi tên Việt Nam như đã từng đổi tên Sài Gòn như ngày nào.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"