Dương Hoài Linh
Biện chứng là môt phương pháp luận xem xét những sự vật hiện tượng
và những phản ánh của chúng vào nhận thức, chủ yếu là trong mối liên hệ
qua lại giữa sự phát sinh và sự diệt vong.
Biện chứng cho phép con người đánh giá sự vật hiện tượng một cách
chặt chẽ, khoa học dựa trên cơ sở của cái đã xảy ra để đặt niềm tin vào
cái chưa xảy ra theo một quy luật tất yếu.
Chúng ta chẳng lạ gì học thuyết Mác - Lê nin đặt niềm tin vào chủ
nghĩa duy vật biện chứng nhưng lại cho ra những kết quả sai lầm để đến
bây giờ khi nhân loại đang ở một khúc quanh lớn của lịch sử,vẫn còn có
nhiều người bám vào để duy trì một chính thể chuyên chế đi ngược lại
nguyện vọng của đại đa số người dân.
Chủ nghĩa tư bản hiện tại đang giãy hoài không chết bởi đã biết mở
con đường hòa bình và đa nguyên cho người dân thay đổi cả thể chế kinh
tế lẫn chính trị, cả lập pháp, hành pháp và tư pháp. Chủ nghĩa xã hội
đang không giãy cũng chết bởi chỉ biết có con đường vũ lực và đơn
nguyên, để người dân phải chấp nhận và thuần phục những định chế “toàn
năng” mặc nhiên và những quyết định “lịch sử” sẵn có.
Cả chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội đều dựa trên nền tảng duy vật
biện chứng. Nhưng chỉ một cái là đang tiếp cận với chân lý còn cái kia
chỉ là ngụy biện.
Mâu thuẫn trong lòng xã hội Việt Nam đang ngày càng trở nên gay gắt
hơn giữa xu hướng biến đổi của kinh tế với định hướng bất biến của chính
trị, sẽ khiến chính quyền ngày càng sử dụng những phương cách khắc
nghiệt hơn để duy trì cái phải thay đổi. Và càng như thế thì chủ thể vận
dụng chúng cũng càng tự hoán đổi, từ chính quyền chân chính trở thành
chính quyền bất chính, từ sự giải thể tự thân đi đến sự giải thể của
nhân dân.
Quá trình đó cũng đồng thời là quá trình tan rã xã hội, mà kết cục sẽ
là định hình một xã hội mới, với một chính quyền mới an toàn hơn cho
mọi người.
Thực tế các vụ án gần đây về đất đai như Nông trường Sông Hậu,Đoàn
Văn Vươn, Phạm Ngọc Viết... những vụ khiếu kiện của dân oan, bà mẹ Việt
Nam anh hùng... đã chỉ ra những mâu thuẫn nội tại trong lòng xã hội.
Sự hoán đổi của cơ quan lập pháp, sự phản loạn của chính quyền đối
với những người đã ủy thác quyền lực cho mình, bằng cách tước đoạt quyền
sở hữu của họ, chính là mầm mống đầu tiên của sự tan rã.
Khi chính quyền tự đặt mình vào trạng thái chiến tranh với dân chúng
bằng việc sử dụng loại bạo lực không có quyền dùng, ra những luật không
có thẩm quyền ra, chính là góp phần thúc đẩy sự tan rã đó.
Minh chứng rõ rệt trong những ngày qua đó là việc vi phạm về pháp
lệnh xuất nhập cảnh của Bộ công an một cách ngang nhiên,trong khi trước
đó là hành động trấn áp các blogger bằng vũ lực bất chấp các công ước
quốc tế về nhân quyền.
Việc bắt giữ các nhà đấu tranh cho dân chủ như Trần Huỳnh Duy Thức,
Nguyễn Tiến Trung, Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân... các blogger như Trương
Duy Nhất, Phạm Viết Đào... cũng chỉ chứng tỏ sự bất lực của chính quyền
về mặt phương pháp luận đúng với nhận định "chỉ có kẻ yếu mới dùng bạo
lực".
