Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

ĐẾN NAY VẪN CÒN HÀNG NGÀN ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN LIÊN XÔ BỊ CHÍNH QUYỀN ENXIN CHO ĐI CẢI TẠO CHƯA VỀ*

Huỳnh Ngọc Chênh
Nguồn tin từ TASS cho biết, phái đoàn kiểm tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc vừa đáp xuống Mạc Tư Khoa, thủ đô nước Nga để kiểm tra về việc thực thi nhân quyền tại nước nầy sau khi có báo cáo cho biết vẫn còn hàng ngàn đảng viên đảng CS Liên Xô bị đưa đi cải tạo từ thời Enxin mới lên cầm quyền vào năm 1991 đến nay, sau 23 năm vẫn chưa được trở về.
Trong buổi tiếp phái đoàn nhân quyền LHQ tại điện Cẩm Linh chiều nay, tổng thống Nga Putin không phủ nhận sự việc. Ông nói: "Chúng tôi rất đau lòng phải tiếp tục giữ gần 5 ngàn đảng viên cộng sản trong các trại tập trung cải tạo. Họ hầu hết là những đảng viên cao cấp bao gồm các ủy viên ban chấp hành trung ương, ủy viên Bộ chính trị và các viện sĩ, giáo sư, tiến sĩ chính trị trị Mác Lê nin"


Khi được hỏi về chính sách cải tạo người cộng sản sau khi chính quyền Xô Viết bị sụp đổ, TT Putin giải trình: Vào năm 1991, chính quyền mới cho tập trung tất cả 20 triệu đảng viên CS vào các trại tập trung để cải tạo. Sau vài ngày đầu đã có hơn 50% đảng viên được ra về. Năm năm sau, có thêm 30% nữa được trả tự do và đến năm 2012, hầu hết đều được trở về...trừ gần 5 ngàn người vẫn còn ở trong các trại tập trung cho đến bây giờ như quý vị đã biết.
Đại diện Mỹ trong phái đoàn kiểm tra nhân quyền chất vấn về nội dung cải tạo. TT Nga trả lời: Chương trình cải tạo của chúng tôi là cho toàn thể đảng viên CS thi lại lý luận Chủ Nghĩa Mác Lê Nin theo trình độ và bằng cấp mà họ đã có. Nghĩa là ai đã có bằng sơ cấp Mác Lê Nin thì thi lại sơ cấp, ai có bằng trung cấp thì thi lại trung cấp, ai có bằng cao cấp và siêu cao cấp thì thi lại các bằng đó. Thi xong ai đủ điểm trung bình là cho ra về ngay. Ai thi rớt cho thi lại, thi đến khi nào đậu thì về.
Đại diện Trung Quốc trong phái đoàn chất vấn: Chính phủ các ông có cho thi đúng với chương trình mà ngày trước mà họ đã từng thi hay không?
TT Nga trả lời: Đúng y với chương trình ngày xưa các trường đảng cho họ học và cho họ thi. Chỉ khác với ngày xưa là chúng tôi coi và chấm thi nghiêm túc, không cho quay cóp, không có hiện tượng chạy điểm.
Đại diện Việt Nam, mới vào Hội đồng Nhân Quyền LHQ cũng có mặt trong đoàn kiểm tra chất vấn: Các ông có cung cấp đủ tài liệu sách vở cho họ nghiên cứu, ôn bài hay không? Vì dù họ đã học qua và thi đậu trước đây rồi nhưng lâu ngày có thể họ quên.
TT Nga trả lời: Chúng tôi cung cấp tài liệu không những đầy đủ mà còn dư thưa nữa. Tất cả sách vở về lý luận Mác Lê Nin từ trước đến nay trong các thư viện, tàng thư quốc gia chúng tôi đều mang hết vào các trại tập trung để cung cấp cho họ. Mỗi trại viên hầu như đều có đầy đủ các bộ sách về lý luận, xin được liệt kê ra đây: Chủ Nghĩa Duy Vật Biện Chứng, Chủ Nghĩa Duy Vật Lịch Sử, Kinh tế Chính trị Mác Lê Nin, Tư Bản Luận của Các Mác, Gia Đình Thần Thánh của Angel, Lê Nin toàn tập, Stalin toàn tập...Ngoài ra còn có cả các sách tham khảo khác như Mao Trạch Đông toàn tập, Hồ Chí Minh toàn tập và một số trước tác giá trị của Lê Duẩn, Hô Nếch Cơ, Fidel Castro, Ceausescu, Kim Nhật Thành, Kim Chính Nhật và Pôn Pốt nữa.
TT Nga nói thêm: Hầu như các đảng viên bình thường, chỉ có bằng sơ cấp Mác Lê nin thì qua kỳ thi dễ dàng ngay trong vài ngày đầu. Nhưng những đảng viên cấp ủy trở lên, càng lên chức cao bằng cấp lý luận càng cao thì thi càng khó đậu. Nhiều đảng viên có bằng trung hoặc cao cấp phải thi đến mấy trăm lần mới qua được. Còn những ủy viên Trung ương, ủy viên bộ chính trị, các viện sĩ, giáo sư, tiến sĩ đều có bằng siêu cao cấp nhưng hầu như đến nay vẫn chưa có ai qua được kỳ thi. Họ vẫn còn ở lại để nghiên cứu tài liệu, ôn bài để tiếp tục thi lại. Đó là lý do tại sao vẫn còn 5000 người trong trại cải tạo đến tận bây giờ.
Nghe báo cáo đến đó cả phái đoàn kiểm tra nhân quyền của LHQ đều ngạc nhiên không hiểu mô tê gì cả, trừ hai người, đó là đại diện Trung Quốc và đại diện VN. Hai người đó là hai đảng viên cấp cao đều đã tốt nghiệp tiến sĩ chính trị về lý luận Mác Lê Nin trong các trường đảng của nước họ.


-------------------
* Chuyện thư giãn

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"