Một thế hệ lãnh đạo đang khủng hoảng về lý luận bằng những tuyên bố
gây cười cho trí thức như: đặt Đảng lên trên hiến pháp quốc gia,có cái
nhìn khoa học biện chứng về tham nhũng (Nguyễn Phú Trọng) tự sướng với
"Chủ nghĩa xã hội giàu sinh lực đã được đổi mới và trẻ hóa, vẫn đang
đứng vững và tỏa sáng như ngọn hải đăng từ sông Áp Lục xuống tận vùng
đất mũi của bán đảo Cà Mau trù phú, từ cánh đồng Chum nổi tiếng của xứ
“Triệu voi” nối dài tới hòn đảo tự do của đất nước Cuba, tới châu Mỹ
Latinh và vùng biển Caribê mênh mông bát ngát…” (Trần Hữu Phước). Điều
này càng chứng tỏ Đảng đang thực sự bế tắc.
Ngày nay, dù đã phát kiến phương pháp bất bạo động, nhưng nếu thực
chất quyền thay đổi chính quyền vẫn chỉ là như trước, tức chỉ tồn tại
những quyền hiến định trên giấy, thì bối cảnh hiện diện của bạo lực vẫn
còn nguyên đấy – đặc biệt ở thể chế nào xác tín sự tồn tại của mình bằng
vũ lực – mà không thực thể bất bạo động nào có thể ngăn cản khi nó đã
chín muồi (và ngược lại, không thực thể bạo động nào có thể thúc ép khi
nó không là cái tất thiết).
Vấn đề còn lại chính là nhận thức của giới quyền lực sẽ đẩy hiện thực
vào bối cảnh nào. Thay đổi hòa bình hay chuyển biến vũ lực đều là do
họ. Chỉ là, trì hoãn càng lâu, sự phân rã xã hội càng rộng, tàn phá kinh
tế càng lớn, hậu quả chính trị càng nặng, hụt hẫng chiến lược càng sâu.
Dương Hoài Linh
* * *
Nguyễn Văn Thạnh - Thức tỉnh: Bạo loạn & thịnh vượng
Nhiều người nói với tôi: người dân mình chưa thức tỉnh nên còn cam
chịu khổ nữa. Tôi hỏi: như thế nào là thức tỉnh, thì được trả lời là
"khi người dân biết kẻ nào đang bóc lột mình, kẻ nào đang cỡi đầu, cỡi
cổ mình. Họ đồng lòng đứng lên lật đổ kẻ đó, họ phải dũng cảm xuống
đường biểu tình, phải biết đoàn kết làm cuộc cách mạng như mùa xuân
Arap,...".
Tôi nghe mà nghĩ cuộc thức tỉnh vĩ đại của dân cày và công nhân do
những người CS lãnh đạo năm xưa. Kết quả thế nào chắc ai cũng biết.
Theo tôi, sự "thức tỉnh" của người nghèo rất dễ dẫn đến bạo lực vì họ
sống trong cùng cực, bế tắt nên sự bất mãn, lòng căm hận luôn ẩn chứa
trong họ. Thực tế, lớp người này cũng không đủ kiến thức, trình độ để
kiến tạo một xã hội thịnh vượng.
Tôi nghĩ chính tầng lớp giàu có (và trí thức) là tầng lớp nên "thức
tỉnh" để gánh vác trách nhiệm xã hội. Họ phải chung tay thúc đẩy công lý
và dân quyền. Họ nên mở lòng yêu thương và bớt đi sự tham lam vô minh.
Chỉ khi nào lớp này thức tỉnh về vai trò, trách nhiệm của mình trong
việc kiến tạo một xã hội tốt đẹp, thì khi đó chính họ và đất nước mới có
tương lai.
Tôi mong lớp người này hãy "thức tỉnh" trước khi quá muộn.
ĐN 15.1.2014
NVT
NVT